KIẾN THỨC CHUNG VỀ NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ

Cho con bú cũng cần phải học hỏi, và bạn nên tranh thủ sự hỗ trợ và lời khuyên của gia đình, của những người bạn đã có con và của các cô nữ hộ sinh hay nhân viên y tế. Nhưng trên hết, bạn nên học từ chính em bé của mình, bằng cách hiểu ý các tín hiệu của bé và bằng cách khám phá ra cách đáp ứng những tín hiệu này…

Không cần phải làm gì đặc biệt để chuẩn bị hai bầu vú để cho bú, trừ khi núm vú của bạn bị lõm vào. Trong trường hợp đó, bạn nên sử dụng một công cụ hình “vỏ sò” áp lên vú để làm cho đầu vú lồi ra sao cho em bé ngậm được để bú. Trong trường hợp bạn sinh em bé tại bệnh viện, bạn nên cẩn thận ngỏ ý cho nhân viên phòng sinh biết rõ bạn có ý định cho em bé bú, và bạn đừng e ngại yêu cầu được giúp đỡ. Bạn hãy cho em bé bú càng sớm càng tốt – ngay khi mới sinh – để tạo mối gắn bó với em bé càng sớm càng tốt và để cho em bé quen với động tác bú.

Sữa mẹ và sữa non

Trong vòng 72 giờ sau sinh, hai bầu vú bạn sẽ tiết ra một dịch lỏng màu vàng, gọi là sữa non, thành phần gồm có nước, chất đạm và khoáng chất. Sữa non có chứa những kháng thể bảo vệ em bé chống lại một loạt bệnh nhiễm trùng đường ruột và đường hô hấp. Trong những ngày đầu, em bé phải được cho bú mẹ một cách đều đặn, vừa để cho bé bú sữa non, vừa để tập cho bé quen với bầu vú mẹ.
Một khi hai bầu vú bạn khởi sự tiết ra sữa, hình thái dòng sữa có thể khiến cho bạn ngạc nhiên. Khi em bé bú, những giọt sữa đầu tiên mà em bé thu nhận được – sữa đầu cữ – lỏng, nhiều nước và chỉ có tính chất giải khát, sau đó mới tới sữa cuối cữ, giàu chất béo và chất đạm hơn nhiều.

Phản xạ xuống sữa

Động tác bé mút đầu vú gửi tín hiệu tới vùng dưới đồi, bộ phận này kích thích tuyến yên trong não bạn phóng thích ra hai hormone: prolactin phụ trách việc sản xuất ra sữa trong các tuyến sữa và oxytocin khiến cho sữa được chuyển từ các tuyến sữa vào các túi chứa sữa ở phía sau quầng vú. Người ta gọi tiến trình di chuyển sữa này là phản xạ xuống sữa.

Nịt ngực khi cho con bú           

Khi cho con bú, bạn nên mặc một kiểu nịt ngực nâng đỡ bầu vú.
Bạn hãy mặc thử trong tiệm trước khi mua và nên mua loại có móc cài phía trước và dây đeo bản rộng và không cấn vào vai. Kiểu nịt ngực có móc gài phía trước hoặc đóng mở bằng dây kéo là tiện lợi nhất, một tay cũng có thể mở được khi bạn đang ẵm bé. Một kiểu nịt ngực tốt sẽ giảm thiểu cảm giác khó chịu, khi hai bầu vú của bạn bị căng sữa và cương đau.

Cung ứng và yêu cầu

Sữa mẹ được tiết ra trong những tuyến sữa nằm trong bầu vú, chứ không phải nằm trong mô mỡ, nên kích thước bầu vú không cho biết được tiềm năng tiết sữa của bạn; ngay những bầu vú nhỏ cũng hoàn toàn có thể tiết ra được lượng sữa thích nghi.
Sữa được sản xuất ra tùy theo nhu cầu mà em bé cần đến, nên bạn không phải lo là mình sẽ bị cạn sữa nếu em bé bú rất thường xuyên. Hai bầu vú của bạn được kích thích để sản xuất ra sữa bởi động tác mút của em bé. Nên em bé càng hăm hở bú bao nhiêu, thì bạn sẽ lại sản xuất ra được nhiều sữa bấy nhiêu, và ngược lại. Trong thời gian bạn cho em bé bú, lượng sữa sẽ lên, xuống tuỳ theo nhu cầu của em bé, và một khi em bé chuyển sang ăn đặc được, hai bầu vú sẽ tiết ra ít sữa hơn.

chuyen-di-de-co-tu-cung-mo-10cm-nhung-me-ran-suot-3-tieng-con-van-khong-chao-doi-5-1500528041-width600height403

Cho bú bao lâu mỗi bên vú?

Bạn nên cho em bé bú lâu tới chừng nào em bé còn thích bú.
Trong trường hợp em bé tiếp tục bú sau khi hai bầu vú bạn đã cạn sữs rồi, đò có thể là em bé chỉ bú để hưởng cảm giác bú tí thôi.
Khi em bé đã bú hết một bên vú, bạn hãy nhẹ nhàng cho bé nhả đầu vú ra và cho bé bú sang vú bên kia. Bé cò thể bú bên vú sau không lâu bằng bên vú trước.
Với mỗi cữ bú, bạn hãy đổi bên vú cho bú. Để không quên cữ trước đã cho bú bên nào, bạn hãy cài kim băng lên phần áo bên đó để đánh dâu.

Cho em bé bú

Cho bú tạo lên một sự gắn bỏ mật thiết giữa mẹ và con nếu thời gian cho bú thoải mái và thú vị đối với cả mẹ lẫn con. Bạn hãy cho bé bú ở tư thế nào mà em bé có thể nhìn rõ bạn và bạn hãy mỉm cười nói chuyện với bé khi bé đang bú. Bé sẽ liên kết cái thú bú mẹ với hình ảnh gương mặt, giọng nói và mùi da thịt của mẹ. Trước khi bắt đầu cữ bú, hãy chọn tư thế sao cho cả bạn lẫn bé đều được thoải mãi dễ chịu. Bạn hãy cho em bé bú cả hai bên vú, và có lẽ cũng nên cho em bé ợ hơi trước khi chuyển từ bên này sang bên kia.

Phản xạ tìm vú mẹ

Bạn hãy kích thích em bé tìm bầu vú mẹ bằng cách lấy ngón tay vuốt nhẹ lên má gần đầu vú nhất. Tức khắc em bé sẽ há miệng quay về phía đầu vú.

Ngậm chặt bầu vú mẹ

Em bé phải ngậm đầu vú và cả phần quầng vú vào miệng. Sữa được hút ra bằng cách phối hợp động tác mút đầu vú và động tác ép lưỡi lên vòm miệng để “vắt” sữa vào miệng.

Nhả đầu vú

Để ngưng động tác mút (bú), bạn hãy luồn ngón út vào khóe miệng em bé. Bầu vú của bạn sẽ tuột ra dễ dàng thay vì phải kéo mới ra.

Nguồn: evamart.vn

Leave a Reply

Or