Trẻ 1 tuổi có cân nặng vượt chuẩn có tốt?

Nhiều mẹ cho rằng bé khỏe là “bé to” và mập mạp, vì vậy mà cố công “bồi bổ” để bé yêu thật mũm mĩm và “sổ sữa”. Thế nhưng, mẹ có biết vẻ ngoài “tròn trịa” của bé có thể tiềm ẩn nguy cơ béo phì? Và thật sự cân nặng vượt chuẩn có tốt, nhất là trong giai đoạn bé được 1 tuổi? Cùng BSnhi giải đáp các thắc mắc này qua bài viết hôm nay, mẹ nhé!

BSnhi_Month09_week01_key03_bangchieucaocannang_02

  1. Cân nặng chuẩn cho bé 1 tuổi?

Mẹ có thể tham khảo bảng chiều cao, cân nặng do Tổ chức Y tế thế giới WHO phát hành theo từng năm để biết “chuẩn” các chỉ số cho các lứa tuổi khác nhau. Với các bé 1 tuổi, cân nặng “chuẩn” trung bình là 8,9 kg cho bé gái và 9,6 kg cho bé trai. Cân nặng này so với lúc bé vừa ra đời là khoảng gần gấp 3 lần.

  1. Bé vượt chuẩn liệu có tốt?

Những bé có cân nặng vượt trên mức trung bình được gọi là vượt chuẩn, và có nguy cơ bị béo phì rất cao. Điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe và sự phát triển của bé. Thế nên mẹ cần chú ý theo dõi các chỉ số cân nặng của bé để kịp thời xử lý tránh cân nặng tăng quá đà. Mặc dù vậy, mẹ cũng không cần phải quá lo lắng nếu phát hiện bé có cân nặng vượt so với chuẩn từ 1 đến 1,5 kg vì mức độ này bé vẫn chưa bị béo phì.

Các trường hợp mà mẹ cần chú ý về cân nặng là:

  • Bé nặng hơn 12 kg (bé trai) hoặc 11,5 kg (bé gái): vượt chuẩn cấp 2: nguy cơ béo phì.
  • Bé nặng hơn 13,3 kg (bé trai) hoặc 13,1 kg (bé gái): vượt chuẩn cấp 3: có khả năng bị béo phì.
  1. Xử lý như thế nào khi bé vượt chuẩn

Cân nặng của bé phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có chế độ dinh dưỡng và khả năng hấp thụ của bé. Chính vì vậy, khi bé có dấu hiệu tăng cân quá đà, điều đầu tiên mẹ cần làm là điều chỉnh chế độ ăn uống của bé. Tuy nhiên, mẹ cần thực hiện việc này một cách hợp lý, không nên cắt bỏ sữa hoặc thức ăn khỏi khẩu phần của bé một cách đột ngột. Vì việc làm này có thể khiến bé bị thiếu chất, dẫn đến kém phát triển.

Một số lưu ý khi chăm sóc bé vượt chuẩn độ 2 và 3:

  • Xác định nguyên nhân khiến bé tăng cân vượt chuẩn để có biện pháp xử lý thích hợp.
  • Hạn chế cho bé ăn đêm.
  • Đảm bảo chế độ ăn của bé vẫn được cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất nhưng phải giảm bớt lượng tinh bột, chất béo trong khẩu phần ăn.
  • Cho trẻ uống nhiều nước.
  • Có thể cho bé tiêu hao năng lượng bớt bằng cách bò hoặc tập đi.
  • Nếu cân nặng của bé đạt độ 3 trở lên, tức là từ 13 kg trở lên, mẹ nên cho bé đến các bác sĩ dinh dưỡng để được thăm khám và tư vấn các biện pháp hỗ trợ.

Để bé yêu luôn khỏe mạnh, ngoài cung cấp cho bé một chế độ ăn uống giàu dinh dưỡng, mẹ cũng phải quan tâm đến vấn đề cân nặng, chiều cao của bé. Mẹ cần ghi chú các chỉ số phát triển của bé để kịp thời nhận ra những dấu hiệu bất thường và xử lý. Bên cạnh đó, mẹ cũng không nên tùy tiện cho bé dùng các loại thuốc giảm cân khi chưa có hướng dẫn của bác sĩ, mẹ nhé!

Chúc bé khỏe, mẹ vui ^^

Theo bsnhi

Leave a Reply

Or