Tiết kiệm khôn ngoan hơn

Kinh tế khó khăn, tiền lương thu nhập đầu vào thì đứng yên tại chỗ, trong khi giá cả các mặt hàng thiết yếu không ngừng tăng lên. Lúc này bạn nghĩ đến các giải pháp tiết kiệm cho gia đình.

Bạn có thể hiểu tiết kiệm là sử dụng tối thiểu ngân sách mà bạn có hay tiêu xài ít hơn số tiền mà bạn kiếm được. Tuy nhiên có một số tình huống chi tiêu mà bạn cho là đúng, nhưng thực tế thì ngược lại. Có thể bạn đang mắc sai lầm về tiết kiệm mà không biết.

Dưới đây là những tình huống siết chặt hầu bao không mang lại hiệu quả và cách giúp bạn tiết kiệm khôn ngoan hơn.

Kinh tế khó khăn khiến bạn đau đầu nghĩ cách tiết kiệm. Ảnh: Getty Images

“Nhịn” nhu cầu cá nhân

Bạn thắt chặt hầu bao, kể cả những khoản chi cơ bản và từ bỏ những thứ mình thích khiến việc tiết kiệm trở nên nặng nề và khổ sở. Bạn có thể chịu đựng được bao lâu? Để rồi sau đó khi tình trạng khó khăn qua đi, bạn lại lao vào mua sắm thoải mái, phá vỡ thành quả đạt được.

Lời khuyên cho bạn: Hình thành thói quen theo dõi các khoản chi để lập ra ngân sách chi tiêu hợp lý. Từ đó bạn sẽ biết được những khoản chi nào có thể cắt bỏ hoặc cắt giảm.

Hãy học cách loại bỏ dần thói quen mua sắm vô tội vạ, thay vào đó chỉ mua đúng những thứ mình cần.

Thờ ơ với chương trình ưu đãi

Bạn ghét chờ đợi nên luôn mua ngay những thứ mình cần. Thêm vào đó, với tình trạng bát nháo của cửa hàng giảm giá, bạn luôn đề phòng và bỏ ngoài tai những lời mời chào hấp dẫn này.

Lời khuyên cho bạn: Bạn có thể tiết kiệm được số tiền lớn khi mua hàng hóa hoặc dịch vụ mình cần bằng cách so sánh giá ít nhất ba nơi trước khi quyết định nhà cung cấp. Với những sản phẩm ưa thích của những thương hiệu uy tín, bạn nên cập nhật thông tin khuyến mãi để được mua với giá ưu đãi.

Bạn có thể sử dụng thẻ ưu đãi hoặc giảm giá, mua hàng từ các trang web mua theo nhóm để được hưởng giá ưu đãi. Đăng ký thẻ thành viên của siêu thị hoặc cửa hàng để được nhận thêm nhiều ưu đãi.

Với những mặt hàng thường dùng như dầu gội, sữa tắm, nước rửa chén… bạn nên mua theo lô từ 3 – 5 sản phẩm để tiết kiệm 5 – 15% chi phí so với giá bán lẻ.

Ham mua hàng giá rẻ

Nhiều người nghĩ rằng tiết kiệm là săn lung những món hàng có giá cực rẻ mà không quan tâm đến chất lượng món hàng. Thế nhưng khi sử dụng thì món hàng đó rất nhanh hỏng, hóa ra lại rất lãng phí.

Lời khuyên cho bạn: Giá bán chỉ là một nhân tố thứ yếu. Để không rơi vào bẫy giá rẻ, bạn có thể so sánh giá giữa các nhà cung cấp sản phẩm tương tự, quan sát sản phẩm tại các cửa hàng để biết tại sao giá lại rẻ như vậy. Luôn xem xét kỹ nguồn gốc của món hàng, chất lượng sản phẩm và ý kiến của những người tiêu dùng khác trước khi mua.

Cắt giảm chi phí học hành

Chi phí cho việc học hành của bạn để nâng cao nghiệp vụ hoặc bổ sung kiến thức cho con có thể rất tốn kém, nhưng đó là khoản đầu tư khôn ngoan.

Lời khuyên dành cho bạn: Trước khi quyết định tham gia một khóa học, hãy tìm hiểu kỹ thông tin nơi đào tạo, đánh giá chất lượng, xem có thật sự cần thiết, tham khảo người thân, bạn bè.

Bạn có thể tham gia các khóa học online, vừa giảm được chi phí vừa tiết kiệm thời gian đi lại. Có thể đọc sách ebook vì giá ebook rẻ hơn sách in và đôi khi còn được miễn phí.

Không tham gia các hoạt động xã giao

Một số người tiết kiệm chi phí bằng cách không tham gia vào bất kỳ cuộc tụ tập nào của bạn bè, đồng nghiệp. Điều này sẽ khiến bạn mất đi các mối quan hệ, cơ hội làm ăn và tạo khoảng cách với mọi người.

Lời khuyên cho bạn: Thay vì tổ chức ở những nơi sang trọng đắt tiền, hãy đề xuất bạn bè tổ chức các buổi họp mặt tại nhà, vừa ấm cúng, lại vừa chủ động chi phí ăn uống.

Không chú trọng kiểm tra sức khỏe

Bạn cảm thấy mình còn khỏe mạnh và cho rằng việc khám sức khỏe chỉ tốn tiền vô ích. Tuy nhiên phòng bệnh hơn chữa bệnh. Việc không tiêu tiền chăm sóc sức khỏe định kỳ có thể làm tăng thêm các khoản phí phát sinh lâu dài. Nếu bệnh được phát hiện sớm và kịp thời, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền so với khi bệnh trở nặng.

Lời khuyên cho bạn: Bạn nên mua bảo hiểm y tế tự nguyện. Khi khám sức khỏe hoặc điều trị bệnh, bạn sẽ được bảo hiểm thanh toán tối thiểu 30% hoặc toàn bộ chi phí tùy theo mức phí bảo hiểm mà bạn mua.

Theo Ebe

Leave a Reply

Or