Chỉ bổ sung canxi có giúp trẻ cao lớn?

Trẻ em, đặc biệt là lứa tuổi phát triển, rất cần canxi. Tuy nhiên, cơ thể muốn hấp thu và sử dụng canxi có hiệu quả, cần phải có sự có mặt của vitamin D và K2.

– Tôi đang mang thai và dự sinh vào mùa đông, thời điểm ít ánh nắng mặt trời, nên rất lo lắng điều đó sẽ khiến bé không thể tắm nắng thường xuyên và có thể thấp còi. Làm thế nào để khắc phục tình trạng này? (Hoàng Kim Ngân, Hà Nội).
TS.BS Trương Hồng Sơn – Viện Y học ứng dụng Việt Nam tư vấn:
– Khung xương của cơ thể được ví như một ngôi nhà được xây dựng với bê tông cốt thép. Trong đó, xi măng là canxi (giúp tăng mật độ xương) và cốt thép là collagen (giúp tăng chất lượng, tính đàn hồi của xương nhờ mối liên kết của các phân tử collagen). Khung xương chắc khỏe, dẻo dai sẽ giúp cho cơ thể luôn khỏe mạnh, giúp trẻ đạt chiều cao và tầm vóc tối ưu khi trưởng thành.

Do vậy, để trẻ phát triển khỏe mạnh và cao lớn, cha mẹ cần thiết phải bổ sung đầy đủ canxi cho con. Thiếu canxi dẫn đến tình trạng rối loạn khoáng hóa tại xương, giảm mật độ xương, gây ra bệnh còi xương ở trẻ em và loãng xương ở người lớn.

Tuy nhiên muốn hấp thu được canxi, cơ thể cần có vitamin D và muốn canxi làm việc hiệu quả cần một vi chất quan trọng khác đó chính là vitamin K2.

Chi bo sung canxi co giup tre cao lon? hinh anh 1
Việc bổ sung canxi đi kèm với vitamin D và vitamin K2 là một bộ ba hoàn hảo giúp trẻ nạp đủ lượng canxi và đảm bảo chất này làm việc hiệu quả. Ảnh: BSCC.

 

Một trong số những chức năng chính của vitamin D là kích thích hấp thu canxi và duy trì đủ lượng canxi trong máu. Thiếu vitamin D có thể dẫn đến mất xương do cơ thể không hấp thu đủ canxi, canxi từ xương sẽ được huy động vào máu. Vitamin D là dưỡng chất giúp tối ưu hóa sức khỏe cho mọi người và rất dễ hấp thu thông qua việc phơi nắng. Tuy nhiên ở một số vùng thiếu ánh sáng mặt trời hoặc trẻ sơ sinh được bao bọc quá kỹ không được tiếp xúc với ánh nắng thì cần phải bổ sung vitamin D qua đường uống.

Đôi khi bổ sung vitamin D quá nhiều mà cơ thể không kịp xử lý sẽ dẫn đến tình trạng ngộ độc, đặc biệt là nếu cơ thể bạn bị thiếu vitamin K2.

Một trong số những chức năng của vitamin K2 là giúp trung hòa lượng vitamin D thừa. Khi bạn nạp vitamin D, cơ thể sẽ tạo ra nhiều protein phụ thuộc vào vitamin K2 – một loại protein giúp vận chuyển canxi. Tuy nhiên chức năng vận chuyển này chỉ được kích hoạt khi có mặt vitamin K2. Như vậy có thể hiểu là khi bạn bổ sung vitamin D, cơ thể bạn cũng sẽ cần được bổ sung thêm nhiều vitamin K2 hơn. Và vitamin D và K2 sẽ hoạt động phối hợp với nhau giúp xương chắc khỏe và cải thiện sức khỏe trái tim

Nếu bạn nạp canxi và vitamin D nhằm mục đích cho xương chắc khỏe, điều quan trọng là cần nạp thêm vitamin K2. Mặc dù canxi là một dưỡng chất rất tốt cho xương, nó lại là chất mà thành mạch không cần quá nhiều. Những bằng chứng mới cho thấy vitamin K2 trực tiếp kéo canxi vào xương và ngăn ngừa việc lắng đọng canxi ở những nơi chúng ta không mong muốn (các thành mạch máu, tại các mô mềm ở thận, gân).

Vitamin K2 thực hiện chức năng này bằng cách hoạt hóa một loại protein có tên là osteocalcin được sản xuất bởi quá trình tạo cốt bào tại xương, giúp gắn canxi vào các ma trận xương. Vi chất này cũng giúp hoạt hóa một loại protein khác là matrix Gla protein, có chức năng ngăn ngừa canxi lắng đọng tại thành mạch.

Vì vậy, vitamin D giúp cơ thể hấp thu canxi tại ruột nhưng vitamin K2 lại trực tiếp đưa canxi vào xương. Một khung xương khỏe mạnh là tiền đề của việc phát triển chiều cao ở trẻ em. Điều đó cần có sự bồi đắp của canxi. Cha mẹ không nên chỉ chú trọng vào việc trẻ nạp vào bao nhiêu canxi mà cần quan tâm đến lượng canxi hấp thụ vào xương. Chính vì thế mà việc bổ sung canxi đi kèm với vitamin D và vitamin K2 là một bộ ba hoàn hảo giúp trẻ nạp đủ lượng canxi và đảm bảo chất này làm việc hiệu quả.

An Nhiên / News.zing.vn

Leave a Reply

Or