Tư thế thai khó sinh (không thuận) và cách sửa đổi

Bà bầu nào cũng mong ngôi thai thuận nhưng tư thế thai trong tử cung không phải lúc nào cũng được thuận lợi cho việc sinh nở. Nguyên nhân tư thế thai nhi không thuận và cách sửa đổi như thế nào?
Các nguyên nhân làm cho tư thế thai nhi không thuận

Chuyên gia cho biết, nguyên nhân làm cho tư thế thai nhi không thuận phần lớn liên quan đến thai lớn bé, hình dạng và kích thước tử cung. Cụ thể có mấy trường hợp sau:

1. Nước ối của mẹ quá nhiều

Nước ối nhiều làm cho phạm vi hoạt động của thai nhi trong tử cung quá lớn, thai nhi càng tự do hoạt động. Khi thai nhi hoạt động quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến tư thế thai, làm tư thế thai trở nên lỏng lẻo.

2. Xương chậu hẹp

Xương chậu hẹp, nhau thai ở phía trước, thai to… làm cho điểm nối đầu thai bị trở ngại, không thể làm cho đầu thai có vị trí tốt, gây chèn ép làm cho tư thế thai không đúng.

3. Đa bào thai

Đa bào thai, nước ối quá nhiều…, tử cung vốn dĩ có thể nuôi dưỡng 1 thai, nay vì đa thai hoặc nước ối quá nhiều dẫn đến phạm vi hoạt động của thai nhi trong tử cung quá nhỏ, hoạt động không thuận tiện, không thể hoạt động bình thường, từ đó gây chật chội làm cho tư thế thai không thuận.

4. Thành bụng bà bầu lỏng lẻo

Thành bụng lỏng lẻo sẽ làm cho cơ bụng mất đi cột trụ cho tử cung, không có độ đàn hồi và trở nên lỏng lẻo, từ đó làm cho tư thế thai không đúng.

5. Thai nhi dị tật

Tử cung dị tật làm thay đổi không gian trong bụng tử cung, từ đó làm thay đổi phạm vi hoạt động của thai nhi trong bụng tử cung, gây ra hiện tượng ngôi thai ngược hoặc tư thế thai khó sinh.

6. Dây rốn quá ngắn

Thai nhi không có đủ dinh dưỡng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển, làm cho thai nhi sinh trưởng quá chậm, không gian hoạt động trở nên rộng, từ đó làm dễ cho tư thế thai không thuận.

7. Tư thế thai không thuận nhìn từ góc độ Đông y

Nếu khí huyết hư yếu hoặc ứ tụ máu, từ kiểm tra lâm sàng có thể biết được, các nguyên nhân như thể chất bà bầu hư yếu, khí thể không đủ, tinh thần mệt mỏi, chân tay yếu mềm, nghỉ ngơi quá mức, cảm thấy hàn lạnh, khí, máu không thông, khí tụ huyết ứ, sợ hãi hoảng loạn do mang thai, khí gan trì trệ đều làm cho tư thế thai không thuận.

Tuy nhiên bà bầu không nên hoảng sợ, thông thường kiểm tra thai nhi định kỳ có thể biết tư thế thai không đúng. Sau khi phát hiện bà bầu nên sửa đổi sớm và áp dụng các cách sửa đổi sau:

1. Nằm quỳ đầu gối

tu-the-thai-2

Tư thế này có thể tăng cơ hội thai  nhi quay chuyển phần đầu

Bà bầu giữ tư thế đầu cúi thấp cánh tay cao. Trước khi nằm quỳ đầu gối cần tiểu tiện, nới lỏng lưng quần. Sau đó bà bầu quì trên giường đệm bông cứng, trên ngực kê một chiếc gối, hai tay co lên phía trên cánh tay, đầu kê trên giường nghiêng về một bên, tay và đùi tạo thành góc thẳng.

Mỗi ngày tập 2-3 lần, mỗi lần 10-15 phút, 5-7 ngày thành một liệu trình, sau 1 tuần kiểm tra lại. Đây là một dạng mượn thay đổi trọng tâm cho thai nhi, tăng cơ hội cho thai nhi quay chuyển phần đầu.

Ưu điểm là không cần bất cứ điều kiện và thiết bị nào, chỉ cần ở nhà kiên trì tập luyện là được. Nhược điểm là khi tập luyện bà bầu có thể có triệu chứng nhức lưng, chóng mặt, buồn nôn nên thường không thể kiên trì.

2. Châm cứu đến huyệt âm

Đây là phương pháp điều chỉnh ngôi thai của Đông Y. Bà bầu chọn tư thế nằm ngửa hoặc ngồi thẳng, nới lỏng lưng quần. Bác sỹ Đông Y châm cứu hai bên từ trên cao xuống đến huyệt âm (chấm nhỏ bên ngoài đoạn ngón chân út), mỗi ngày 1-2 lần, mỗi lần 15 phút, 5 lần một liệu trình, sau 1 tuần kiểm tra lại. Đây là một phương pháp có thao tác đơn giản, không đau, tiết kiệm, bà bầu cũng có thể học cách tự mình châm cứu.

tu-the-thai-1

Châm cứu huyệt âm là biện pháp điều chỉnh ngôi thai của Đông y

3. Tác động chuyển dịch bên ngoài

Nếu áp dụng các phương pháp trên không có hiệu quả, sau 30 tuần bà bầu có thể đến bệnh viện nhờ bác sỹ dùng động tác đẩy tay để chuyển dịch đầu thai, phương pháp này cần kỹ thuật chuyên nghiệp, bà bầu không thể tự mình làm tại nhà.

Nếu bà bầu phát hiện thai nhi không đúng hướng có thể thử, tuy nhiên chuyên gia khuyến cáo, tốt nhất bà bầu nên tìm hiểu nguyên nhân thai nhi không đúng hướng và tập luyện dựa theo sự hướng dẫn của bác sỹ.

 

 

theo: mecon

Leave a Reply

Or