Cho trẻ sơ sinh nằm võng: TƯỞNG HAY MÀ HẠI

Võng trở thành vị “cứu tinh” cho mẹ khi bé không chịu ngủ, quấy khóc. Tác dụng là vậy, nhưng mẹ chưa biết cho trẻ sơ sinh nằm võng nhưng thực chất lại tiềm tàng số lượng lớn mối tác hại tác động đến sự phát triển của bé?

 

Võng trở thành vị “cứu tinh” cho mẹ khi bé không chịu ngủ, quấy khóc. Tác dụng là vậy, nhưng mẹ chưa biết cho trẻ sơ sinh nằm võng nhưng thực chất lại tiềm tàng số lượng lớn mối tác hại tác động đến sự phát triển của bé?

Trẻ từ 3 tuổi trở xuống do hệ xương còn non yếu và đang trong giai đoạn phát triển nên dễ bị biến dạng lúc nằm võng quá nhiều. Nằm võng có thể giúp bé ngủ ngon hơn nhưng lại tiềm tàng số lượng lớn nguy cơ khiến bé cong lưng, lệch cột sống, tác động tới sự lớn mạnh chiều cao do tư thế nằm luôn bị cong.

1/ Tác hại khôn lường lúc trẻ lọt lòng nằm võng

– Khi trẻ ngủ trên võng khi bé nằm thường nghiêng đầu về một phía làm cho hộp sọ của trẻ bị móp một bên và ko cân xứng. đa dạng các mẹ lựa chọn biện pháp bằng cách cho con nằm gối, tuy nhiên cách thức này có khả năng làm bé bị khó thở, cổ bị quẹo. Mẹ nên nhớ, trẻ sơ sinh cần được ngủ trên mặt phẳng để đảm bảo đầu và lưng thẳng hàng để định hình cột sống.

co-nen-cho-tre-so-sinh-nam-vong-khong-1

– Nhiều mẹ thường đung đưa võng để dỗ ngon dỗ ngọt bé cưng ngủ, ngủ ngon giấc hơn.

Thật ra, cách này ko tốt mà còn gây nhiều tác động tới sức khỏe của bé, bởi hệ não bộ của trẻ lọt lòng chưa hoàn thiện và chắc chắn như người trưởng thành. Chỉ cần các chấn động, rung lắc quá mạnh có thể ảnh hưởng tới giai đoạn phát triển của não bộ. tình trạng này kéo dài có thể làm cho trẻ mắc hội chứng rung lắc, 1 dạng chấn thương não bộ. khi trẻ bị tổn thương nặng thường khiến trí óc kém tăng trưởng, rối loạn ngôn ngữ, động kinh, giảm nhãn quan.

– Đôi khi mẹ bị nhầm lẫn giữa việc trẻ thích ngủ võng và bị ép ngủ võng. Trẻ sơ sinh nằm võng và được mẹ đu đưa, rung lắc nhiều khiến cơ thể quá mỏi mệt nên chìm vào giấc ngủ. mặc dầu đã ngủ nhưng bé luôn với tâm trạng run sợ, hãi hùng. ấy cũng là lý do vì sao bé hay giật nảy mình, khóc thét, 2 tay nắm chặt như cố bấu víu. chắc chắn 1 điều rằng não của bé sẽ chịu tác động không tốt ví như tình trạng tương tự kéo dài liên tục.

– Nằm võng sẽ khiến bé khó có thể học những động tác nhoài, lật, bò, ngồi…Hệ thần kinh vận động kém khiến trẻ kém linh hoạt, giảm khả năng tiếp thu và nhận thức.

di-ngu-som

– Chân, tay, đầu, cổ của trẻ khi nằm võng thường hay bị vẹo, ko hoạt động co duỗi thường xuyên làm cho trẻ dễ bị tụ máu ở một điểm nào đấy. Dẫn tới việc máu huyết lưu thông ko đều đặn, những cơ bắp cũng như não bộ kém tăng trưởng.

– Các trường hợp tai nạn, trẻ bị té, ngã khỏi võng toàn bộ vì ko có sự trông nom của người lớn. tuy nhiên, nằm võng còn tạo cho bé thói quen ko tốt như luôn đòi hỏi mẹ phải ru ngủ, đong đưa võng trẻ mới ngủ ngon.

2/ Trẻ sơ sinh nằm võng, nằm sao cho an toàn?

Để đảm bảo cho giấc ngủ cũng như sự lớn mạnh của trẻ lọt lòng, số đông những chuyên gia đều khuyến cáo mẹ nên cho bé ngủ trên giường hoặc nằm trên 1 mặt phẳng an toàn. Chỉ trong các trường hợp bất khả kháng, mẹ mới nên cho bé nằm võng. đương nhiên, phải đảm bảo những điều kiện an toàn sau đây:

– Để ko tác động đến sự vững mạnh của trẻ, mẹ nên tiêu dùng thêm 1 tấm đệm, tấm lót hoặc cái chiếu nhỏ đặt dưới lưng cho bé. Tạo cho bé tư thể ngủ thả sức hơn, giảm thiểu cho cột sống bị cong, vẹo.

– Chỉi cho bé nằm võng thời gian ngắn. ko để bé ngủ quá lâu hoặc ngủ suốt đêm.

– Cho trẻ nằm chéo so với chiều võng để lưng được nâng đỡ.

– Chuẩn bị những trang bị chắn võng, hạn chế để trẻ bị té ngã nếu như lật người trong lúc ngủ.

– Không đong đưa trẻ quá mạnh và lâu, chỉ đưa nhẹ nhàng và ngừng lại khi bé đã ngủ.

Để tối ưu hóa cho giai đoạn tăng trưởng của trẻ sơ sinh thì việc cha mẹ cho con nằm võng nên tránh tối đa, chỉ nên cho trẻ nằm võng lúc trẻ đã đủ lớn tốt nhất là từ thời gian bé đã có khả năng tự bước đi một cách vững vàng. ngoài ra bạn có thể dùng sản phẩm thay thế chuyên tương trợ cho giai đoạn vững mạnh của bé hiện tại như xe đẩy cho bé, xe tập đi cho bé..v..v..

Theo MTT

Leave a Reply

Or