Mẹ sẽ tất bật thế nào khi ở nhà với trẻ sơ sinh?

Tôi đang ngồi đây, gõ những dòng này bằng một tay, và một tay thì đang cho con bú. Khi bé ngủ, thì chân tôi hoạt động hết công suất thay cho tay: đu đưa nôi cho con ngủ. Cảm giác thật là yomost y như đang khiêu vũ vậy.

(Chia sẻ của một người mẹ đang nuôi con nhỏ)

ắm tuy nhanh mà lâu gấp tám chục lần người bình thường
Khi em bé ngủ thì tôi bắt đầu tranh thủ đi tắm, nhưng mỗi lần ngón chân cái của tôi chạm gạch nhà tắm là em bé ré lên như thể thần giao cách cảm. Tôi lại phải chạy ra dỗ con, hết lần này đến lần khác cho đến khi tôi từ bỏ hẳn chuyện tắm, hoặc tắm cấp tốc. Thỉnh thoảng em bé ré lên ngay khi tôi đang xả xà bông trên người và tôi phải vội vàng quàng khăn bước ra, người còn nhớp nháp xà bông và nước. Hoặc có lần tôi đã để người còn đầy nước bước ra ngoài dỗ con, cảm giác thật là yomost vì.. lạnh. Có thể tôi chỉ mất 5 phút để tắm, nhưng có khi để làm sạch cơ thể, phải mất 30 phút với rất nhiều gián đoạn.

Ăn như ăn cướp
Không ăn không được, nhưng mỗi lần ăn như thể là đang đi đánh trận, vừa ăn vừa chạy giặc. Thậm chí mới bỏ miếng cơm vào miệng chưa kịp nhai thì bé ị, bé xè, bé trớ, bé khóc… Những người mẹ nào ở nhà chăm con một mình mới hiểu được điều này: trong khi mọi người khuyên khi con ngủ thì mẹ cố gắng chợp mắt cho khỏe; nhưng nào ai biết rằng làm mẹ của những đứa trẻ quấy khóc thì nhiều khi chẳng kịp ăn cơm ấy chứ nói gì đến ngủ trưa! Thực tế, tôi chỉ mong em bé sẽ cho mẹ 10 phút bình yên để ăn hết bát cơm.

Ít nhất 10 lần cho con ăn
Nếu bé bú bình thì khoảng 3 tiếng cho con bú một lần, đêm ăn ít hơn, tính ramỗi ngày cho bé bú ít nhất 6 lần bao gồm các công đoạn: chế nước, pha sữa, cho con bú, súc bình, khử trùng bình. Nếu nuôi con bằng sữa mẹ, cữ bú của bé có thể rút ngắn xuống còn 2 giờ/cữ. Nhưng bé lại đói nhanh nên đêm cũng có thể đòi bú, tính ra mỗi ngày cho con bú ít nhất 8 lần. Làm mẹ sữa thật khổ chứ không phải dạng vừa đâu! Mỗi cữ bú trung bình kéo dài 20 phút thì mẹ sẽ bỏ ra 2-2,5 tiếng để cho con ăn. Thì giờ đúng là vàng bạc.em-be-ngu

 

Chăm trẻ sơ sinh rất vất vả (Ảnh: Internet)

Thay quần áo ít nhất 3 lần
Đó là khi bé sạch sẽ, mẹ chỉ phải thay đồ cho con vào buồi sáng, chiều, tối. Còn nếu bé ói, ị, tè dầm, dính nước miếng, rây sữa vào quần áo… thì có khi mỗi ngày thay chục lần là ít! Đâu phải chỉ có cởi ra – mặc vô là xong, còn phải vệ sinh, lau mình, bôi phấn hoặc massage nữa. Chưa kể nếu em bẩn quá mẹ phải lôi em đi rửa ráy. Nếu thay quần áo nhanh thôi, thì mẹ sẽ mất khoảng 3 phút cho mỗi lần. Nhưng các mẹ chia sẻ riệng khoản vệ sinh cho con (tắm, lau mình, massage, vệ sinh sau khi tè, ị) cũng mất của mẹ khoảng hơn 1 tiếng mỗi ngày.

Giặt – phơi đồ ít nhất 2 lần/ngày
Với tốc độ thay quần áo như trên, chưa kể mẹ phải thay rất nhiều khăn sữa, cộng với chăn ga gối nếu bé làm bẩn thì ít nhất mỗi ngày mẹ phải giặt đồ 2 lần kèm theo phơi đồ. Mẹ nào kỹ tính còn ủi đồ cho con nữa thì thời gian này cũng ngốn mất của mẹ 1-2 tiếng đồng hồ.

Chơi cùng con
Nếu bé không ngủ thì bé sẽ muốn chơi cùng mẹ. Bé nào ngoan, ít quấy thì sẽ có khoảng 1 tiếng giữa các cữ ngủ để chơi (ê a cùng mẹ, chơi trò chơi, nằm tự chơi). Mỗi ngày bé có khoảng 6-8 tiếng để thức và hoạt động cùng mẹ. Nếu bé còn nhỏ chưa biết đòi mẹ thì mẹ có thể dùng thời gian này làm những việc lặt vặt theo nhu cầu riêng. Còn nếu bé đã lớn, có thể mẹ cũng sẽ mất 6-8 tiếng đồng hồ để chơi/trông con.

Làm việc nhà
Bao gồm dọn dẹp, lau chùi, bếp núc… bạn sẽ cần có ít nhất là 1 tiếng đồng hồ để làm bấy nhiêu thứ trong khi con ngủ. Đấy là khi tốc độ của bạn nhanh như sao xẹt, còn nếu bạn cứ đủng đỉnh thì có khi bạn phải mất 2 tiếng để hoàn thành mọi việc. Cũng có thể bạn chẳng làm được việc gì cả, vì bé không cho bạn cơ hội để làm mẹ đảm.


Theo webtretho

Leave a Reply

Or