Những việc làm kích thích sự phát triển trí tuệ của trẻ

Bên cạnh di truyền, môi trường sống, quá trình học tập cũng ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển trí tuệ của trẻ. Dưới đây là một vài bí kíp giúp trẻ phát triển trí tuệ đã được các nghiên cứu chứng minh.

Bú mẹ

Sữa mẹ là thực phẩm cơ bản của não bộ. Nghiên cứu cho thấy việc bú mẹ mang lại những lợi ích tối đa cho sự phát triển của trẻ sơ sinh cũng như trẻ nhỏ. Nó giúp ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và là nguồn dinh dưỡng quý giá không có gì thay thế nổi. Các nhà nghiên cứu Đan Mạch cũng khẳng định rằng sữa mẹ giúp trẻ khỏe mạnh và thông minh hơn. Nghiên cứu này cũng cho thấy những đứa trẻ được bú mẹ hoàn toàn trong 9 tháng đầu đời sẽ thông minh hơn so với những trẻ không được bú mẹ trong vòng 1 tháng hoặc ít hơn.

Chơi nhạc

Cha mẹ thường không có đủ kiên nhẫn để lắng nghe bé chơi đàn nhưng bạn nên biết rằng học nhạc chính là cách khuyến khích não bộ phát triển một cách tự nhiên.

Nghiên cứu của đại học Toronto cho thấy trẻ được học nhạc có chỉ số IQ cao hơn và thường có thiên hướng nghệ thuật. Càng học nhiều năm thì tác động của âm nhạc lên não bộ càng lớn. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng việc học nhạc từ nhỏ sẽ giúp trẻ học tập tốt hơn chỉ số IQ cũng cao hơn khi bé lớn dần. Nếu muốn bé thông minh hơn hãy cho con tham gia ban nhạc ở trường, học một lớp thanh nhạc hay đơn giản chỉ là học chơi một loại nhạc cụ nào đó.

thong minh 2

Tăng cường rèn luyện thân thể

Nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ trường đại học Illinois đã chỉ ra mối liên quan mật thiết giữa điểm số trong môn thể dục và thành tích học tập của các học sinh tiểu học. Việc tham gia vào các hoạt động thể chất tại trường học giúp củng cố thêm sự tự tin của trẻ trong giao tiếp. Nghiên cứu này cũng cho thấy 81% phụ nữ thành đạt trong kinh doanh từng tham gia các câu lạc bộ thể thao khi nhỏ. Vì vậy, thay vì ngồi xem TV sau bữa ăn tối hãy vui đùa với con hoặc đơn giản là đi bộ.Sẽ tốt hơn nếu cha mẹ khuyến khích con tham gia vào các câu lạc bộ thể dục thể thao ở trường lớp.

Trò chơi điện tử

Chắc hẳn cha mẹ nào cũng không muốn cho con chơi điện tử bởi ai cũng nghĩ rằng nó là nguyên nhân khiến con lười biếng, sống thu mình. Nhưng có lẽ các bậc cha mẹ phải suy nghĩ lại khi biết rằng trò chơi điện tử lại giúp phát triển khả năng tư duy, kỹ năng lập kế hoạch cũng như cách làm việc theo nhóm và cả khả năng sáng tạo.Một nghiên cứu mới đây của trường đại học Rochester cho thấy những trẻ có chơi trò chơi điện tử có khả năng nhận thức và ghi nhớ các ký hiệu tốt hơn so với những trẻ không chơi trò chơi điện tử.

Đồ ăn vặt

Loại bỏ đường, chất béo động vật và một số đồ ăn vặt khác như bim bim, khoai tây chiên… thay thế các đồ ăn vặt này bằng các thực phẩm giàu dinh dưỡng như hạt điều, hoa quả khô không đường… là một trong những cách giúp não bộ của trẻ phát triển, nhất là trong hai năm đầu đời. Hãy quan tâm tới những gì trẻ ăn và cả chế độ dinh dưỡng theo từng lứa tuổi sao cho phù hợp nhất với bé.

Khuyến khích tính tò mò

Nếu muốn bé tăng khả năng tư duy hãy nhớ hướng cho trẻ không ngừng học hỏi và luôn luôn khuyên khích tính tò mò. Hãy ủng hộ những sở thích và thu hút sự quan tâm của trẻ bằng cách đặt cho trẻ những câu hỏi. Hãy dạy trẻ những kỹ năng mới và hướng con tới những điều có thể gây sự tò mò.

Đọc sách

Đây là phương pháp tăng chỉ số IQ đã được chứng minh, nhưng đôi khi cha mẹ thường hay quên đi mất. Đọc sách là một trong những cách cổ điển nhưng vô cùng hiệu quả trong việc bổ sung kiến thức cũng như phát triển nhận thức của trẻ ở mọi lứa tuổi. Hãy tạo cho bé thói quen đọc sách càng sớm càng tốt, nếu muốn con mình trở nên thông minh hơn.

con thong minh 1

Ăn sáng đầy đủ

Nghiên cứu từ những năm 1970 cho thấy ăn sáng giúp cải thiện trí nhớ, tập trung tốt hơn. Không ăn sáng sẽ khiến trẻ cảm thấy mệt mỏi, cáu kỉnh và phản xạ cũng chậm chạp hơn so với những đứa trẻ được ăn sáng đầy đủ. Cha mẹ thường hay lấy lý do bận rộn nên bé không thể có bữa sáng đủ chất nhưng hãy nhớ rằng chỉ cần một miếng bánh đầy đủ dinh dưỡng hay một cốc sữa cũng đủ để trẻ tập trung và học tập tốt hơn.

Chơi các trò chơi trí tuệ

Cờ vây, cờ vua, giải ô chữ, câu đố, giải mật mã đều giúp rèn luyện trí não. Các trò chơi như Sudoku (ô số kỳ ảo) vừa rất vui vừa giúp rèn luyện khả năng tư duy, giải quyết vấn đề và ra quyết định. Hãy luôn tạo ra những tình huống phức tạp để trẻ phải suy nghĩ, tìm cách giải quyết. Điều này sẽ rất hữu ích khi trẻ trưởng thành.

Phan Liên

Theo Mecon.vn

Leave a Reply

Or