Tăng chiều cao ở tuổi 15 – cơ hội cho bé một chiều cao vượt trội

Tăng chiều cao ở tuổi 15 có thể được xem là một vấn đề rất cần được các bậc phụ huynh lưu ý. Bởi, giai đoạn 15 tuổi cũng được xem là một trong những thời điểm vàng để cải thiện chiều cao cho trẻ. Để giúp trẻ tăng chiều cao vượt trội vào độ tuổi này, bố mẹ có thể tham khảo những nguyên tắc dinh dưỡng và các bài tập luyện thể thao dành cho trẻ sau đây nhé!

1. Thực phẩm dành cho tuổi 15

Chế độ ăn uống dinh dưỡng tăng chiều cao ở tuổi 15 hàng ngày cho trẻ cần phải được cung cấp đầy đủ 4 nhóm: đạm – bột – béo – rau. Trong đó, chất đạm nên chiếm khoảng 10-15% tổng năng lượng nói chung, tinh bột chiếm 60-65% và chất béo 10%.

Vitamin và khoáng chất cũng có vai trò hết sức quan trọng trong việc phát triển chiều cao của các em trong độ tuổi 15 này.

dinh dưỡng

Dinh dưỡng tuổi 15 cho chiều cao vượt trội – Ảnh Internet

Vitamin A có tác dụng phòng chống khô mắt, tăng sức đề kháng, chống nhiễm trùng. Đồng thời, vitamin A còn góp phần trong việc phát triển chiều cao. Các loại thực phẩm giàu vitamin A được biết đến như sữa, trứng, cá, gan, thịt…

Sắt, kẽm là 2 khoáng chất cơ bản nhất đối với sự phát triển chiều cao ở độ tuổi 15. Sắt có nhiều trong gan, huyết, thịt, cá… và các loại đậu đỗ, rau dền. Kẽm có trong con hàu, gan heo, thịt bò, sữa, lòng đỏ trứng, sữa đậu nành…

Canxi là khoáng chất không thể thiếu để giúp bé tăng chiều cao. Canxi có nhiều trong sữa, hải sản và đậu nành. Riêng nguồn canxi trong sữa là trẻ dễ hấp thu nhất, do có vitamin D và phospho với tỷ lệ hợp lý.

2. Gợi ý thực đơn để tăng chiều cao ở tuổi 15 mẹ có thể tham khảo

  • Chia ra thành7- 8 bữa/ngày trong đó gồm 3 bữa chính và thêm 4- 5 bữa phụ. Các bữa ăn cần đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng, nhất là dinh dưỡng cho hệ xương như canxi, magie và vitamin D,…
bún bò huế

Bún bò huế là món ăn hấp dẫn có thể thay thế cơm cho bữa ăn chính – Ảnh Internet

  • Nên cho trẻ ăn xen kẽ cơm, bún, hủ tiếu, mì, trái cây, rau,…để kích thích vị giác và sự thèm ăn.
  • Cần cho các em uống 1 lít sữa tươi mỗi ngày, đây là cách mà các mẹ đã áp dụng giúptăng chiều cao ở tuổi 15 vô cùng hiệu quả.

Gợi ý món ăn chính, mẹ có thể tham khảo một số món ăn giàu dinh dưỡng như dưới đây.

2.1 Trứng cuộn, trứng chiên ngũ sắc

Nguyên liệu: trứng, jambong, 1 củ cà rốt, ít đậu cô ve, rau xà lách và loại gia vị.

Cách làm

  • Rửa sạch cà rốt, đậu cô ve cắt khúc dài, rau xà lách cho vào luộc chín. Tiếp theo, bạn cho trứng vào bát nhỏ đánh tan đều, cho chút xíu nước mắm, hạt nêm, tiêu và chiên vàng hai mặt.
  • Cuối cùng bạn cho trứng cho vào đĩa, sau đó xếp xà lách, jambon và cà lên, cuộn trứng lại và cắt thành miếng vừa ăn.
trứng

Trứng chiên ngũ sắc – Ảnh Internet

2.2 Canh cá nấu dứa

Nguyên liệu: Cá lóc, cá chép hay cá trắm hay cá gì tùy theo sở thích của bé cùng với hành tây, cà chua, hành lá, dứa và gia vị.

