Tìm hiểu những tuần phát triển trí tuệ của bé yêu

Trong khoảng thời gian trước 20 tháng tuổi, hầu hết các bé đều trải qua những giai đoạn phát triển trí tuệ ở các tuần giống nhau. Những mốc phát triển trí tuệ này được hai nhà nghiên cứu nổi tiếng Hetty van de Rijt và Frans X. Plooij gọi là “Tuần kỳ diệu” – Wonder Weeks

Sau khoảng thời gian dài nghiên cứu về sự phát triển của trẻ nhỏ trong môi trường gia đình, hai nhà nghiên cứu đã viết cuốn sách nổi tiếng mang tựa đề “Những tuần kỳ diệu – The Wonder Weeks”. Cuốn sách đã giải thích chi tiết những hiện tượng như cáu kỉnh, khóc lóc và đeo bám có liên hệ như thế nào đến những tuần phát triển trí tuệ của bé, đưa ra các mốc quan trọng và mang đến cho các bố mẹ một cái nhìn thấu hiểu hơn trước những biểu hiện “khủng hoảng” của bé.

Các mốc phát triển trí tuệ và tinh thần

Sự phát triển trí não và tinh thần diễn ra rất mạnh mẽ trong khoảng thời gian 20 tháng đầu đời. Quan sát cho thấy, các bé trải qua những hiện tượng cáu kỉnh, khóc lóc và đeo bám vào những tuần gần như tương tự nhau. Đó thường là các tuần thứ 5, 8, 12, 19, 26, 37, 46, 55, 64 và 75, tương đương với tháng thứ 2, 3, 4, 6, 9, 11, 13, 16. Mỗi một chu kỳ phát triển thường kéo dài 1 đến 2 tuần và bố mẹ có thể nhận thấy rõ những biểu hiện khác biệt của bé. Đây là những giai đoạn mà bé ham muốn được học hỏi những kỹ năng và nhận thức mới hơn bao giờ hết.

“Tuần kỳ diệu” hay “tuần khủng hoảng”?

Sự thực thì những tuần kỳ diệu lại diễn ra khá gai góc. Đứng trước những thay đổi quan trọng trong quá trình phát triển của mình, hầu hết các bé đều có những biểu hiện khó chịu. Trong suốt khoảng thời gian này, bạn sẽ thấy con trở nên cáu kỉnh, khóc nhiều và luôn bám dính lấy mẹ. Ngay cả những cô, cậu bé dễ tính nhất cũng có những biểu hiện khiến bố mẹ bối rối trong những tuần này. Nếu bé vốn đã nhõng nhẽo và khó chịu thì bố mẹ sẽ phải “lên giây cót” tinh thần để trải qua một quãng thời gian khó khăn hơn, khi mà bé đòi hỏi sự quan tâm còn gắt gao hơn ngày thường. Không khó hiểu khi nhiều người gọi những tuần này là “tuần khủng hoảng” thay vì “tuần kỳ diệu” như các nhà nghiên cứu đã đề cập.

Chu kỳ phát triển xảy ra như thế nào?

Mỗi chu kỳ phát triển thường trải qua bước mở đầu, giai đoạn cao trào và sau đó là thoái trào, khi mọi thứ trở về trật tự vốn có. Các biểu đồ mô tả về tuần kỳ diệu thường sử dụng các ký hiệu nắng đẹp và mưa giông kèm sấm chớp để đánh dấu đâu là giai đoạn bé vui vẻ nhất và khó tính nhất trong một chu kỳ phát triển. Những chu kỳ đầu tiên đến và đi rất nhanh, chỉ trong vài ngày bé sẽ trở nên cáu kỉnh và sau đó bình thường trở lại. Những chu kỳ sau đó sẽ càng ngày càng kéo dài ra, mẹ có thể nhận thấy bé cứ “hư” rồi lại “ngoan” liên tục cho đến khi đạt được một mốc phát triển mới.

Phát triển trí tuệ

Những giai đoạn phát triển này đều đến một cách tự nhiên và chúng luôn báo hiệu một thành quả đang chờ đợi ở phía trước. Cũng vì vậy, bố mẹ hãy cùng bé vượt qua những giia đoạn “bão tố” để đón những ngày “nắng đẹp” sắp đến nhé!

Theo Marry Baby

Leave a Reply

Or