Thực đơn 2 tuần giúp con gầy thấp tăng 2kg, cao thêm 1cm của em

Nhóc con nhà em 5 tuổi, nhưng buồn kinh khủng luôn các mẹ ạ, bé chỉ cao có 99cm và nặng 18kg. Mỗi lần đưa con đến chơi nhà họ hàng hay bạn bè ai cũng quở, càng khiến em rầu hết sức, giống như em bạc đãi con vậy.

giup-be-tang-can

Thế là đợt nghỉ tết vừa rồi, em quyết tâm “chạy đua” cân nặng và chiều cao của con giúp cải thiện tình hình trong năm mới.

Quyết tâm đạt được mục tiêu, em đã đọc ròng rã mấy ngày trời những kiến thức chăm con của các mẹ từ Đông sang Tây, từ cổ chí kim, đọc nát nhừ luôn sau đó bắt đầu lên kế hoạch và áp dụng cho con ngay từ ngày đầu tiên con bắt đầu nghỉ tết. Kết quả là con em tăng lên được 20kg, cao 100cm nhé (tuy kết quả vẫn thấp xa so với chuẩn nhưng như thế đối với mẹ con em cũng đáng kích lệ lắm rồi)!

Để thực hiện kế hoạch, đầu tiên là em lấy 1 mảnh giấy ra ghi lại chiều cao, cân nặng của con ở thời điểm bắt đầu chương trình “cải thiện chiều cao và cân nặng” để so sánh khi kết thúc. Tiếp đó em dành thời gian rà soát lại các nhu cầu ăn uống, sinh hoạt của con (các mẹ đừng trách em làm mẹ kiểu gì kỳ nha, vì công việc nên em cũng chủ quan cứ giao con cho người giúp việc )

Kế hoạch của em đây ạ (nói chung khi mới bắt đầu em cũng không chắc lắm về kết quả, nhưng khi nhìn thân hình mỏng lét, thấp tẹt của con em lại thấy quyết tâm cao độ và nghĩ mình bằng mọi giá phải đạt được mục tiêu và em đã làm được. Lấy đà đó em hy vọng sẽ nhanh chóng giúp con em bằng chuẩn của những bạn nhỏ cùng tuổi khác, chỉ dám mon men hi vọng vậy chứ chưa dám mơ xa hơn).

1. Chế độ vận động mỗi ngày

– Buổi sáng, trước khi ăn em đánh thức con dậy lúc 6 giờ và cùng con chạy bộ, tập thể dục ngoài công viên (đu xà, leo trèo…). Nhà mẹ nào rộng có thể cùng con đá banh, đánh cầu, chạy xe đạp… -> nói chung làm sao để bé vận động, đổ mồ hôi mệt thì bé sẽ ăn nhiều và hấp thu tốt.

– Buổi chiều trước khi ăn một tiếng em lại cùng con lặp lại các bài thể dục như khi sáng.

-> Lưu ý các mẹ cho bé vừa vận động vừa chơi để bé hào hứng nhé, nếu quá nghiêm túc bé sẽ không tham gia đâu đó

2. Chế độ dinh dưỡng

Thực đơn dinh dưỡng em đã lên cho con trong 1 tuần và ăn lặp lại trong tuần thứ 2. Trong này em chú ý các thực phẩm tăng chiều cao cho con là sữa, sữa chua, phô mai… kết hợp với chế độ vận động thể dục và đi ngủ sớm.

Còn để con tăng cân em cho bé dùng đa dạng thực phẩm chứa nhiều tinh bột, đạm, rau xanh, chất béo… nhưng đó chưa phải là tất cả, cái chính vẫn là em bắt bé vận động nhiều hơn ngày thường, bé tiêu hao nhiều calo nên sẽ ăn nhiều để bù vào

thuc-don
Cách lên thực đơn của em như sau: em cân đối lượng dinh dưỡng một ngày của bé 5 – 6 tuổi và chia ra theo từng bữa ăn (tính tương đối thôi, đừng có chi li quá nhé các mẹ). Theo đó, 1 ngày trẻ cần:
  • Tinh bột (Cơm, cháo, mì, phở… ): 250 – 300 gr
  • Trứng: 1 – 2 ngày 1 quả
  • Sữa bột hoặc sữa tươi: 400 – 500 ml
  • Thịt (heo, gà, bò): 150 – 200 gr
  • Tôm, cá: 150 – 200 gr
  • Rau các loại (rau dền, rau ngót, rau cải… ): 200 gr
  • Đường: 15 gr
  • Trái cây tươi (đu đủ, xoài, cam… ): 200 – 250 gr

Để kích thích con ăn, mỗi ngày em thay đổi thực phẩm đa dạng, phong phú, trình bày bắt mắt. Đặc biệt thời gian cho con ăn em không kéo dài, chỉ gói gọn trong tầm 30 phút, trong thời gian này nếu con không ăn hết, em cũng không ép (vì khi ép ăn cơ thể bé sẽ sản sinh ra loại hormone tiêu cực không những khiến bé không hấp thu thức ăn còn gây tác động xấu) và thay bằng những món ăn vặt khác như các loại hạt hoặc trái cây, bánh….

3. Cho con ngủ đúng giờ

Lúc trước em không chú trọng đến giờ giấc đi ngủ của con nên thường để con tự ngủ, thích ngủ lúc nào thì ngủ. Nhưng giờ em siết lại giờ ngủ của con vì giấc ngủ ảnh hưởng rất nhiều đến chiều cao của trẻ. Những trẻ ngủ trước 10 giờ, trong khoảng 10 – 12h đêm, trẻ đạt tới giấc ngủ sâu sẽ kích thích các hocmone tăng trưởng phát triển. Không những thế ngủ sớm, ngủ đủ giấc cũng góp phần phát triển não bộ của trẻ nữa.

Đúng 9 giờ tối là em đã cho bé uống sữa làm vệ sinh cá nhân xong và tắt đèn, leo lên giường ngủ cương quyết không thỏa hiệp với bé chuyện này. Mới đầu áp dụng lịch ngủ mới em tưởng bé không thích nghi được nhưng khi thả vào giường là chừng 15 phút sau bé ngủ rồi ạ. Thứ nhất có lẽ do ban ngày vận động nhiều nên bé mệt và ngủ, thứ 2 em là tạo điều kiện ngủ cho bé tốt nhất có thể là không lởn vởn gần bé khi ngủ, không trả lời bất cứ câu hỏi nào của bé khi ngủ (nếu trả lời bé sẽ hỏi suốt có khi tới sáng luôn), để đèn ngủ phòng tắm dịu nhẹ để ánh sáng hắt ra ngoài đủ để con có cảm giác an tâm…

Hai tuần con em nghỉ tết là em cũng nghỉ tết và dành thời gian theo sát sao chế độ ăn ngủ, vận động của bé và em đã thành công rực rỡ nhé các mẹ. Em vui quá nên chia sẻ với các mẹ bí quyết của em, hi vọng mẹ nào đang tuyệt vọng khi thấy con nuôi hoài không lớn thử áp dụng bí quyết của em xem.

Tuy nhiên em cũng có lời khuyên, mỗi đứa trẻ sẽ có những chuẩn khác nhau, do đó cũng đừng bắt em con quá nhé, hãy dành thời gian tìm hiểu nhu cầu của trẻ, khi đã thực sự hiểu con mình thì mọi chuyện đều có cách giải quyết hết, chúc các mẹ thành công!

Nguồn: Lặng nhìn cuộc sống

25 thoughts on “Thực đơn 2 tuần giúp con gầy thấp tăng 2kg, cao thêm 1cm của em

Leave a Reply

Or