Phòng sốt xuất huyết đầu thu cho bé

Sốt xuất huyết là do muỗi truyền, có thể xuất hiện quanh năm, nhưng phát triển mạnh vào mùa cuối hè, đầu thu, không khí ẩm thấp. Bệnh hay gặp ở bé, đặc biệt là dưới 10 tuổi.

Biểu hiện 

– Bé sốt cao đột ngột và liên tục (39-40°C) trong vòng 2-4 ngày. Bé được uống thuốc hạ sốt thì có đỡ nhưng sau đó lại sốt trở lại.

– Bé có thể xuất hiện dấu xuất huyết dưới da mọc thành từng đám rải rác, có thể xuất huyết ở niêm mạc miệng, đi tiêu ra máu…

– Bé có thể kèm theo những triệu chứng như bị cảm cúm như đau đầu, mệt mỏi, lười ăn… Ở bé mới sinh, có biểu hiện sốt cao kèm các dấu hiệu bệnh hô hấp và tiêu hóa.

Cách ứng phó

Nếu nghi ngờ bé bị sốt xuất huyết, mẹ tuyệt đối không cho bé dùng thuốc hạ sốt loại Aspirin vì dễ làm tăng nguy cơ chảy máu, nên cho uống thuốc giảm sốt loại Paracetamol rồi nhanh chóng chuyển ngay tới bệnh viện kịp thời.

Bé có thể kèm theo những triệu chứng như bị cảm cúm như đau đầu, mệt mỏi, lười ăn…

Phòng tránh

– Để phòng chống bệnh sốt xuất huyết cho bé, mẹ nên tìm cách để tránh cho bé bị muỗi đốt.

– Mẹ nên cho bé mặc quần áo dài tay, ngủ màn cả ban đêm lẫn ban ngày; không để bé ở nơi thiếu ánh sáng, ẩm thấp để tránh muỗi đốt.

– Mẹ nên thoa thuốc phòng muỗi đốt lên vùng da tay, chân, cổ… cho bé.

– Mẹ nên tạo môi trường sống trong lành, loại bỏ những vật dụng có thể làm nơi sinh sản của muỗi như bình, vại… chứa nước.

– Mẹ không nên treo quần áo làm chỗ cho muối trú đậu.

– Mẹ nên đổ dầu hôi hoặc pha nhiều muối vào bát nước chống kiến chân tủ thức ăn để triệt nơi sinh sản của muỗi.

– Cha mẹ có thể dùng thuốc diệt muỗi.

– Hiện chưa có vaccine phòng sốt xuất huyết: Theo các bác sĩ, hiện chưa có vaccine phòng sốt xuất huyết nên biện pháp phòng bệnh vẫn là giữ gìn vệ sinh, diệt trừ muỗi…

Những sai lầm cần tránh khi chăm bé sốt xuất huyết

– Mẹ không nên nghĩ con bị sốt xuất huyết là do trúng gió rồi đánh gió cho con. Cách này khiến bé bị sốt nặng thêm, nôn nặng, da bầm tím và làm tình trạng sốt xuất hiện của bé thêm trầm trọng, gây nguy hiểm.

– Mẹ không nên sốt ruột mà liên tục tự hạ sốt cho con bằng thuốc vì có thể làm bé bị xuất huyết tiêu hóa, tổn thương gan của bé…

– Mẹ không nên thấy con lười ăn, nôn nhiều mà để bé nhịn ăn, nhịn uống. Cách này sẽ làm bé bị thiếu dinh dưỡng, một số bé còn bị hạ đường huyết, co giật…

– Mẹ cũng không nên chủ quan, nghĩ là con sốt thì sẽ tự hết. Sốt xuất huyết nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn tới các biến chứng như rối loạn đông máu, tổn thương gan, có thể gây tử vong cho bé.

Ngọc Huê (tổng hợp)

Theo Mevabe

Leave a Reply

Or