Trẻ bộc lộ rõ năng khiếu tự nhiên và xã hội

Trẻ ở tuổi này thường tạo ra những mối quan hệ nhờ kinh nghiệm bản thân chỉ có thể có từ sự khuyếch trương cụ thể trong đời sống cộng đồng: do sân khấu và sáng tạo nghệ thuật, do múa rối, những cuộc đi tham quan truyền thanh và điện ảnh. Trên thực tế, một nhóm học sinh lớp Ba đủ sức để vui vẻ cùng nhau biên soạn một kịch bản ngắn có thể dùng để làm tư liệu hay để giải thích một mặt nào đó của nền văn minh trong đó chúng đang sống.

Ảnh: Inmagine

Cũng có thể muốn chơi một loại đàn. Đây chính là lúc nên cho trẻ học piano và guitar. Mấy bài học đầu tiên là những dịp tiếp xúc với nhạc cụ nhưng không nên ép trẻ phải tiếp tục chơi và nếu trẻ không chơi nữa thì cũng đừng trách móc trẻ. Phải làm sao cho học đàn trở thành một thú vui, chứ không phải là một gánh nặng đối với trẻ.

Trẻ gần như thích tất cả các môn thể thao: đá bóng, bơi lội, bóng rổ, quyền Anh, xe đạp…

– Đếm: trẻ có thể đếm cách 3 đến 30 và cách 4 đến 40.

– Tính cộng: một số trẻ biến đổi phép tính thành những tổ hợp mà chúng đã học thuộc lòng (ví dụ: 16 + 5 = 16 + 4 + 1 = 20 + 1 = 21). Đôi khi trẻ cộng nhầm hơn hay kém một đơn vị.

– Tính trừ: Trẻ cũng học thuộc lòng một số tổ hợp. Với những số hàng chục, đôi khi nó trừ những con số bên phải rồi thêm vào kết quả số 1 ở đằng trước. Đôi khi trẻ cũng trừ sai thường hơn hoặc kém một đơn vị.

Trẻ có thể bắt đầu học làm tính cộng và tính trừ những số có 1 đến 3 chữ số có nhớ.

– Làm tính nhân với bảng cửu chương 4 và có thể đến cửu chương 6. Trẻ thuộc lòng một số tổ hợp đơn giản, nhất là 3×3, 4×4. Đôi khi trẻ thay đổi cách làm, trong khi làm một phép tính nhân, trẻ có thể chuyển sang tính cộng.

– Tính chia: trẻ có thể biết các phép chia đơn giản cho một chữ số. Và khi sai thường là hơn hay kém một đơn vị. Đến lúc này trẻ cần phải học thuộc bảng cửu chương để có thể làm tốt những bài toán nhân chia ở trường.

– Phân số: trẻ biết dùng ½ và ¼.

– Biết đo những khoảng cách trong nhà khoảng nửa mét bằng thước kẻ hoặc thước dây.

Trẻ chú ý đến trọng lượng mọi người và đồ vật.

Trẻ hứng thú đối với tiền và giá trị tương đương với các đồng tiền.

Trẻ có thể cập nhật nhiệt độ và ghi lại ảnh hưởng của nhiệt độ trong mùa đối với cây cối, súc vật và người. Trẻ phân biệt được những chuyển động của những vật vô tri với những chuyển động tự nhiên của những vật sống.

Trẻ có ý thức rõ hơn về thực tế và tưởng tượng, trẻ bắt đầu diễn đạt những ý nghĩ và đặt các vấn đề. Tất cả cái đó là ở một trình độ rất sơ đẳng nhưng tỏ rõ một tiến bộ thực sự trên con đường học tập của trẻ.

Theo Monngonmoingay

Leave a Reply

Or