4 lỗi thường gặp khi chăm con trong năm đầu đời

Bạn tự tin rằng mình đã tham khảo kiến thức từ sách báo, internet và kinh nghiệm từ nhiều người đi trước trong việc chăm sóc bé. Song bạn có biết có những lỗi đơn giản trong việc chăm sóc bé trong năm đầu đời mà bạn vô tình mắc phải.

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng an toàn nhất cho con. Ảnh: Getty Images

1. Đánh thức con dậy cho bú vì sợ đói

Lo lắng rằng sữa mẹ không đủ chất, con sẽ nhanh bị đói khi ngủ quá 3 tiếng nên bạn thường đánh thức con dậy cho bú. Đôi khi đang ngủ say mà bị mẹ đánh thức, bé sẽ khó chịu, gắt gỏng nên chẳng bú được mấy, có khi còn bị ọc sữa nhiều hơn.

Bạn nên biết, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng an toàn nhất cho con, còn giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của bé nên phải để bé ngủ theo nhu cầu. Khi đói bé sẽ tự đòi mẹ cho bú, bé không quên đâu, bạn đừng quá lo lắng nhé.

2. Quên chăm sóc răng miệng cho con

Bạn thường cho rằng con chưa mọc răng thì cần gì chăm sóc . Hơn nữa, răng sữa chỉ là tạm thời nên bạn lơ là việc chăm sóc răng miệng cho con. Bạn nghĩ khi nào con thay răng xong mới chăm sóc chu đáo, kỹ lưỡng cũng không muộn. Vì thế bạn ít chú ý chăm sóc răng cho con.

Hậu quả của việc này có thể khiến răng sữa của bé bị sâu và không hình thành thói quen đánh răng ở trẻ. Thói quen, nề nếp phải được hình thành từ nhỏ, mẹ cần nhớ điều này nhé.

Luôn yêu thương và lắng nghe mọi nhu cầu của bé. Ảnh: Getty Images

3. Cãi nhau trước mặt con

Có đôi lúc vợ chồng bàn cãi nhau trước mặt con. Bạn xem chuyện này là bình thường vì cho rằng con chưa hiểu những điều bố mẹ nói. Tuy nhiên nếu cứ lặp đi lặp lại thì điều này sẽ hình thành một ký ức khó quên trong lòng con, đó cũng là nguyên nhân khiến bố mẹ khó khăn trong việc dạy con.

4. Bỏ bê hôn nhân vì con

Từ khi con chào đời, mọi sinh hoạt của gia đình bạn đảo lộn. Mọi việc đều được tạm gác lại, tất cả nhường cho việc chăm sóc con thật chu đáo. Đôi lúc bạn thoáng soi gương hoặc vô tình gặp bạn cũ ngoài đường, bạn mới nhận ra mình đã “bỏ bê” bản thân như thế nào. Đã lâu rồi vợ chồng bạn không có phút giây riêng tư. Đừng bỏ bê bản thân vì con, hãy nghĩ đến kế hoạch về một chuyến dã ngoại cuối tuần. Bạn nên nhớ rằng, một cuộc hôn nhân tốt sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của con cái, bạn vui vẻ hạnh phúc thì sẽ truyền được điều đó cho bé yêu.

Kết luận:

Có những điều tưởng đơn giản nhưng nhiều mẹ vẫn vô tình mắc phải, vì thế hãy cẩn thận trong quá trình chăm bé. Trong quá trình chăm sóc bé sẽ nảy sinh nhiều vấn đề mà mẹ cần học hỏi. Luôn yêu thương và lắng nghe mọi nhu cầu của bé, bạn sẽ thấy mọi việc thật đơn giản.

Theo Ebe

Leave a Reply

Or