Tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường sau này ở những trẻ sinh mổ

Nghiên cứu trên 33.000 phụ nữ sinh từ năm 1946 đến 1964, gần 1.100 người đã được sinh ra bằng phương pháp mổ. Trong số những phụ nữ này, 37% bị béo phì và 6% đã được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2 vào năm 2014.

Bác sĩ Jorge Chavarro, Trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan, Boston, nhà nghiên cứu chính cho biết, kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mối quan hệ được xác định trước đây giữa sinh mổ và béo phì ở trẻ em có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành và các tình trạng sức khỏe liên quan đến béo phì được quan sát chủ yếu trong cuộc sống của người trưởng thành, như bệnh tiểu đường loại 2.

Hơn 1,2 triệu trẻ sơ sinh được sinh ra với sinh mổ tại Hoa Kỳ mỗi năm, chiếm gần 1/3 số ca sinh trên toàn quốc. Chavarro cho biết, giảm sinh mổ có thể giúp ngăn ngừa hậu quả như béo phì ở trẻ sau này.

Tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường sau này ở những trẻ sinh mổ - Ảnh 1.

Kết quả nghiên cứu cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải thận trọng hơn nữa về việc giảm tỷ lệ sinh mổ, đặc biệt là khi không có chỉ định sản khoa hoặc y tế rõ ràng, vì ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con cái thậm chí có thể biểu hiện sau nhiều thập kỷ sau đó.

Theo các nhà khoa học, những em bé được sinh mổ dễ bị béo phì và tiểu đường vì chúng không được tiếp xúc với lợi ích bảo vệ của vi khuẩn trong tử cung và âm đạo người mẹ.

Có nhiều dữ liệu về vai trò của hệ vi sinh vật trong tử cung và âm đạo trong việc xác định sức khỏe của trẻ ở thời thơ ấu và tuổi trưởng thành. Trong quá trình mang thai, tần suất khám âm đạo và sử dụng kháng sinh có thể ảnh hưởng đến quần thể vi khuẩn sống ở cả mẹ và trẻ sơ sinh.

Trẻ em sinh mổ cũng có thể có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn và các vấn đề sức khỏe khác cao hơn so với những trẻ tiếp xúc với microbiome âm đạo của mẹ khi chuyển dạ.

Trẻ sơ sinh của những bà mẹ trải qua sinh mổ cũng có thể được bú muộn hơn so với những bà mẹ sinh thường. Việc bú muộn này có liên quan đến sự thay đổi microbiome (hệ vi sinh vật trong cơ thể) của trẻ sơ sinh.

Các nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng béo phì là một lý do phổ biến liên quan đến sinh mổ và phụ nữ béo phì có nhiều khả năng sinh ra những đứa trẻ béo phì trong hiện tại và trở thành người lớn béo phì trong tương lai. Những người béo phì có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, những phụ nữ muốn mang thai hoặc đã mang thai hãy cố gắng duy trì trọng lượng cơ thể bình thường bằng cách ăn uống lành mạnh và tập thể dục để làm giảm nguy cơ cho con bị béo phì và mắc tiểu đường cho cả mẹ và con trong tương lai

Leave a Reply

Or