Tác hại khi cho trẻ xem tivi thường xuyên

Ngày nay, tivi dường như đã trở thành công cụ “chăm con” đắc lực của một số phụ huynh. Nhưng liệu rằng điều này có lợi bất cập hại? Hãy cùng khám phá những tác hại khi cho trẻ xem tivi.

Ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của trẻ

Não bộ của trẻ nhỏ, đặc biệt là những bé dưới 3 tuổi chưa hoàn toàn phát triển mà chỉ nằm ở mức 80%. Nếu bạn cho trẻ xem tivi một cách thường xuyên ở giai đoạn này, sự ức chế sẽ xảy ra đối với não bộ, khiến việc phát triển bị ảnh hưởng.

Não bộ và hệ thần kinh của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề vì thường xuyên xem tivi

Não bộ và hệ thần kinh của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nặng nề vì thường xuyên xem tivi

Các chuyên gia tâm lý nhận định rằng việc xem tivi và việc đọc sách rất khác nhau. Trẻ sẽ kết hợp vận động não với trí tưởng tượng khi đọc. Nhưng khi xem truyền hình, trẻ sẽ được tiếp nhận một thông tin cụ thể mà không cần suy nghĩ, từ đó dẫn đến tình trạng não lười vận động.

Do đó, ba mẹ hãy dành thời gian vài tiếng vào buổi tối để trò chuyện, hoặc chơi những trò kích thích trí não với con, cho trẻ chủ động trong suy nghĩ và tưởng tượng.

Trẻ không đảm bảo giấc ngủ

Việc ngủ rất quan trọng đối với trẻ ở giai đoạn 3 tuổi. Ngủ đủ giấc giúp cơ thể con trẻ khỏe mạnh, đầu óc minh mẫn. Hơn nữa, trong quá trình ngủ, cơ thể sẽ tiết ra chất melatonin. Chất này không những đảm bảo cho trẻ có giấc ngủ ngon mà nó còn kích thích não phát triển.

Bé sẽ ngủ không đủ giấc hoặc hay bị giật mình vì xem tivi thường xuyên

Bé sẽ ngủ không đủ giấc hoặc hay bị giật mình

Việc xem tivi thường xuyên sẽ gây ức chế sự tiết melatonin khiến trẻ mất ngủ, hay giật mình trong giấc ngủ. Vì vậy, thay vì ngồi lì một chỗ và dán mắt vào màn hình, bạn cần khuyến khích con trẻ tham gia các hoạt động vui chơi.

Dễ mắc các bệnh tim mạch

Theo nghiên cứu của trường Đại học Sydney, Australia, những đứa trẻ thường xuyên xem tivi sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn so với những đứa trẻ khác khi lớn. Bên cạnh đó, một nhà nghiên cứu Anh cũng cảnh báo về tác hại của việc cho trẻ xem tivi nhiều hơn 2 giờ mỗi ngày. Đó chính là nguy cơ mắc bệnh hen suyễn cao gấp đôi so với những trẻ xem tivi dưới 2 tiếng trong ngày.

Trẻ dễ mắc phải các bệnh tim mạch và hen xuyễn khi xem tivi thường xuyên

Trẻ dễ mắc phải các bệnh tim mạch và hen xuyễn khi xem tivi thường xuyên

Trẻ dễ bị trầm cảm

Xem tivi thường xuyên thay vì trò chuyện hay chơi đùa với ba mẹ sẽ dễ khiến con bạn cảm thấy cô đơn. Không những thế khi trẻ ngồi xem tivi quá nhiều sẽ mất đi cơ hội để giao tiếp với bạn bè cùng tuổi. Mặt khác, nếu không được cảm nhận thực tế cuộc sống mà chỉ thấy qua những hình ảnh trên tivi sẽ khiến trẻ mất đi nhận thức đúng sai. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng, trẻ em thường xuyên xem truyền hình dễ nảy sinh tính cách hay cáu kỉnh và gặp khó khăn trong giao tiếp.

Trẻ xem tivi thường xuyên sẽ dễ trầm cảm và cáu kỉnh với mọi thứ xung quanh mình

Trẻ sẽ dễ trầm cảm và cáu kỉnh với mọi thứ xung quanh mình

Bạn không nên bố trí tivi trong phòng ngủ để tránh tạo thói quen vừa nằm vừa xem tivi cho trẻ. Trong bữa ăn, cũng không nên bật tivi. Thay vào đó, bạn có thể kể cho trẻ nghe một câu chuyện, hay hỏi thăm về những người bạn của trẻ, khuyến khích trẻ dùng ngôn từ của mình để kể lại. Đây là cách giúp phát triển trí não và đặc biệt có lợi cho trẻ.

Leave a Reply

Or