Những vấn đề thường gặp trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh

Phần lớn bé sau bú dễ bị trớ hoặc nôn ra sữa vừa bú, bé hay vặn mình và khóc đêm hoặc là bị viêm ở nơi tiêm ngừa…hiểu được những vấn đề này bạn sẽ an tâm chăm sóc bé yêu của mình hơn.

Bướu huyết thanh: Có ở phần lớn các bé được sinh bình thường. Là một cục u mềm trên đỉnh đầu bé, chạm vào có thể làm bé khóc vì đau. Sẽ tự nhỏ dần và biến mất trong năm bảy ngày sau sinh, không ảnh hưởng gì đến sức khỏe. Không nên chà, bóp vào bướu vì làm bé đau và lâu biến mất hơn.

Những vấn đề thường gặp trong việc chăm sóc trẻ sơ sinh

Hăm: Các nếp gấp da ở cổ, nách, phía trước khuỷu tay, bẹn, phía sau gối,… dễ bị hăm đỏ, có thể viêm và rỉ dịch vàng. Giữ khô, sạch các nếp gấp, dùng phấn chống ẩm sẽ giúp ngừa và giảm hăm.

Nhiễm trùng da: Da bé lấm tấm đỏ, có thể có những nốt mụn mủ nhỏ rải rác, dễ xảy ra ở những nơi bị ẩm ướt nhiều như: vùng hậu môn, sinh dục, lưng, mông… Chăm sóc tương tự như khi bé bị hăm. Nếu có mụn mủ nên đưa bé đến khám bác sĩ nhi khoa để được cho dùng thuốc bôi hoặc uống.

Nôn trớ: Phần lớn bé sau bú dễ bị trớ hoặc nôn ra sữa vừa bú. Sau khi bé bú, ẵm bé đứng 5-10 phút, đến khi bé ợ hơi xong mới cho bé nằm, giúp giảm bớt nôn trớ. Nếu bé nôn nhiều, ảnh hưởng đến tăng trưởng phải đưa bé đi khám bác sĩ. Khi bé nôn, nên nghiêng người bé về một bên, nhanh chóng làm sạch mũi và miệng bé để việc thở của bé không bị cản trở. Có thể làm sạch mũi bé bằng cách quấn giấy mềm thành sâu kèn đưa vào mũi, các chất dịch trong mũi sẽ dính vào đó và được lấy ra ngoàii dần. Nếu cần mẹ có thể dùng miệng hút mũi cho bé.

Vặn mình, khóc đêm: Ban đầu bé chỉ ngủ không yên, hay vặn mình, mỗi khi vặn mình lại nôn trớ, sau đó, thêm đang ngủ giật mình và quấy khóc. Có thể sẽ xuất hiện ra mồ hôi trộm (ra mồ hôi khi ngủ, nhiều ở vùng đầu dù trời không nóng), rụng tóc vùng sau đầu (bé bị “chiếu liếm”)… Thường là biểu hiện của thiếu vitamin D. Phơi nắng sáng ngừa được chứng này. Có thể đến bác sĩ để bổ sung vitamin D cho bé nếu không có điều kiện phơi nắng.

Viêm ở nơi tiêm ngừa: Một số ít bé bị viêm, có mủ nốt tiêm ngừa lao ở vai hoặc hạch nách cùng bên. Đó là phản ứng bình thường của cơ thể bé. Chỉ cần giữ vùng viêm sạch, băng bằng gạc vô trùng nếu có mủ để tránh bội nhiễm cho tới khi da lành thành sẹo.

Kim Hương (Theo Sức khỏe và Đời sống)

Leave a Reply

Or