9 siêu thực phẩm cho bé trong thời kỳ cai sữa

Để giúp trẻ không bị thiếu chất và tránh mắc bệnh trong giai đoạn quan trọng này, cha mẹ nên lưu ý một số vấn đề dinh dưỡng sau.

Các loại rau củ được dùng làm thực phẩm cai sữa cho trẻ nên có hương vị ngọt tự nhiên và mịn khi được xay nhuyễn. Ví dụ như cà rốt rất giàu beta-caroten là thực phẩm tuyệt vời giúp mẹ cai sữa cho bé. Ngoài ra, mẹ có thể dùng khoai tây, bí đỏ, củ cải cho bé cai sữa… Bí bí đỏ dễ tiêu hóa và hiếm khi gây dị ứng.

Trong khi đó, củ cải cung cấp một lượng lớn tinh bột, chất xơ và các chất chống oxy hóa như vitamin C và E. Khoai lang và khoai tây đều là nguồn cung cấp kali, vitamin C và chất xơ . Chúng có thể được chế biến cùng với nhiều loại rau củ cho bé dễ ăn hơn.

Bông cải xanh là một nguồn tuyệt vời của vitamin C và cũng có chứa beta-caroten, acid folic, sắt, kali và thành phần chống ung thư. Cách chế biến bông cải xanh tốt nhất là hấp cách thủy hoặc dùng lò vi sóng, vì bông cải khi được luộc trong nước sẽ mất đi khoảng một nửa hàm lượng Vitamin C có trong nó. Nếu em bé không kén ăn, bạn có thể trộn bông cải với một loại rau có vị ngọt như khoai lang hoặc bí đỏ.

Trứng giàu protein nên cần cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, tuyệt đối không cho trẻ ăn trứng chưa được nấu chín kỹ vì như vậy, trẻ sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn salmonella, ngộ độc hay dị ứng. Thịt nạc cũng là loại thực phẩm giúp bổ sung chất đạm cho bé.

Ngoài ra, trong cá có chứa một loại omega-3 rất có lợi cho sức khỏe con người và tốt cho sự phát triển của trí não trong những năm đầu đời. Nhưng bạn cần lưu ý khi cho bé ăn cá, cần thận trọng để tránh bé hóc xương. Bạn chỉ nên cho bé ăn những loại cá không có chứa thủy ngân như cá ngừ, cá tuyết, cá mòi, tránh những loại cá như cá kiếm, cá mập hay cá maclin. Trước khi chế biến cá cần rửa sạch, nấu kỹ để giảm nguy cơ trẻ bị ngộ độc.

Táo là rất dễ tiêu hóa và có kết cấu nhỏ mịn khi nghiền, rất thích hợp cho bé cai sữa. Chế độ ăn uống Brat (bao gồm chuối, gạo, táo và bánh mì nướng) được các bác sỹ khuyên dùng trong việc phòng và chữa các bệnh tiêu chảy. Vì các thành phần trong táo như pectin, chất xơ hòa tan giúp chống lại tiêu chảy hiệu quả.

Đu đủ giàu dinh dưỡng và dễ ăn, chế biến đơn giản, vì vậy nó là thực phẩm lý tưởng trong thời gian bé cai sữa. Đu đủ rất giàu vitamin C và beta-caroten, chất xơ hòa tan. Đu đủ cũng chứa enzyme hỗ trợ tiêu hóa, giúp bé tiêu hóa dễ hơn.

Chuối có chứa tới 8 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể con người không tự tổng hợp được, có tới 11 khoáng chất và 6 vitamin cần thiết cho sự phát triển trí thông minh và thể chất của trẻ. Đặc biệt, chuối chứa nhiều tyrosin có vai trò tích cực đối với sự nhanh nhạy, khả năng học hỏi và điều hòa hoạt động của tim mạch, nhất là đối với trẻ nhỏ.

Quả việt quất rất giàu vitamin C và cũng chứa beta-carotene. Các sắc tố Anthocyanin trong màu xanh da của quả việt quất giúp bảo vệ chúng ta chống lại bệnh ung thư. Quả việt quất có khả năng chống oxy hóa cao nhất của tất cả các loại trái cây. Chúng được biết đến như loại quả tốt cho sự phát triển chiều cao và cân nặng của trẻ.

Theo kienthuc

Leave a Reply

Or