9 “Không” mẹ cần nhớ khi nuôi con bằng sữa mẹ

Sữa mẹ có lợi ích dài lâu không chỉ đối với sức khỏe mà còn với sự phát triển não bộ của trẻ. Nhưng không phải vì thế mà cho bé bú mẹ thế nào cũng được, các bà mẹ bầu sữa cần phải lưu ý 9 điều sau để nuôi con bằng sữa mẹ tốt nhất:

cho-be-bu-dung-cach

  1. Không bỏ qua sữa non
    Trong tuần đầu tiên sau sinh, sữa mẹ tiết ra được gọi là sữa non. Sữa non có màu vàng sậm, sánh và giàu protein. Theo các nghiên cứu khoa học thì tỉ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh sẽ giảm đáng kể nếu như bé được bú loại sữa non qúy giá này sau khi sinh vài giờ.
    Vì màu sữa non có vẻ không được “đẹp mắt” nên rất nhiều bà mẹ đã bỏ đi nguồn dinh dưỡng quý giá này của bé. Dù cho bạn ít sữa hay không có ý định nuôi con bằng sữa mẹ nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng: nhất định phải cho bé bú sữa non.

  • Sữa non – nguồn dinh dưỡng quý giá dành cho con
  • Không cho con bú ở một tư thế
    Cho con bú ở một tư thế trong 1 thời gian dài sẽ làm cả mẹ và bé đều cảm thấy mệt mỏi. Lời khuyên dành cho mẹ đó chính là nên cho con bú ở nhiều tư thế khác nhau. Các mẹ có thể tham khảo bài viết “8 tư thế cho con bú đúng chuẩn nhất” để tìm cho mình những tư thế vừa thoải mái cho mẹ lại vừa tốt cho con.
  • Không cho con bú theo ý thích của mẹ
    Nhiều mẹ có thói quen canh đúng giờ, hoặc cho con bú theo một thời gian biểu đã được lên lịch trước. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích không nên làm như vậy. Nên cho con bú theo nhu cầu của con, vừa giúp con phát triển tốt lại vừa giúp mẹ giảm thiểu được stress trong giai đoạn cho con bú.
  • Cho con bú khi con có nhu cầu
  • Không cho con ăn trước khi bú
    Rất nhiều mẹ mắc phải sai lầm là cho con bú sữa công thức hoặc uống nước đường hay cho con ăn dặm trước khi cho con bú. Hệ lụy đầu tiên của việc này sẽ là bé không thích ăn sữa mẹ nữa, tiếp đến là sẽ tạo ra áp lực và tổn thương về tinh thần cho mẹ khi nghĩ rằng mình không có đủ sữa nên con chê không muốn bú. Hơn nữa khi sữa mẹ bị “ế” sẽ làm sữa dễ bị chua, mất chất và có thể ứ đọng làm mẹ bị viêm tuyến vú.
  • Không cho bé uống nước trong 6 tháng đầu đời
    Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất và là chất lỏng duy nhất trong 6 tháng đầu đời của bé, vì vậy bé không cần phải dùng thêm nước hay chất lỏng nào khác trong 6 tháng đầu đời. Nên mẹ đừng sợ con khát mà ép con uống thêm nước. Nếu cho con uống nước thì bé sẽ dễ no và có thể sẽ bú ít sữa mẹ đi. Sau 6 tháng bé bước vào tuổi ăn dặm thì các mẹ có thể cho bé uống nước hoặc những nguồn chất lỏng khác cho con
  • Không cho bé sơ sinh dưới 6 tháng tuổi uống nước
  • Không từ bỏ việc cho con bú
    Sữa mẹ có nhiều lợi ích dài lâu đối với sự phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ và là sợ dây gắn kết tình cảm của mẹ với bé. Nhưng có nhiều mẹ lại dễ dàng từ bỏ việc cho con bú khi thấy có một chút khó khăn trong vấn đề cho bú hay bé không chịu ti mẹ. Điều này chưa hẳn đã là do mẹ thiếu sữa, hãy tìm hiểu lý do bé từ chối sữa mẹ để khắc phục kịp thời nhé!
  • Không cho con bú quá lâu
    Lời khuyên cho mẹ là mỗi bầu vú chỉ cho con bú khoảng 10 phút. Nếu cho con bú quá lâu thì lượng protein trong sữa mẹ sẽ giảm đi mà lượng chất béo lại tăng cao, dễ làm bé bị đau bụng, đi ngoài. Không chỉ thế, bé sẽ hít vào khá nhiều không khí sẽ gây ra đầy bụng, có thể làm bé bị nôn trớ. Hơn nữa là nếu cho bé ngậm ti mẹ quá lâu, rất dễ làm cho da ở đầu ti mẹ bị viêm nhiễm
  • Nên cho con bú mỗi bên khoảng 10 phút
  • Không cho con bú 1 bên
    Sữa mẹ đều có cả ở 2 bên bầu ngực nhưng nếu vì mẹ thấy một bên ngực sữa tiết nhiều hơn mà cho con tập trung bú ở bên đó thì không nên. Vì nếu bỏ bê bầu sữa còn lại sẽ dần dần khiến bầu ngực ấy bị mất sữa. Vì vậy dù 2 bên tiết sữa khác nhau nhưng mẹ cũng cần luân phiên để cho bé bú đều cả 2 bên ngực.
  • Không cho con bú khi đang tức giận
    Khi mẹ tức giận sẽ tiết ra một loại độc tố, nếu mẹ cho bé bú thường xuyên khi đang tức giận thì bé sẽ bú phải loại sữa có nhiều độc tố này, làm cho chức năng của một số cơ quan nội tạng quan trọng như: tim, gan, thận, lá lách,… có thể bị ảnh hưởng, làm sức đề kháng của trẻ bị giảm sút, chức năng tiêu hóa của trẻ bị suy giảm, khiến bé chậm phát triển

  1. Không cho con bú khi đang tức giận

Mách mẹ: Các loại sữa Nhật: Sữa bột Meiji, sữa Icreo, sữa Morinaga, sữa Wakodo,… có vị nhạt mát, dễ uống, giàu vitamin, khoáng chất và DHA giúp bé 0-3 tuổi phát triển toàn diện về thể chất và trí tuệ, được ưa chuộng nhất trên thị trường sữa ngoại cho bé hiện nay.

Theo kidsplaza

Leave a Reply

Or