Cách ứng xử hay nhất khi con khóc vì vấp ngã

Khi con vấp phải vật gì và té ngã ra đường khóc, bố mẹ sẽ có rất nhiều kiểu dỗ dành. Bạn sẽ làm cách nào trong những cách dưới đây?

 
Khi con khóc vì vấp ngã, có nhiều kiểu dỗ dành khác nhau. Ảnh minh họa: Internet
1. Đánh chừa cái đường/ ghế/ sàn nhà… này, làm con đau này!
2. Mẹ xoa chỗ này cho cái đau bay đi nhé!
3. Nín khóc đi rồi mẹ mua kẹo cho nhé!
4. (Nổi nóng) Mẹ đã dặn đi cẩn thận rồi mà không chịu nghe!
5. Nín đi đừng khóc nữa! Có sao đâu!/ Hết đau rồi còn khóc gì nữa?
6. (Đánh lạc hướng) Ồ, có con cún vừa chạy qua kìa? Đằng kia có xe đạp đẹp nhỉ?!

Bạn là ai trong những trường hợp trên?

Dưới đây là các bước xử lý khi con khóc vì vấp ngã của Kawai Michiko – một bà mẹ Nhật có ba con – tác giả cuốn sách “Từ hôm nay, mẹ sẽ không nổi giận với con nữa!”

–  Bước 1: Trẻ khóc là ngầm để cha mẹ hiểu là trẻ bị đau, nên việc đầu tiên bố mẹ cần làm là tiếp nhận thông tin đó. Bố mẹ có thể nói: “Con vấp ngã à? Để mẹ xem nào, bị xước da một chút đây này nên chắc là đau rồi, nhưng mà sẽ ổn thôi con.”

Việc cha mẹ tiếp nhận cảm xúc của con sẽ khiến con cảm thấy được cha mẹ quan tâm, yêu thương, giúp xoa dịu những cảm xúc tiêu cực. Đây là bước quan trọng mà bố mẹ thường bỏ qua, khiến trẻ ấm ức hoặc phản kháng.

–  Bước 2: Cùng con tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao con vấp ngã nhỉ? Làm thế nào để không bị vấp ngã nữa?

Thay vì đỗ lỗi cho… sàn nhà, đánh trống lảng, quát mắng hay dỗ dành bằng đồ chơi, kẹo, bố mẹ nên giúp con tìm ra lý do vấp ngã, biết việc vấp ngã là do chính con chưa cẩn thận. Bằng cách này, lần tới con sẽ để ý đi đứng hơn. Con cũng hiểu được quy luật nhân quả (mình chạy quá nhanh/ không nhìn đường nên bị ngã), biết chịu trách nhiệm về bản thân.

 

theo: yeutretho

Leave a Reply

Or