Trẻ bị thiếu canxi: Dấu hiệu nhận biết

Trẻ bị thiếu canxi có thể khiến trẻ ốm yếu, chậm lớn, phát triển không cân đối.

Trẻ bị thiếu canxi

Canxi là một chất đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển về thể chất của bé. Đủ canxi sẽ giúp bé cao lớn và răng mọc đều đẹp. Canxi là thành phần chính cấu tạo nên xương và răng, và đây cũng là nơi chứa nhiều canxi nhất trong cơ thể (chiếm 99%; 1% canxi còn lại tập trung trong máu và các mô mềm).

Vì vậy, dưới đây là một số biểu hiện trẻ bị thiếu canxi mà cha mẹ cần biết để bổ sung dinh dưỡng cho con:

Đổ mồ hôi nhiều

Với bé trên 6 tháng tuổi: Bé thường ra mồ hôi trộm; bé quấy khóc về đêm; bé chậm mọc răng; bé chậm phát triển kỹ năng vận động (chậm biết bò, đứng, đi…). Nếu tình trạng thiếu canxi kéo dài, bé có thể bị chân vòng kiềng, vẹo cột sống…

Trẻ bị thiếu canxi: Dấu hiệu nhận biết

Trẻ bị thiếu canxi: Dấu hiệu nhận biết

Thóp đầu đóng chậm

Thóp đầu của trẻ đóng lại chậm, sau 1 tuổi rưỡi vẫn không đóng lại mặc dù chu vi của đầu bình thường. Rất nhiều bậc phụ huynh không chú ý đến vấn đề này.

Trẻ quấy khóc

Trẻ quấy khóc, ngủ không ngon giấc, khi ngủ hay giật mình. Mỗi lần như vậy, trẻ có những cơn khóc thét, co cứng toàn thân, đỏ và tím mặt, cơn khóc kéo dài và có thể nhiều giờ hoặc suốt đêm. Càng dỗ, càng ru, càng cho bú, trẻ càng khóc nhiều, có thể ngưng thở trong cơn khóc.

Tóc rụng

Tóc rụng thành đường hình vành khăn sau gáy.

Hay ọc sữa

Hay có những cơn co thắt thanh quản gây khó thở, nấc cụt, ọc sữa…

Trán nhô quá cao tạo thành hộp sọ vuông

Các loại xương sụn của xương sườn tăng sinh liên kết lại giống như những hạt cườm, thường xuyên chèn ép phổi làm cho khí thở của trẻ không thông suốt nên dễ mắc bệnh viêm khí quản, viêm phổi.

Biếng ăn, chán ăn

Trẻ biếng ăn, chán ăn hoặc chỉ ăn mỗi món mình yêu thích cũng có liên quan đến việc thiếu canxi, nguyên tố canxi dung nạp vào trong cơ thể không đủ dễ dẫn đến ăn uống không ngon, kém thông minh, thiếu nhanh nhẹn, chức năng miễn dịch thấp.

Gân cơ bị kích thích quá đà

Theo Khám Phá, trẻ thiếu canxi thường có biểu hiện tăng kích thích thần kinh cơ. Cơ thanh quản có thắt nhiều sẽ gây khó thở, cơ hoành co thắt gây nấc cụt, cơ dạ dày co thắt gây ọc sữa, cơ thành ruột và cơ bàng quang co thắt gây tiểu và tiểu són nhiều lần.

Nếu trẻ có nhiều hơn 3 trong số 9 dấu hiệu trên, mẹ nên lưu ý bổ sung thêm canxi cho con. Sữa, sữa chua và các chế phẩm từ sữa luôn là nguồn canxi dồi dào và dễ hấp thụ nhất cho trẻ. Tuy nhiến nếu con không thích uống sữa, mẹ hoàn toàn có thể bổ sung cho bé bằng những thực phẩm khác như trứng hay đậu phụ. Đây là hai loại thực phẩm vừa giàu canxi lại cung cấp rất nhiều protein cho trẻ. Khi nấu canh sườn cho trẻ, mẹ cũng có thể cho vào canh một vài giọt dấm, cũng sẽ giúp thúc đẩy sự hấp thụ canxi tốt hơn.

Theo giadinhonline

Leave a Reply

Or