Vì sao mẹ bầu nghén kéo dài?

Có rất nhiều mẹ bầu than phiền rằng mình cứ bị nôn ói kéo dài, dù đã qua giai đoạn thứ 2 thậm chí thứ 3. Một số mẹ còn trong tình trạng nghén đến lúc lên giường sinh. Liệu chỉ đơn giản do thai hành?

Những nguyên nhân gây nôn ói ở mẹ bầu

Mỗi mẹ bầu có cảm giác nghén khác nhau, người ít người nhiều. Cảm giác nghén bao gồm mệt mỏi, khó chịu và buồn nôn. Người bị nghén nặng có thể nôn liên tục.

Nguyên nhân gây nghén là do protein lạ làm cho cơ thể người mẹ phản ứng lại. Nguyên nhân thứ hai là do hooc môn từ nhau thai tiết ra khiến nội tiết của mẹ thay đổi.

Đa số mẹ chỉ bị nghén trong ba tháng đầu, nhưng có người có thể kéo dài hơn. Với trường hợp nghén kéo dài, thậm chí đến cuối thai kỳ kể trên, nguyên nhân có thể do tâm lý.

Nếu bận rộn, tất bật với công việc, cuộc sống, bạn có thể nhanh chóng quên đi cảm giác nghén. Tuy nhiên nếu thường xuyên chỉ chăm chăm vào cảm giác khó chịu, nặng nề khi mang thai, bạn có thể cảm thấy buồn nôn, nôn ói, ăn không ngon.

Ngoài ra, một số trường hợp mẹ muốn ăn thật nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng nên cố ăn những món cho là tốt, nhưng bản thân không thích, từ đó có thể gây ra nôn ói kéo dài. Do vậy, bạn chỉ nên ăn những món mình thích và hợp khẩu vị.

Thông thường, cơ thể tự thông báo nhu cầu nạp dưỡng chất, chẳng hạn như khi bạn thèm ăn hải sản, đó có thể là do cơ thể đang thiếu canxi. Nếu thèm ăn chè hay đồ ngọt, có thể cơ thể bạn đang hạ đường huyết. Do vậy, bạn nên ăn theo nhu cầu, thèm món gì thì ăn món đó nhưng đừng ăn quá nhiều một loại thực phẩm.

Bên cạnh đó, một số người thắc mắc có phải người mẹ bị nghén nhiều chứng tỏ thai khỏe? Đúng là người mẹ có cảm giác nghén nhiều là do thai nhi khỏe, cơ thể người mẹ sẽ phản ứng với bào thai nhiều hơn. Tuy vậy khi không nghén, bạn cũng đừng lo lắng là thai nhi không khỏe. Khi bạn ăn được ngủ được, thực hiện khám thai định kỳ và thai kỳ diễn ra bình thường, bạn có thể yên tâm thai nhi hoàn toàn khỏe mạnh và hãy vui vẻ tận hưởng những trải nghiệm trong thai kỳ bạn nhé.

Mỗi mẹ bầu có cảm giác nghén khác nhau, người ít người nhiều. Ảnh minh họa: Internet

 

Mẹ bầu có nên lo lắng hay mặc kệ tình trạng nghén?

Mẹ bầu không nên quá lo lắng khi nôn ói nhiều. Khi bạn đi khám thai, bác sỹ sẽ giúp bạn bằng cách kê toa thuốc chống ói, không gây hại cho thai nhi.

Ngoài ra, thể chất cũng là vấn đề quan trọng. Khi có ý định mang thai, vợ chồng bạn nên đến gặp bác sỹ để được tư vấn về mọi mặt liên quan đến thai kì như chuẩn bị sức khỏe, tiêm ngừa trước khi mang thai.

Đối phó với nghén, bên cạnh uống thuốc chống ói theo toa bác sỹ, bạn nên tìm quên bằng những hoạt động giải trí, làm việc nhẹ nhàng, giữ tâm lý lạc quan. Cứ như thế, bạn sẽ vượt qua giai đoạn ốm nghén.

Tuy nhiên, có một điều bạn cần lưu ý: Khi nhận thấy nôn ói nhiều đến mức cơ thể suy kiệt, mất nước, không ăn được gì, bạn nên đi khám ngay. Một số bạn mang thai trứng, thai ngoài tử cung có thể gặp hiện tượng này. Khi đó bác sỹ sẽ siêu âm, xét nghiệm nội tiết để tìm nguyên nhân và tư vấn cho bạn cách tốt nhất.

Để giúp mẹ bầu thấy khá hơn

Để giảm bớt tình trạng nghén và ăn được nhiều hơn, các mẹ bầu nên ăn thành nhiều bữa, thức ăn phong phú. Nên tránh ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ, ví dụ thay vì ăn cá chiên, bạn nên ăn cá nấu canh chẳng hạn.

Khi chế biến thức ăn, bạn hạn chế bớt các loại gia vị, tẩm ướp. Các món nhiều nước như phở, hủ tiếu, bánh canh sẽ giúp bạn dễ tiêu hóa hơn và giảm được nôn ói. Ngoài ra, khi ăn, bạn nên ngồi thẳng lưng và không nên nằm ngay sau khi ăn.

Theo ebe

Leave a Reply

Or