Phương pháp dạy con sống tự lập từ nhỏ

Bạn bắt đầu phát hiện con yêu có những dấu hiệu làm chủ hành động của mình như tự lấy muỗng khi ăn cơm, tự kéo ghế hay biết cách chia sẻ đồ dùng với người khác. Tình trạng này vô cùng bình thường vì con đã đạt đến tuổi sống tự lập. Tuy nhiên ba mẹ nên tìm hiểu những phương pháp để hỗ trợ con có thể sống tự lập tốt nhé!

1.  Tập cho bé đánh răng với bàn chải dành cho trẻ em:

Bắt đầu 3 tuổi là trẻ có thể tự đánh răng khi mỗi sáng thức dậy. Để con làm quen dễ dàng với điều đó bạn nên làm mẫu cho bé cách bạn thường đánh răng như thế nào và để bé bắt chước theo. Đừng kỳ vọng bé có thể hành động thuần thục vì đây là những bài học đầu tiên mà. Bạn cố gắng giúp con hoàn thành nhiệm vụ nhỏ này nhé!

Mỗi sớm bé có thể tự đánh răng và rửa mặt

Mỗi sớm bé có thể tự đánh răng và rửa mặt

2. Hướng dẫn bé rửa tay

Bạn đặt một chiếc ghế ngay trước bồn rửa, điều chỉnh mức nước âm ấm, chỉ bé phân biệt đâu là sữa tắm, dầu gội đầu, xà phòng và công dụng của từng loại. Sau đó, cho con thực hành bằng cách rửa tay. Hãy cẩn thận vì nó rất trơn, bé không quen cầm rất dễ bị tuột khỏi tay đấy!

3. Để bé tự ăn một mình

Đây là độ tuổi tuyệt vời để con bạn tập làm quen với thức ăn bằng cách cho bé bốc những chiếc bánh nhỏ đưa vào miệng trước. Ngoài ra, bé có thể thử cầm muỗng trộn lẫn sữa chua và ngũ cốc lại với nhau. Hãy mua nhiều cái muỗng em bé bằng nhựa mềm, có nhiều hình dáng và màu sắc ngộ nghĩnh để bé thích thú khi sử dụng chúng.

4.  Giao cho bé việc dọn dẹp đồ chơi:

Bé có thể tìm thấy niềm vui trong công việc này và dần tự giác sắp xếp ngăn nắp những thứ đã dùng xong. Khi hướng dẫn bé dọn dẹp, hát vài bài thiếu nhi vui tươi để động viên con nhé.
Mặc dù rất khó khăn nhưng bạn nên cố gắng tập cho bé tự mình làm những việc vừa sức từ thuở nhỏ. Ban đầu bạn sẽ mệt mỏi khi phải xem chừng từng hành động của con để giúp đỡ kịp thời; nhưng về lâu dài sẽ rất tốt vì độ tuổi này trẻ rất dễ dạy, ngoan ngoãn và thích được làm nhiều việc giống mẹ.
Hãy khoe các thành tích của con với mọi người, khen ngợi khi con bắt đầu làm tốt và tỏ ra tự hào khi bé sắp thành người lớn. Những điều này sẽ giúp bé tự lập và không dựa vào cha mẹ.

theo: bekhoemevui

Leave a Reply

Or