Thực phẩm giúp bé tăng cường sức đề kháng lúc giao mùa

Những loại thực phẩm dưới đây giúp bé tăng cường sức đề kháng, đặc biệt trong lúc giao mùa này.

1. Sữa và chế phẩm từ sữa (sữa chua, pho mai,…)

thuc-pham-tang-suc-de-khang-webphunu.net
Nên cho béăn sữa chua sau bữa chính từ 1-2 giờ để không bị ảnh hưởng đến dạ dày của bé nhé.

Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng vì cung cấp một lượng lớn dưỡng chất. Trong sữa bò tươi có hơn 100 thành phần. Hai ly sữa tươi toàn phần cung cấp khoảng 23g carbohydrate, 16,3g chất béo, 16g protein, 3,5g khoáng chất, một số vitamin tan trong nước và vitamin tan trong chất béo. Ngoài công năng làm thức uống ngon, sữa còn là nguyên liệu để làm ra các loại bánh, xúp, nước xốt… cho bé yêu ham ăn hơn.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học Mỹ và Úc đã tiến hành đo IQ của 972 trẻ và đi đến kết luận rằng những bé uống sữa và các chế phẩm từ sữa hàng ngày có điểm logic và trí nhớ tốt hơn những bé không ăn sữa chua hay pho mát thường xuyên. Các sản phẩm sữa béo đặc biệt có ích hơn cả bởi não bộ của trẻ có tới hơn 1 nửa là chất béo. Thêm vào đó, cho con uống sữa hàng ngày, mẹ còn giúp bổ sung cho trẻ protein, canxi, vitamin D và magie.

Đặc biệt, sữa chua luôn là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Trong sữa chua có chứa các lợi khuẩn được gọi là probiotic. Các lợi khuẩn này đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể bé chống lại bệnh tật, cải thiện hệ tiêu hóa.

2. Rau củ và hoa quả

thuc-pham-tang-suc-de-khang-webphunu.net
Nên duy trì thói quen uống nước cam tươi để bé được hưởng đầy đủ những dưỡng chất có trong cam khiến bé tiêu hóa tốt hơn.

Bổ sung cho bé những loại rau củ quả có chứa nhiều Vitamin A và Vitamin C. Hai loại Vitamin này đóng vai trò tăng cường hệ miễn dịch khá quan trọng. Vitamin A bạn có thể tìm thấy ở các loại rau củ quả có màu cam như đu đủ, cà rốt, bí đỏ. Bổ sung cho bé bằng những món ăn như chè bí đỏ, bí đỏ xào, cháo thịt cà rốt, canh khoai tây cà rốt. Vitamin C có thể tìm thấy ở các loại hoa quả như chanh, bưởi, cam,…

thuc-pham-tang-suc-de-khang-webphunu.net
Quả óc chó có nhiều axit béo omega 3, khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khoẻ của trẻ.

Đặc biệt, quả óc chó chứa axit béo omega-3 lành mạnh. Omage-3 giúp chống lại đau ốm, giảm một số bệnh nhiễm trùng về đường hô hấp ở trẻ em. Cha mẹ có thể bổ sung hạt óc chỗ cho bé bằng cách trộn vào các đồ ăn nhẹ hoặc rắc lên ngũ cốc khi bé ăn sáng.

3. Thực phẩm chứa kẽm

thuc-pham-tang-suc-de-khang-webphunu.net
Kẽm đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tật, giúp tăng cường hệ miễn dịch và thúc đẩy quá trình phát triển thể chất ở trẻ.

Kẽm là một nguyên tố vi lượng cần thiết với cơ thể con người. Nó tham gia vào nhiều quá trình sinh học và đóng vai trò quan trọng với hơn 300 enzym trong cơ thể người. Riêng với trẻ em, kẽm có vai trò rất quan trọng đến sự phát triển và sức đề kháng của trẻ. Kẽm giúp khống chế sự sinh sôi và nảy nở của virut. Hệ miễn dịch của cơ thể chúng ta phụ thuộc vào kẽm giúp phòng chống nhiễm bệnh. Vì vậy bổ sung kẽm cũng là một cách để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Để bổ sung kẽm cho trẻ cha mẹ cần lưu ý cho con ăn đủ số lượng thịt hoặc thực phẩm tương đương thịt. Thường xuyên chọn nguồn thực phẩm chứa kẽm như: hải sản, thịt bò , thịt cừu, thịt lợn nạc, thịt gà, mầm lúa mì , hạt điều,  hạt bí, ca cao, sô cô la , nấm, rau cải bó xôi, đậu,..

Bên cạnh đó mẹ cũng đừng quên cho bé vận động thường xuyên bằng những bài thể dục nhẹ nhàng, giữ gìn vệ sinh thật tốt và ngủ đủ giấc để bé luôn có sức đề kháng chống lại bệnh tật./.

Ngọc Nguyễn (Đẹp và Khoẻ)

Leave a Reply

Or