9 thực phẩm tốt giúp mẹ an thai, thai kỳ “minh mẩn, sáng dạ”

Các loại thực phẩm tốt giúp mẹ an thai  dưới đây sẽ giúp thai phụ duy trì được một sức khỏe tốt cũng như cung cấp đầy đủ dưỡng chất để thai nhi phát triển.

Chế độ dinh dưỡng khi mang thai luôn là một vấn đề đau đầu đối với các mẹ bầu bởi mẹ hầu như không biết ăn gì sẽ tốt cho con hay ăn gì là không nên. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng, những loại thực phẩm dưới đây được khuyến cáo không chỉ tốt với mẹ mà còn rất hiệu quả trong việc phát triển của thai nhi.

Thịt nạc

Thịt là một nguồn cung cấp protein tuyệt vời, giúp thai nhi phát triển và mẹ bầu được khỏe mạnh. Ngoài ra, thịt nạc còn là nguồn thực phẩm dồi dào vitamin B6 tăng cường sự phát triển của mô và trí não thai nhi, đồng thời giảm tình trạng ốm nghén khi mang thai của mẹ; và vitamin B12 giúp duy trì dây thần kinh khỏe mạnh.

Trứng

Trứng chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho bà bầu và thai nhi.

                       Trứng chứa nhiều dưỡng chất rất tốt cho bà bầu và thai nhi.

Trong một quả trứng có chứa khoảng 90 calo. Ngoài việc chứa hơn 12 loại vitamin và khoáng chất, trứng còn chứa một lượng lớn protein, choline – rất quan trọng cho sự phát triển trí não của thai nhi và giảm nguy cơ khuyết tật ống thần kinh. Thậm chí, một số quả trứng còn chứa chất béo omega – 3.

Phụ nữ khỏe mạnh có hàm lượng cholesterol trong máu bình thường có thể tiêu thụ 1-2 quả trứng mỗi ngày.

Khoai lang

Khoai lang có chứa chất Beta carotene – một chất chống oxy hóa mà cơ thể chuyển đổi thành vitamin A rất dồi dào. Trong khi đó, vitamin A lại vô cùng quan trọng trong quá trình phát triển mắt, xương và da của em bé.

Khoai lang còn là một nguồn tuyệt vời cung cấp vitamin C, folate, vitamin B6, kali, chất xơ và đồng – một khoáng chất giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn.

Cá hồi

Cá hồi không chỉ chứa một lượng protein cao mà còn là nguồn cung cấp omega – 3 cực kỳ hữu hiệu giúp não bé phát triển và thông minh hơn. Việc bổ sung đầy đủ omega – 3 trong thai kỳ còn giúp nâng cao kỹ năng vận động và tốt cho hệ thần kinh của trẻ.

Mẹ bầu không nên quá lo lắng về lượng thủy ngân có trong cá hồi bởi loại cá này chứa hàm lượng thủy ngân rất thấp. Dẫu vậy, FDA vẫn khuyến cáo mẹ không nên ăn quá 350g cá mỗi tuần.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu navy, đậu lăng, đậu đen, đậu pinto, đậu xanh… có chứa rất nhiều protein, sắt cũng như chất xơ, folate và canxi.

Chất xơ có trong đậu cũng giúp mẹ bầu giảm nguy cơ táo bón, bệnh trĩ khi mang thai. Đậu cũng rất giàu kẽm – một khoáng chất cần thiết giúp giảm nguy cơ sinh non, sinh nhẹ cân hoặc kéo dài việc chuyển dạ.

Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc quan trọng trong thai kỳ vì chúng giàu chất xơ và chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin E, selenium, đặc biệt là axit folic và choline – hai loại vi chất quan trọng nhất giúp ngừa tật nứt đốt sống và các dị tật ống thần kinh khác của thai nhi.

Trong khi đó, sắt được bổ sung trong ngũ cốc giúp cải thiện sức khỏe não bộ của thai nhi.

Quả óc chó

Quả óc chó chứa nhiều protein và chất xơ.

Quả óc chó chứa nhiều protein và chất xơ.

Trong quả óc chó có chứa nhiều chất omega – 3, vitamin B6… – các chất vô cùng cần thiết cho sự phát triển chức năng não của thai nhi. Quả óc chó cũng là một nguồn cung cấp protein và chất xơ.

Các loại rau lá xanh

Rau lá xanh có chứa đầy đủ các chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng cần thiết. Những chất dinh dưỡng này đặc biệt tốt cho bà mẹ và thai nhi vì ngoài tất cả các chất chống oxy hóa, rau lá xanh còn cung cấp canxi, chất xơ, kali, vitamin A và folate.

Rong biển

Rong biển là nguồn i-ốt tự nhiên cần thiết cho sự phát triển của não, tủy sống và ngăn ngừa sự phát triển thần kinh chậm. Bên cạnh đó, rong biển cũng giàu a-xít folic, choline và a-xít béo omega-3. Tuy nhiên, mẹ cần tránh ăn loại rong biển nâu hijiki bởi loại rong biển này chứa rất nhiều arsenic – có thể gây ngộ độc cho bà bầu.

Conlatatca

Leave a Reply

Or