Trẻ chậm mọc răng, canxi đi đâu?

Những chiếc răng sữa đầu tiên của bé mọc vào lúc bé được khoảng 6 tháng tuổi, và bé có đủ 20 chiếc răng sữa khi được khoảng 2 – 2 tuổi rưỡi..

Những chiếc răng đầu tiên mọc lên báo hiệu trẻ có thể bắt đầu ăn các thức ăn đặc hơn sữa. Số răng của trẻ có liên quan đến số tháng tuổi: thông thường số răng bằng số tháng tuổi trừ đi 4. Điều cần quan tâm là phát hiện sớm các trường hợp chậm mọc răng có liên quan đến thiếu dinh dưỡng, thiếu canxi, còi xương do thiếu vitamin D… để kịp thời cải thiện chế độ dinh dưỡng và chăm sóc trẻ cho phù hợp.

Nguyên lý của sự hấp thu canxi

Trẻ chậm mọc răng thường do thiếu canxi để phát triển các mầm răng. Thức ăn chính của trẻ là sữa. Sữa là loại thức ăn giàu canxi nhất và dễ hấp thu nhất nên trẻ không thiếu nguồn cung cấp canxi, trừ những trẻ bú mẹ mà mẹ ăn uống kiêng khem làm giảm chất lượng của nguồn sữa.

tre-moc-rang-canxi-di-dau

Thứ tự mọc răng của trẻ khi cơ thể đủ canxi

Xét trên góc độ trẻ được mẹ làm mọi cách cung cấp canxi, từ bổ sung vitamin D cho đến các thực phẩm giàu canxi (viên uống, thức ăn)thì sự hấp thu này vẫn không tỉ lệ thuận với hấp thu, nguyên nhân là bởi:

  • Tỷ lệ canxi trong thức ăn được hấp thu liên quan đến tỷ lệ phốtpho (có nhiều trong các loại ngũ cốc, các loại rau, củ…) Khi tỷ lệ phốt pho quá cao, sự hấp thụ canxi sẽ giảm đi. Và cùng với ghi nhớ này là không pha sữa cho con bằng các loại nước cháo, nước rau củ, nước khoáng, bởi chính lượng khoáng chất cao trong những loại nước này sẽ làm giảm hấp thu canxi.
  • Phụ nữ trong giai đoạn cho con bú cần ăn đủ chất, tránh kiêng khem, sử dụng thêm 1-2 ly sữa ấm có pha kèm men vi sinh sẽ góp thúc đẩy hệ tiêu hóa của trẻ.
  • Nguồn bổ sung vitamin D có 2 cách: thức ăn và ánh sáng mặt trời ( chiếm tới 80%). Trong đó với thức ăn động vật chứa nhiều vitamin D hơn, tỉ lệ hấp thu cũng cao hơn so với thức ăn có nguồn gốc thực vật. Vitamin D là một loại vitamin tan trong dầu nên nếu chế độ ăn không có đủ chất béo thì dù ăn nhiều thức ăn động vật, vitamin D vẫn không thể hấp thụ được vào cơ thể. Cũng bởi vậy trong chế độ ăn của trẻ luôn cần có chất đạm, nhất là đạm động vật và chất béo: Mỗi bát thức ăn của trẻ phải thêm 1-2 thìa dầu ăn.
  • Prebiotic ( chất xơ hòa tan) góp phần hòa tan canxi và khoáng trong ruột giúp trẻ hấp thu tốt hơn.

Canxi đi đâu?

Khi mà sự hấp thu canxi trong cơ thể trẻ không tỷ lệ thuận với cách mã phụ huynh nhồi nhét những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất cho con mình, mà răng vẫn không mọc đúng thời điểm, vẫn còi xương hay có dấu hiệu của sự thiếu canxi, thì chúng ta tự hỏi: Canxi đi đâu?

tre-moc-rang-canxi-di-dau-2

Canxi đã đi đâu nếu không vào răng và xương?

Canxi lúc này đã bị đào thải do không hấp thu được vào cơ thể, chúng gây nên táo bón.

Chìa khóa hai chiều cho vấn đề tăng hấp thu mà vẫn không lo ngại táo bón nằm ở Prebiotic. Khác với chất xơ không hòa tan (có trong rau củ) không lên men được trong ruột thì chất xơ hòa tan có hàm lượng lớn trong men vi sinh nguồn gốc từ Kim Chi và được lên men trong ruột. Với khả năng hấp thu nước và làm mềm phân khi trẻ đi tiêu, cũng như lên men được trong ruột thì chúng sản xuất các axit béo chuỗi ngắn, những axit béo này làm giảm độ pH trong ruột già khiến canxi và các chất khoáng trở nên dễ hòa tan, dễ bị hấp thu hơn vào cơ thể.

Theo bekhoemevui

Leave a Reply

Or