Bố mẹ thấp lùn, con có thể cao không?

Tại sao con tôi thấp hơn những đứa trẻ cùng tuổi khác? Bố mẹ lùn con có thể cao không? Trẻ có chiều cao thấp vì nhân tố di truyền hay dinh dưỡng không đủ? Các chuyên gia sẽ giúp các bậc phụ huynh trả lời những thắc mắc này.

Bố mẹ “lùn” con có thể cao được không ?

Các bậc phụ huynh rất quan tâm đến chiều cao của trẻ, đặc biệt là những phụ huynh có chiều cao “khiêm tốn”, càng lo lắng hơn trẻ sẽ bị di truyền và thấp như bố mẹ. Chuyên gia cho biết, chiều cao của một người do hai nhân tố bẩm sinh và các nhân tố sau này cùng quyết định, tác dụng của di truyền chiếm 70%.

bố mẹ thấp lùn con có thể cao không
Cân bằng dinh dưỡng, chứ không phải thuần túy bổ sung canxi, là bí quyết để trẻ phát triển chiều cao.

Trong trường hợp thông thường, chiều cao của bố mẹ có ảnh hưởng đến cả cuộc đời của trẻ, các nhân tố sau này như dinh dưỡng, vận động, giấc ngủ, môi trường sinh hoạt sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao. Nếu bố mẹ không cao, trẻ bẩm sinh cũng sẽ không cao, vì vậy bố mẹ nên chú ý cố gắng bồi dưỡng ở các nhân tố sau này để giúp trẻ phát triển chiều cao.

Làm thế nào phán đoán trẻ có phát triển chậm hay không?

Quá trình phát triển bình thường của trẻ là: Khi chào đời khoảng 50 cm, tới lúc 1 tuổi sẽ tăng đến 24-25cm, 1-2 tuổi tăng 10-12cm, 2-3 tuổi tăng 8-10cm, sau 3 tuổi cho tới trước thời kỳ dậy thì mỗi năm tăng khoảng 5-8 cm. Bố mẹ có thể thông qua các tình trạng dưới đây phán đoán trẻ phát triển có chậm hay không.

Trong 100 trẻ cùng tuổi, cùng giới tính được xếp hàng theo thứ tự từ cao đến thấp, trẻ đứng ở 3 vị trí sau cùng là phát triển chậm.

Trẻ sau 2 tuổi, tốc độ mỗi năm nhỏ hơn 4 cm, còn có thể dựa theo công thức tính sau:

Chiều cao = tuổi ×7+70 (cm)

Nếu phát hiện trẻ phát triển chiều cao chậm nên lập tức đi khám. Chuyên gia sẽ kiểm tra thể chất, đo tuổi xương, cần thiết thì kiểm tra chức năng nội bài tiết của trẻ, các trẻ bị bệnh đặc biệt còn cần phân tích di truyền học và kiểm tra siêu B, MRI để xác định rõ nguyên nhân cơ thể thấp lùn, nếu là thấp bé dạng tự phát có thể sử dụng liệu pháp sinh trưởng hormone chữa trị.

Làm thế nào để giúp trẻ cao?

Giúp trẻ phát triển chiều cao một cách khoa học có thể bắt tay từ những việc sau:

– Dung nạp nhiều protein ưu chất (ví dụ sữa) và khoáng chất để đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ.

bo-me-lun-con-co-the-cao

– Tập luyện thích hợp, tham gia nhiều môn thể thao nhảy cao vươn người như nhảy dây, bơi lội, nhào lộn và các môn thể thao liên quan đến bóng. Mỗi lần tập luyện không ít hơn 30 phút, tập 3 lần/tuần.

– Giấc ngủ đầy đủ đảm bảo cho hormone sinh trưởng bài tiết. Sự bài tiết của hormone sinh trưởng vào ban đêm cao gấp 3 lần so với ban ngày, buồi tối 9 giờ trẻ lên giường sẽ giúp hormone sinh trưởng tăng lên, đến khoảng 12 giờ đêm sẽ đạt đến cao điểm, sau 5 giờ sẽ dần dần hạ thấp, nếu trẻ ngủ muộn sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết của hormone sinh trưởng.

Về mặt dinh dưỡng, để phát triển chiều cao thì quan trọng nhất là dinh dưỡng cân bằng chứ không phải là canxi

Rất nhiều phụ huynh cho rằng trẻ bổ sung đủ canxi sẽ cao lên, nhận thức này thực ra là sai. Bổ sung canxi đơn thuần vốn không thể trực tiếp làm cho trẻ cao lên, bởi vì canxi chủ yếu có tác dụng làm mạnh khỏe xương cốt chứ không phải trực tiếp thúc đẩy chiều cao của trẻ. Bố mẹ muốn con mình cao lên nên chú ý cho trẻ cân bằng dinh dưỡng chứ không phải mù quáng chỉ đơn thuần bổ sung canxi.

Jenny Dương

Theo Mecon

Leave a Reply

Or