Tôi không lao theo đám đông dạy con thông minh sớm!

Trong số hàng ngàn bố mẹ theo phương pháp Glenn Doman, bao nhiêu người thực sự hiểu về phương pháp này, bao nhiêu người đi đến cùng, hay chỉ là “lao” theo đám đông trong cơn lốc xoáy “dạy con thông minh sớm”?

 
Nhiều mẹ lao theo trào lưu phương pháp dạy con thông minh sớm. Ảnh minh họa: Internet.

Flash card hay không flash card?

Tôi có 2 cô con gái, khi sinh bé thứ 2 cũng là lúc phong trào dot card, flash card và phương pháp giáo dục sớm Glenn Doman nở rộ như nấm sau mưa, các hội nhóm Glenn Doman ra đời ào ào như thác với hàng nghìn thành viên, tôi cũng lọ mọ join các group này, cũng hì hục tìm hiểu dot card, flash card hòng mong dậy con biết đọc sớm, thông minh sớm, sau này có cơ nở mày nở mặt với thiên hạ. Tìm hiểu chán chê thì tôi quyết định “thôi dẹp, tôi không cần con tôi biết đọc sớm, 6 tuổi đi học biết đọc cũng chưa muộn”!

Hôm rồi, tôi cho cô nhóc lớn sang chơi nhà cô em họ vì lâu lắm mấy bé con chưa có dịp gặp nhau. Sang đến nơi, tôi tá hỏa vì thấy khắp nhà cô em dán đầy flash card đủ loại, dán từ quanh giường trong phòng ngủ, tới nhà tắm, phòng ăn. Thấy vẻ mặt của tôi, cô em họ hào hứng “Em dán khắp nhà thế này để dậy con đấy. Giờ cháu nhớ giỏi lắm, chỉ từ nào là biết ngay từ đó”. Vừa kể, cô em vừa cho tôi mục sở thị luôn: “Này Tôm, đây là từ gì hả con?” – “cay”; “còn từ này?” – “mặn”, “từ này nữa?” – “giòn”… 2 mẹ con cô em cứ thế vòng khắp nhà, và tôi công nhận, bé Tôm nhớ giỏi thật, từ nào mẹ chỉ cũng đọc vanh vách. Rồi tôi tự hỏi, Tôm đọc vanh vách như thế thì được gì?!

Tôm 3 tuổi vẫn được mẹ đút cháo cho ăn, ăn rất nhanh hết vèo một bát cháo to vì Tôm chỉ nuốt ực ực là xong. Tôm không biết ăn hoa quả nếu mẹ không say sinh tố hoặc nghiền nát ra.

Tôm có lẽ chưa bao giờ ăn quả khế hay xoài xanh thì sao hiểu được từ “chua”? Ớt thì chắc mẹ Tôm lại càng không cho Tôm ăn rồi thì hiểu sao nổi thế nào là “cay”? Tôm đã từng cắn miếng gà rán giòn rụm bao giờ chưa để hiểu được nghĩa của từ “giòn”?

Nghe mẹ Tôm hào hứng kể, hai mẹ con có thể ngồi cả ngày đố nhau qua những thẻ từ mà không chán, tôi tự hỏi thế Tôm không ra ngoài chạy nhảy à, trong khi bọn trẻ con bằng tuổi Tôm đang chạy ầm ầm hò hét ỏm tỏi bên ngoài sân chơi kia?

Cô em họ vẫn tiếp tục kể lể: “Chị không biết đâu, em làm thế này ăn thua gì. Nhiều mẹ bỏ ra hàng chục triệu mua học cụ về dậy con đấy. Em mà không dậy con thì sau này đi học con lại thua bạn thua bè.”

Tôi cũng biết nhiều mẹ bỏ ra rất nhiều tiền để mua học cụ như cô em kể, nhưng chỉ được dăm bữa nửa tháng con chán, thấy flash card là ngoảnh mặt đi, mẹ chán, thế là đống học cụ bỏ xó, may mắn thì đem thanh lý có người mua. Và trong số hàng ngàn bố mẹ theo phương pháp Glenn Doman, bao nhiêu bố mẹ thực sự hiểu về phương pháp này, bao nhiêu người đi đến cùng, và bao nhiêu người chỉ là “lao” theo đám đông trong cơn lốc xoáy “dạy con thông minh sớm”?

Ảnh minh họa: Bé Mai Khanh – Ngôi Sao Nhí.

“Con tôi cần nhiều thứ hơn là flash card”

Tôi thì khác, tôi không chọn Glenn Doman hay flash card hay gì khác, tôi chọn dạy con tôi thông minh sớm theo kiểu của tôi, đơn giản là dạy con tôi thành một em bé bình thường, biết vui vẻ, biết tận hưởng cuộc sống, biết cuộc sống xung quanh mình có những gì, đang diễn ra những gì.

Thế nên, thay vì cầm những tấm thẻ dí vào mặt con, tôi chọn cách đưa con đi công viên, chỉ cho con thấy con cá bơi trong hồ, cái nụ kia sắp nở thành bông hoa, chọn cho con đi Đường Lâm khi vừa xong vụ gặt, để con thấy hạt thóc sắp tách vỏ thành hạt gạo con ăn cơm mỗi ngày ra sao, cây lúa khô đem phơi thành rơm các bác nông dân phơi ngoài đường thế nào, cho con ngồi xe đạp mẹ chờ phóng vèo vèo cho tóc tung bay, cho gió phả vào mặt, cho con thấy đàn vịt lạch bạch nối đuôi nhau đi trên bờ ruộng thế nào…

Tôi chọn chỉ cho con cách nhặt rau, rửa rau dù tay con còn lóng ngóng, tôi chọn cho con biết tự ngồi xúc ăn, tự tận hưởng bữa cơm gia đình thay vì xúc cho con hết 1 bát cháo to khi con đã 3 tuổi…

Tôi chọn dạy con qua cuộc sống sôi động diễn ra mỗi ngày thay vì dùng những tấm thẻ vô tri vô giác. Tôi chọn sẽ dạy con đọc khi tư duy, nhận thức của con đủ phát triển để con hiểu những gì con đọc lên.

Còn bạn, bạn sẽ chọn dạy con cái gì?

 

 

theo: yeutretho

Leave a Reply

Or