Những điều cha mẹ không nên nói dối con

Trẻ em không chỉ khôn ngoan mà còn rất giàu trí tưởng tượng. Vì vậy bạn nên trung thực về những điều ảnh hưởng đến trẻ.

Khi hai vợ chồng ẩu đả

Khi bạn và bạn đời ẩu đả, đừng chỉ nói cho trẻ rằng hai bạn đang cãi vã. Chúng sẽ không tin điều đó và sẽ tưởng tượng thành những điều tồi tệ hơn. Hãy giải thích cho trẻ rằng tuy làm thế nhưng hai bạn vẫn còn yêu người kia, cần thời gian để giải quyết vấn đề nên đôi khi có giận dữ và to tiếng. Hãy hứa với trẻ rằng hai bạn sẽ cố gắng giải quyết vấn đề, xin lỗi vì làm trẻ sợ hãi và cố gắng làm trẻ thật bình tĩnh.

treem-5272-1409908608.jpg

Ảnh: rocketswag.

Khi vợ chồng chiến tranh lạnh với nhau

Một lần nữa, con trẻ sẽ tưởng tượng ra viễn cảnh tồi tệ nhất là ly thân và ly dị. Nếu điều đó có thể xảy ra, hãy nói với con là bạn đang trải qua một khoảng thời gian khó khăn. Nếu ly thân, ly dị chắc chắn xảy ra, bạn phải nói cho con biết. Chúng cần thời gian để xử lý tình hình. Trấn an trẻ rằng vấn đề sẽ không ảnh hưởng đến trẻ. Đừng giải thích quá chi tiết với con. Đảm bảo mọi chuyện xảy ra bình thường theo đúng lịch trình. Việc trả lời những thắc mắc của trẻ dựa trên độ tuổi và sự trưởng thành.

Khi thiếu tiền mặt

Tránh những câu nói như “Nhà mình hết sạch tiền rồi” hoặc “Nhà mình rất nghèo” Trẻ có thể tưởng tượng rằng trẻ sẽ bị đói hoặc bị bán đi. Ngược lại, nếu nói “Mọi chuyện vẫn ổn” thì trẻ vẫn cứ mong đợi chúng sẽ có những thứ như ngày xưa. Hãy nói với trẻ sự thật, rằng đây chỉ là tình hình tạm thời, có nhiều thứ bạn cần phải cắt giảm đi một chút. Sau đó, mang đến cho trẻ tất cả những niềm vui giản đơn để trấn an tinh thần trẻ. Khi mọi thứ trở nên tốt hơn, hãy lập kế hoạch cho một thông báo đặc biệt với trẻ.

Khi một người trong gia đình bị bệnh nặng

Chuẩn bị tâm lý cho trẻ về cái chết của một người thân yêu là cách tốt nhất bạn nên làm với chúng. Hãy nhẹ nhàng, sắp xếp những câu trả lời đã được chuẩn bị sẵn. Bạn nên cân nhắc những điều sẽ nói bởi vì bạn cũng đang rất căng thẳng. Hãy cho trẻ biết những điều vừa xảy ra.

Khi hai bạn gặp vấn đề pháp lý

Đôi khi một trong hai bạn có thể gặp phải vấn đề pháp lý. Vấn đề này có thể liên quan đến án tù giam hoặc tù treo. Hãy trung thực với trẻ và trấn an con rằng vấn đề của bố mẹ không liên quan gì đến con cả và hai bạn sẽ luôn ở bên các con. Hãy giải thích cho con dễ hiểu và trung thực về quá trình hoặc khoảng thời gian bạn bị giam giữ.

Khi một con vật cưng chết

Vật nuôi chết, thậm chí cá hay chuột cảnh, là cơ hội để bạn nói với con về cái chết. Cái chết là một phần của sự sống và phủ nhận hay che giấu cái chết có thể làm trẻ sợ hãi nếu phát hiện ra. Hãy thẳng thắn và nói về niềm tin của bạn. Cho phép trẻ đau buồn và thoải mái thể hiện cảm xúc của mình. Nếu đứa trẻ trở nên im lặng, bạn hãy trò chuyện để thấu hiểu trẻ. Hãy cố gắng giải thích tùy theo lứa tuổi và khả năng hiểu biết của trẻ.

Khi có chuyện ly dị trong gia đình hoặc bạn bè

Đôi khi một gia đình bị chia tách bởi ly hôn. Đây là thời điểm phải trung thực với trẻ em để giúp chúng hiểu và không đứng về phía nào cả. Hãy trò chuyện về những gì mỗi người có thể làm trong trường hợp này thay vì cố phân bua xem ai đúng ai sai.

Quỳnh Trang (Theo familyshare)

Leave a Reply

Or