3 giai đoạn phát triển chiều cao của trẻ nhỏ

Thời kỳ bào thai, 1.000 ngày đầu đời và dậy thì là 3 giai đoạn vàng phát triển chiều cao nhanh nhất.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, trong 9 tháng mang thai, nếu mẹ được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và tăng 10-20kg, trẻ ra đời sẽ đạt chiều dài trên 50cm. Đây là chuẩn đầu tiên dự báo về khả năng phát triển chiều cao của trẻ sau này.

1.000 ngày sau sinh là giai đoạn vàng phát triển chiều cao và thể chất. Trẻ có thể tăng 25cm trong năm đầu tiên, 10cm mỗi năm trong 2 năm tiếp theo, nếu được bổ sung dinh dưỡng đúng và đủ. Đây là giai đoạn quyết định đến 60% khả năng tăng trưởng chiều cao của trẻ trong tương lai.

Giai đoạn dậy thì (bé gái 10-16 tuổi, bé trai 12-18 tuổi), chiều cao của trẻ tăng vọt 8-12cm trong 1-2 năm bất kỳ, nếu phối hợp tốt chế độ dinh dưỡng với hoạt động thể chất. Sau đó chiều cao vẫn tăng, nhưng không đáng kể.

3-giai-doan-phat-trien-chieu-cao-cua-tre-nho

Chế độ dinh dưỡng và vận động phù hợp, đúng thời điểm, giúp trẻ phát triển bứt phá về chiều cao.

So với thế giới, phần lớn trẻ em Việt Nam mới sinh đều có chiều dài tương đương (trên 50cm), song từ 3 tuổi trở đi, khoảng cách chiều cao cách biệt dần. Chiều cao trung bình của người Việt trưởng thành hiện nằm trong top 5 nước thấp nhất châu Á và càng xa hơn các quốc gia châu Âu.

Một trong những yếu tố giúp trẻ em châu Âu phát triển chiều cao vựợt trội là chế độ dinh dưỡng đa dạng thực phẩm, chú trọng bổ sung protein và canxi hàng ngày. Trong đó, sữa, sữa chua, phomat tự nhiên được trẻ em ưa chuộng, các cơ quan y tế khuyên dùng, nhằm đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng theo khuyến nghị.

Tại Việt Nam, phomat nằm trong top 3 thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao được Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyên dùng. Phomat tự nhiên được làm từ sữa tươi nguyên chất , có giá trị dinh dưỡng cao, giàu canxi và các vitamin. Từ khoảng 10 lít (tương đương 10kg) sữa tươi nguyên chất, qua quá trình đông tụ và tách nước mới cho ra thành phẩm 1kg phomat tự nhiên.

Chính vì thế, phomat tự nhiên có đầy đủ các thành phần dinh dưỡng của sữa nhưng hàm lượng cao hơn. Hàm lượng canxi trong phomat tự nhiên cao gấp 3-6 lần sữa và sữa chua. Do đó, bữa ăn hàng ngày cần lưu ý bổ sung lượng thích hợp tuỳ theo độ tuổi, giúp đảm bảo được nhu cầu canxi khuyến nghị để phát triển thể chất, nhất là chiều cao.

Phomat tự nhiên còn giàu đạm hỗ trợ trẻ phát triển hệ cơ xương và tế bào, chủ yếu là đạm casein – một loại đạm đã thuỷ phân một phần nên dễ hấp thụ và tiêu hoá. Các loại vitamin A, D và nhóm B trong phomat tự nhiên giúp duy trì thị lực và hệ thần kinh. Chất béo giúp tổng hợp chất xám não bộ, thiết lập màng tế bào. Ngoài ra, quá trình lên men của phomat tự nhiên còn loại bỏ hầu hết đường lactose, giúp trẻ dễ tiêu hoá hơn, đặc biệt là trẻ bất dung nạp đường lactose.

3-giai-doan-phat-trien-chieu-cao-cua-tre-nho-1

Phomat nằm trong top 3 thực phẩm hỗ trợ tăng chiều cao được Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyên dùng.

Theo khuyến nghị cửa Viện Dinh dưỡng Quốc gia, phomat tự nhiên có giá trị dinh dưỡng cao và giàu canxi phải được sử dụng theo định lượng phù hợp với độ tuổi. Như thế, trẻ mới hấp thụ đủ nhu cầu tạo đà phát triển toàn diện, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng chiều cao hiệu quả trong giai đoạn 1-3 tuổi đến dậy thì.

Với trẻ 3 tuổi, mẹ có thể có thể cho trẻ sử dụng trực tiếp hoặc chế biến vào các món ăn 15g phomat mỗi ngày (100mg canxi). Ở nhóm tuổi lớn hơn, trẻ ăn phomat trực tiếp hoặc kèm với các thực phẩm khác với định lượng 15-30g mỗi ngày (tương đương 1-2 đơn vị canxi).

Phomat tự nhiên thường ở dạng khối cứng, có thể cắt lát hoặc bào nhuyễn.

Phomat tự nhiên thường ở dạng khối cứng, có thể cắt lát hoặc bào nhuyễn.

Ngoài ra, trên thị trường có khá nhiều loại phomat khác nhau. Mẹ cần tham khảo thông tin để phân biệt phomat tự nhiên và phomat hỗn hợp cho con. Phomat tự nhiên được sản xuất hoàn toàn từ nguyên liệu nguồn sữa tươi sạch, nguyên chất, thường được đóng gói ở dạng khối cứng hoặc dạng que. Phomat hỗn hợp có thành phần sữa hoàn nguyên, bơ, đạm sữa, muối…

 Theo Vnexpress

Leave a Reply

Or