Cách làm

  • Cà chua bỏ hạt cùng với hành tây thái múi cau
  • Dứa thái miếng vừa ăn
  • Hành lá cắt khúc ngắn khoảng 2cm.
  • Cá làm sạch, cắt khúc tương đối tùy theo loại cá mà mẹ chọn.
  • Sau đó, hãy đun một nồi nước sôi trên bếp rồi thả hành tây và đầu cá vào đun khoảng 10 phút, đun xong lọc bỏ phần đầu cá và hành tây, chỉ giữ lại phần nước dùng để nấu canh cá.
  • Tiếp đó, cho phần thân cá vào chảo chiên với chút dầu ăn. Sau đó, thả cá và dứa vào nồi nước đun sôi khoảng 5 phút, nêm với khoảng 2 muỗng cà phê hạt nêm.
  • Thêm cà chua, đun sôi lại khoảng 2-3 phút rồi tiếp tục nêm nếm cho vừa ăn.
  • Cuối cùng rắc hành lá vào nồi canh, bật lửa to đun cho sôi bùng thì tắt bếp.
canh

Canh cá nấu dứa- Ảnh Internet

3. Bài tập tăng chiều cao ở tuổi 15 cực hiệu quả

Đi bơi 1 giờ mỗi ngày

Bơi là một cách giúp bé tăng chiều cao rất hiệu quả và tự nhiên nhất. Kiên trì đến hồ bơi hàng ngày để tập luyện 1 giờ vào mỗi buổi sáng hoặc tối, sẽ giúp khớp xương được kéo giãn tối đa và liên tục. Bơi có thể áp dụng cho cả bé trai lẫn bé gái.

Tập kéo giãn khớp xương

  • Nâng yên xe đạp lên cao ở mức vừa  phải, đạp xe mỗi ngày 60 phút sẽ giúp bé kéo giãn khớp xương. Đạp xe phần lớn có thể áp dụng cho bé trai. Nếu bé gái cũng yêu thích xe đạp, nên giảm thời lượng đạp xe, cũng như chọn cung đường phù hợp để bé tránh được tình trạng bắp chân mất thon gọn.
  • Với bé trai, tuyệt đối KHÔNG tập tạ ở khoảng thời gian mà thay vào đó hãy tập: hít đất, đu xà, nhảy dây. Những bài tập này giúp cơ bắp của các em săn chắc, nở nang. Với các bé gái, có thể chọn nhảy dây cho bé, vừa tăng độ săn chắc, vừa tăng độ dẻo dai cho cơ thể.

Hít xà và tập yoga mỗi ngày

  • Các em nam mỗi ngày kéo xà đơn 3 lần, mỗi lần 5 phút, bài tập này rất có tác dụng cho các em nam tuổi 15-18.
yoga

Tập yoga thường xuyên là cách tăng chiều cao hiệu quả cho tuổi teen – Ảnh Internet

  • Còn các em nữ có thể chọn cho mình những bài tập yoga về tay, chân và vai để hỗ trợ để tăng chiều cao.

Ngoài ra, dùng thuốc tăng chiều cao ở tuổi 15 cũng là một trong những cách được đánh giá là mang lại hiệu quả nhanh chóng. Trong khi canxi dạng thông thường được cơ thể hấp thu thấp và thường có tác dụng phụ như: táo bón, chuột rút, sỏi thận….thì canxi dạng nano siêu nhỏ có trong một số thực phẩm chức năng tăng chiều cao cho thấy hiệu quả hấp thụ ở mức tối đa.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng thuốc tăng chiều cao ở tuổi 15 cho trẻ dù hiệu quả vẫn không thể thay thế hoàn toàn các phương pháp tăng chiều cao tự nhiên khác. Và nếu mẹ dùng hỗ trợ, phải theo chỉ dẫn và tham vấn của bác sỹ.

Tăng chiều cao ở tuổi 15 của trẻ đôi khi với nhiều cha mẹ là một bài toán khó. Trong khi đó một số bậc phụ huynh khác lại bỏ qua mất giai đoạn rất thuận lợi này để phát triển chiều cao cho trẻ. Với nội dung tổng hợp ở trên,  hy vọng bố mẹ lưu ý hơn và chọn cách thích hợp nhất để giúp trẻ tăng chiều cao tối đa ở độ tuổi này.

Mai Lê tổng hợp

Leave a Reply

Or