10 điều những ai sắp làm mẹ cần phải biết

Khi làm mẹ, đặc biệt là làm mẹ lần đầu, hẳn bạn có rất nhiều băn khoăn, lo lắng. “Ngày dài nhưng năm ngắn” là một câu miêu tả rất đúng thời gian làm mẹ, ngày nào bạn cũng phải đánh vật với hàng ngàn thứ, cảm thấy thời gian trôi thật chậm, nhưng mỗi năm con mỗi lớn, bạn sẽ cảm thấy một năm qua nhanh đến nỗi phải giật mình. 10 chia sẻ dưới đây là những kinh nghiệm đã được rút ra từ những tháng ngày đầu bỡ ngỡ như vậy.


1. Đừng ngần ngại bỏ qua những lời khuyên

Kể từ lúc mang bầu, bạn đã phải đón nhận rất nhiều lời khuyên, do bạn chủ động tìm hiểu hoặc do chúng tự tìm đến bạn. Điều đầu tiên bạn cần nhớ là, đừng quá tin vào chúng, đừng nhất nhất làm theo, vì mỗi đứa trẻ mỗi khác, và bạn có bản năng làm mẹ của riêng mình. Hãy tham khảo và chọn lọc thông tin một cách thông minh, đó là cách không bị lạc lối giữa hàng ngàn lời khuyên, từ những cuốn sách cho đến những người thân quen.

2. Chụp thật nhiều ảnh
Có thể bạn làm biếng hoặc thấy phiền với máy ảnh hay chức năng chụp hình của điện thoại, thế nhưng, hãy nhớ chụp thật nhiều ảnh. Những khoảnh khắc tưởng chừng như mãi mãi đó sẽ rất nhanh chóng trôi qua, và bạn chẳng thể nào níu giữ nổi. Chính vì thế những tấm ảnh sẽ làm bạn ấm lòng rất nhiều khi xem lại, đặc biệt là khi các con đã khôn lớn.

174332902

3. Chưa cần lo đến việc giảm cân ngay
Vì bạn biết đấy, việc trước mắt là tập trung chăm con và làm quen với vai trò mới này. Một bà mẹ tận tụy, thức khuya nhiều và không ham ăn vặt sẽ không phải lo mấy về chuyện thừa cân. Bụng to lên một tí ư? Ai sinh xong mà chả vậy.

4. Bé khóc một tý không phải là chuyện quá nghiêm trọng
Lần đầu làm mẹ, tiếng khóc của con thật kinh khủng, nó có thể khiến bà mẹ trẻ giật mình đến thót tim và sợ hãi, cuống quýt cả lên. Trong giai đoạn cho con ngủ riêng (khoảng 12 hay 14 tuần gì đó), con khóc trong thời gian đầu rồi ngoan ngoãn ngủ thiếp đi, dần dần rồi con không khóc nữa.

5. Hãy tin vào bản năng của mình
Bạn cảm thấy lo lắng vì bản thân khá hậu đậu? Thậm chí trước đây bạn vô cùng lóng ngóng khi bế một em bé và chưa bao giờ dám bế trẻ sơ sinh? Đừng lo lắng và rồi làm khổ mình bởi những suy nghĩ không đâu. Bạn biết không, ngay sau khi có con bạn sẽ biết bế con đúng cách, rất tự nhiên. Và trong những việc khác cũng vậy, hãy tin vào bản năng làm mẹ của chính mình.

173469715

6. Tình mẫu tử – phụ tử cũng cần được vun đắp
Bạn hẳn đã nghe nhiều câu chuyện về tình yêu giữa cha mẹ và con cái sâu sắc như một lẽ tự nhiên. Thế nhưng trên thực tế, không nhiều ba mẹ yêu con ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nếu bạn cũng vậy thì đừng quá hoang mang nhé, có thể sẽ cần chút thời gian để làm quen và rồi thương yêu. Tôi chỉ chắc chắn một điều rằng, tình yêu bạn dành cho con sẽ ngày một lớn hơn, nhiều thêm.

7. Lên lịch trình cho con
Sẽ có rất nhiều khó khăn, tất nhiên rồi, nhưng bạn cần học cách để dạy con từ lúc còn nhỏ xíu. Con sẽ có lịch trình phù hợp và theo bố mẹ, như vậy, bạn sẽ đỡ vất vả hơn.

8. Đi ra ngoài mỗi ngày
Ở hoài một chỗ với hàng tá việc chăm con sẽ rất dễ khiến bạn phát rồ hoặc trầm cảm. Hãy đi ra ngoài mỗi ngày. Đi mua cái gì đó. Hoặc chỉ đơn giản là đi dạo một vòng. Lý do gì cũng được, miễn là bạn phải rời nhà để hít thở không khí bên ngoài một thời gian ngắn mỗi ngày. Việc gì không chỉ giúp bạn khỏe mạnh mà còn là liệu pháp tâm lý cực kỳ hiệu quả cho phụ nữ sau sinh.

167864652

9. Thời gian đang trôi rất nhanh
Một ngày sẽ trôi qua rất dài và nặng nề với rất nhiều mệt mỏi, nhưng sự thật là thời gian đang trôi rất nhanh. Rồi thời điểm bạn đang đứng đây sẽ lùi mãi về quá khứ khiến cho bạn tiếc nuối rất nhiều. Mỗi giai đoạn của cuộc đời đều có một ý nghĩa nhất định, vì thế, đừng than van mà hãy tận hưởng khoảng thời gian chăm chút con yêu bé bỏng.

10. Tha thứ cho bản thân
Đây là những ngày rất khó khăn. Và nhiều lần bạn cảm thấy bản thân rất tệ, thất vọng, mệt mỏi và thậm chí nổi giận với bản thân mình vì nhiều lý do. Nhưng hãy luôn ghi nhận rằng, bạn đã cố gắng hết sức rồi, và bạn là một người mẹ tuyệt vời của con mình. Tha thứ cho bản thân và tiếp tục cố gắng, chồng và con sẽ rất biết ơn bạn về điều đó, chính bản thân bạn cũng vậy.

Theo webtretho

Leave a Reply

Or