Vợ chồng nên ăn gì để dễ thụ thai và thai nhi khỏe mạnh?

Bổ sung vitamin và khoáng chất cho cả hai vợ trước khi mang thai là điều cần thiết để có một thai kỳ khỏe mạnh. Vậy nên bổ sung những loại vitamin nào và bổ sung bao nhiêu là đủ? Sau đây là một số vitamin cần thiết cho cơ thể của ông bố, bà mẹ tương lai.

Bổ sung vitamin và khoáng chất cho cả hai vợ trước khi mang thai là điều cần thiết để có một thai kỳ khỏe mạnh.

Kẽm

Đối với người vợ, kẽm có tác dụng góp phần làm thúc đẩy sự rụng trứng và khả năng thụ thai. Còn đối với chồng, kẽm sẽ hỗ trợ sự sản xuất ra tinh dịch và testosterone. Vì thế, trước khi mang thai các cặp vợ chồng nên bổ sung thêm kẽm.

Mỗi ngày, người vợ cần bổ sung 8mg kẽm và chồng cần 11mg.

Kẽm có trong ngao, sò, hàu. Trứng, thịt đỏ, rau xanh, các loại rau quả họ đậu và các loại bánh mì chế biến từ ngũ cốc cũng rất giàu kẽm. Đặc biệt, nếu muốn tăng cường ham muốn trong chuyện chăn gối, đừng bỏ qua hàu.

Kẽm góp phần thúc đẩy sự rụng trứng và khả năng thụ thai ở phụ nữ.

Axit folic

Trong thời gian trước khi có ý định mang thai người vợ cần phải tiêu thụ 400 microgram axit folic/ ngày. Các chuyên gia cho rằng tốt nhất là nên bổ sung khoảng 3 tháng trước khi thụ thai để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của hệ thần kinh cho em bé.

Axit folic(tổng hợp của vitamin B) và folate(có thành phần tự nhiên) là 2 loại được các bác sĩ khuyến khích nên sử dụng.

Hàng ngày, có thể bổ sung axit folic từ các loại trái cây họ cam quýt, ngũ cốc nguyên hạt và rau lá xanh như bó xôi…

Phụ nữ trong thời gian trước khi mang thai cần tiêu thụ 400 microgram axit folic/ ngày.

Vitamin tổng hợp

Các bác sĩ khuyên rằng, việc bổ sung vitamin tổng hợp cũng rất cần thiết để người vợ có đầy đủ dưỡng chất quan trọng trong thời điểm này. Bên cạnh đó, cần tránh tuyệt đối rượu, thuốc lá và hạn chế cà phê.

Người chồng cũng nên bổ sung vitamin tổng hợp vì nó sẽ cung cấp đủ dưỡng chất giúp bạn sức mạnh của tinh trùng.

Coenzyme Q10

Coenzyme Q10 (CoQ10) có tác dụng chính là giúp trái tim luôn khỏe mạnh, ngoài ra còn có thể giúp ngăn ngừa sự vô sinh ở cả nam và nữ, đặc biệt là có khả năng làm tăng số lượng và đảm bảo chất lượng của tinh trùng. Thường thì cơ thể sẽ tự sản xuất ra Co Q.10, tuy nhiên nếu không đủ thì có thể bổ sung bằng thực phẩm chức năng. Mỗi ngày, lượng CoQ10 thiết yếu cần bổ sung cho cả vợ và chồng là từ 30-200mg.

Co Q.10 được cơ thể tự sản xuất hoặc bổ sung bằng thực phẩm chức năng.

Sắt

Sắt có vai trò rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Nếu cơ thể của bà bầu không có đủ lượng sắt cần thiết thì các mô và cơ quan sẽ không nhận được lượng oxy để duy trì các hoạt động của cơ thể. Mỗi ngày, đối với phụ nữ bình thường cần 18mg sắt, tuy nhiên với phụ nữ mang thai cần khoảng 28mg. Có thể bổ sung sắt từ các vitamin tổng hợp hoặc các thực phẩm giàu sắt như thịt đỏ, đậu phụ và rau lá xanh…

Canxi

Canxi rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, đồng thời giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa nguy cơ bị loãng xương, vì vậy người vợ trước khi mang thai cần bổ sung khoảng 1.000 mg canxi mỗi ngày. Có thể bổ sung canxi từ vitamin tổng hợp, thuốc bổ sung canxi theo chỉ định của bác sĩ hoặc là uống nhiều sữa và ăn thêm rau lá xanh.

Phụ nữ chuẩn bị mang thai phải bổ sung khoảng 1.000 mg canxi một ngày vì canxi cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Omega-3

Tăng cường Omega-3 rất có lợi cho quá trình thụ tinh trong ống nghiệm, vì vậy để việc thụ tinh có hiệu quả tốt nhất nên bổ sung lượng axit béo thiết yếu này từ dầu cá hoặc dầu thực vật và các loại hạt. Bạn chỉ có thể hấp thụ lượng Omega-3 cần thiết qua thực phẩm, bời vì cơ thể không thể tự sản xuất ra được.

Tăng cường Omega-3  giúp cải thiện chất lượng phôi thụ tinh trong ống nghiệm.

Vitamin B6

Để có thể ngăn ngừa các triệu chứng thai nghén khi mang thai, hãy bổ sung vitamin B6 cần thiết ngay từ hôm nay. Trước khi thụ thai, người vợ cần hấp thụ khoảng 10mg/ngày vitamin B6.

Ngoài ra, để tăng khả năng sinh sản, các ông bố tương lai cũng nên bổ sung thêm vitamin B6. Bên cạnh, những loại vitamin ở trên thì hai vợ chồng nên bổ sụng thêm các chất chống oxy hóa như vitamin C và vitamin E, bởi các loại vitamin này cũng có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe sinh sản.

Hai vợ chồng có thể bổ sung thêm vitamin dưới dạng thuốc hoặc là thông qua các thực phẩm như cam và dâu tây (vitamin C) hay hạnh nhân và hạt hướng dương (vitamin E).

Một nghiên cứu cho thấy, người chồng nên bổ sung thêm L-carnitin còn được gọi là vitamin BT để tăng năng lượng cho tinh trùng, đảm bảo sự phát triển của tinh trùng và trao đổi. Đối với trường hợp vô sinh nam thì việc bổ sung L-carnitine còn có thể giúp tăng cường khả năng vận động của tinh trùng.

Theo meyeucon

Leave a Reply

Or