Những thực phẩm nào giúp bé ngủ ngon?

Giấc ngủ đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển thể chất và tinh thần của bé. Bởi đây là lúc cơ thể dồn năng lượng để não bé tiếp tục phát triển và hoàn thiện. Và bên cạnh việc tập cho bé một thói quen ngủ tốt, một môi trường phù hợp để vỗ về giấc ngủ thì dinh dưỡng cũng rất là quan trọng đấy nhé. Hãy cùng BSnhi tìm hiểu những những thực phẩm nào giúp bé ngủ ngon hơn mẹ nhé 

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ cần có nhiều vitamin B1, canxi, magie để giúp bé ngủ ngon hơn mẹ nhé!
Chế độ dinh dưỡng cho trẻ cần gì, để bé yêu say giấc?

1. Tryptophan

Tryptophan là một chất giúp bé ngủ ngon và say. Nên khi bé đã ăn dặm mẹ hãy bổ sung những thực phẩm giàu tryptophan vào thực đơn của bé nhé! Tryptophan có rất ít trong thực phẩm, và được tìm thấy trong các loại ngũ cốc, chuối…Đối với các bé mới vừa ăn dặm (tròn 6 tháng tuổi) mẹ có thể dằm nhuyễn chuối và cho bé ăn vào các bữa phụ trong ngày. Còn đối với các bé lớn hơn, mẹ có thể cho bé ăn thêm ăn cháo được nấu từ ngũ cốc. Trong sữa mẹ cũng có tryptophan dưới dạng melatonin và serotonin. Melatonin có tác dụng điều hòa giấc ngủ, giúp bé ngủ ngon và sâu hơn. Còn Serotonin giúp kiểm soát sự tăng trưởng của tế bào não, giúp não bộ của bé phản xạ nhanh hơn.

2. Vitamin B1

Các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin nhóm B là những món tiếp theo mẹ nên bổ sung vào chế độ dinh dưỡng cho trẻ. Vitamin B1 có tác dụng chuyển hóa các chất bột đường thành năng lượng, giúp dây thần kinh hoạt động tốt và giúp cơ thể được thoải mái. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, thì nồng độ vitamin B1 trong máu của các bé mất ngủ rất thấp. Vì vậy mẹ nên bổ sung nhiều vitamin B1 và chế độ dinh dưỡng cho trẻ ngủ không ngon giấc, ngủ hay giật mình…Vitamin B1 có trong các loại đậu, hạt, cá, trứng…nên mẹ rất dễ dàng kết hợp và chế biến thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn, giàu vitamin B1 trong thực đơn cho bé ăn dặm.

3. Thực phẩm chứa nhiều canxi và magiê

Đây là 2 chất có ảnh hưởng quan trọng đối với giấc ngủ của bé. Canxi và magie có nhiều trong thực phẩm tự nhiên, nên mẹ hoàn toàn có thể bổ sung những chất này thông qua thức ăn hằng ngày của bé. Canxi, magie đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương, và thiếu 2 chất này bé sẽ kém phát triển về chiều cao cân nặng, kèm theo đó là ngủ không ngon giấc. Để cơ thể bé hấp thụ canxi một cách tốt nhất, mẹ nên cho bé tắm nắng thường xuyên, để da bé tự tổng hợp vitamin D- hỗ trợ quá trình hấp thụ canxi.

 4/ Lưu ý

Ngoài chế độ dinh dưỡng cho trẻ, thì còn nhiều yếu tố khác ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ của bé như không gian, chế độ sinh hoạt, cơ địa… vì thế, khi bé có ngủ không ngon giấc, mẹ đừng vội nghĩ là do chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhé! Mà tốt nhất là nên xem xét lại tất cả các yếu tố, rồi liệt kê tất cả những nguyên nhân có thể và tìm cách điều chỉnh thích hợp nhất. Nếu bé mất ngủ trong thời gian dài, và mẹ không thể tìm được nguyên nhân của việc ấy, thì tốt nhất là mẹ nên đưa bé đến gặp bác sĩ để được tư vấn, và có hướng điều trị thích hợp nhất với bé.

Chúc bé khỏe mẹ vui ^^

 theo bsnhi

Leave a Reply

Or