Sự phát triển của trẻ 36 tháng tuổi

Ở tháng thứ 36 trẻ đã tự chủ hơn khi đi vệ sinh vào ban đêm biểu hiện rõ nét là trẻ không còn hoặc ít dần tiểu dầm về đêm do chức năng thận bài tiết đã tốt hơn.

Sự phát triển của trẻ

Trẻ ở trong độ tuổi 36 tháng có sự thay đổi khá tốt về hình thể. Trung bình cân nặng từ 11,3 đến 18,5 kg đối với trẻ trai, trẻ gái là 10,8 đến 18,1 kg. Chiều cao trung bình của trẻ trai nằm trong khoảng 88,7-103,5 cm, trẻ gái là 87,4 đến 102,7 cm.

Trẻ vẫn đang trong quá trình tiếp tục phát triển và hoàn thiện các cơ quan, chức năng trong cơ thể. Biểu hiện rõ nét của quá trình này là trẻ không còn hoặc ít dần tiểu dầm về đêm do chức năng thận, bài tiết đã tốt hơn khiến trẻ tự chủ khi tiểu.

sự phát triển của trẻ 36 tháng tuổi

Ở lứa tuổi này trẻ có thể tung bắt được bóng với người khác ở khoảng cách 1 m do lực cánh tay khỏe hơn, phản ứng cơ, xương, mắt và tay cũng nhanh nhẹn hơn. Chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên khi trẻ đã có thể ném vào đích ngang xa 1-1,2 m.

Tính tự lập của trẻ vẫn phát triển tốt trong giai đoạn này khi trẻ có thể làm được những gì mình thích mà không cần sự giúp đỡ của người khác như tự xúc ăn, uống nước, mặc quần áo, chải đầu…Khả năng nhận thức của trẻ tiến triển hơn nhiều khi trẻ có thể kể tên một cách chính xác các cơ quan trên cơ thể, gọi tên các con vật trong sách, các loại quả…

Khả năng phân biệt màu sắc cũng chính xác hơn đặc biệt là với các màu sắc tương phản. Hơn nữa trong giai đoạn này trẻ đã bắt đầu quan tâm đến những trẻ khác, biết cách chia sẻ, san sẻ với mọi người…

Trẻ có khả năng tốt trong việc diễn tả cảm xúc, ý nghĩ của mình. Khả năng suy nghĩ logic, và trí nhớ tốt giúp trẻ sử dụng vốn từ ngữ phong phú. Trẻ hài hước hóm hỉnh hơn bằng việc kể diễn tả những câu truyện ngắn vui, những bài hát đồng dao dễ thuộc hay ngồi nói chuyện với mọi người một lúc lâu…

Chế độ dinh dưỡng cần thiết

Trẻ trong độ tuổi này đang phát triển nhanh cả về thể lực và trí tuệ. Nếu được chăm sóc và nuôi dưỡng đầy đủ sẽ phát triển tốt, ít ốm đau bệnh tật, làm đà cho sự tăng trưởng của những thời kỳ tiếp theo.

3 tuổi, lượng năng lượng cần thiết cho trẻ là 900-1300 kcal/ngày và mỗi bữa ăn phải đảm bảo đầy đủ chất bột như cháo, cơm nát, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Tỷ lệ các chất hàng ngày theo tiêu chuẩn chất đạm 28g/ngày, chất béo 1-2 thìa café, canxi cần 400-500 mg, photpho=1/1,5 canxi, chất sắt 6-7 mg.

Các loại thực phẩm như rau xanh, hoa quả, nước ép trái cây…cho trẻ ăn thùy thuộc vào lứa tuổi  và nhu cầu riêng của từng trẻ. Ngoài ra cần cho trẻ uống đủ nước để giúp trẻ tiêu hóa hấp thụ tốt các loại dinh dưỡng.  Và nước còn có vai trò vận chuyển giúp thải trừ các sản phẩm cặn bã, độc hại của quá trình chuyển hóa ra khỏi cơ thể.

Cần tránh cho trẻ ăn các loại đồ ngọt nhiều để tránh làm hỏng men răng cũng như làm trẻ ăn ít hơn.

Bệnh thường gặp và cách phòng tránh

Chảy máu cam là một trong những căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Đây là một bệnh ít gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng rất dễ làm trẻ và người nhà lo lắng, sợ hãi.

Biểu hiện của bệnh là trẻ thường xuyên chảy máu mũi. Hiện tượng này được gây ra bởi nhiều nguyên nhân như nóng trong người, do một số chấn thương ở mũi như tai nạn hay va đập, hoặc do trẻ thường xuyên ngoáy mũi.

Nếu phát hiện trẻ chảy máu cam nhiều cần đưa trẻ tới khám tại viện tai-mũi-họng và tìm ra nguyên nhân gây chảy máu cam. Để phòng tránh triệu chứng này ở trẻ cần giải thích cho trẻ không nên ngoáy mũi nhiều, tránh đưa một số các vật sắc nhọn, tròn vào trong mũi.

Ngoài ra hai lần một tuần bạn có thể dùng nước muối sinh lý vệ sinh mũi. Tuy nhiên không nên rửa nhiều lần làm cho lớp niêm mạc mũi mất đi lớp chất nhày và dễ bị tổn thương.

Sự phát triển của trẻ 36 tháng tuổi

Cha mẹ nên làm

Con yêu của bạn vẫn ở trong giai đoạn vô cùng hiếu động để khám phá thế giới, hoàn thiện các chức năng. Bạn không nên ngăn cản trẻ mà cần tạo điều kiện cho trẻ như tạo môi trường an toàn cho con leo trèo, mua những cuốn sách, truyện tranh cho con đọc và xem, quan tâm đến những cảm nhận của con, đừng nên quá ép buộc trẻ phải làm những gì bạn muốn….

Ngoài ra bạn nên dành nhiều thời gian để trò chuyện với con, chơi cùng con. Đây sẽ là quãng thời gian tốt nhất để bạn và con hiểu nhau hơn. Dù vậy, bạn cũng không nên quá dễ dãi với con khiến trẻ nghĩ mình là trung tâm của vũ trụ.

Nên dạy và khuyến khích con làm những việc tốt và khuyên bảo con tránh những thói quen xấu như biết chia sẻ, nhường nhịn với bạn bè, lễ phép với người lớn, vệ sinh thân thể, không gây lộn…

Chúc mừng sinh nhật 3 tuổi của bé

Chúc bạn tìm được phương pháp nuôi dạy con thành công!

Theo Nhatkybe

Leave a Reply

Or