Những sai lầm khi tắm cho trẻ em

Những sai lầm khi tắm cho trẻ em gây tổn hại đến con khiến cha mẹ không ngờ tới.

Tắm nước dừa, nước lá cho trẻ sơ sinh

Theo quan niệm dân gian, tắm nước lá cho trẻ sơ sinh khiến trẻ trắng da, bớt rôm sảy và khỏe mạnh hơn. Chính vì vậy, không ít cha mẹ đã mua đủ các loại lá, nước dừa… về tắm cho trẻ với hi vọng con lớn lên sẽ “trắng trẻo” hơn bố mẹ .

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đó là sai lầm khi tắm cho trẻ em. VnExpress dẫn lời Phó giáo sư Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết, Hà Nội từng tiếp nhận bé sơ sinh mới vài tuần tuổi đã bị nhiễm khuẩn da, sốt, một số vùng da lở loét. Lý do là vì muốn con gái được trắng trẻo, hết rôm sảy, gia đình đã mua nước dừa về tắm cho con. Thực tế, tắm nước dừa chỉ làm da thêm bẩn, vì lượng đường nhiều là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển.

Những sai lầm khi tắm cho trẻ em

Các chuyên gia cũng khẳng định, nước dừa hoặc các loại nước lá khác không thể quyết định được tính chất da, màu da, do đó không thể có khả năng giúp làn da của trẻ trắng lên như nhiều người suy nghĩ.

Nếu bạn muốn tắm nước lá cho bé, chỉ nên tắm từ 1 tuổi trở lên và theo chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên phải biết rõ nguồn gốc của các loại lá đó để loại trừ nguy cơ như đã nêu trên. Tuyệt đối không tắm khi trẻ đang mắc các bệnh ngoài da.

Tắm khi trẻ đói bụng và lúc vừa ăn xong

Đừng bao giờ tắm vào lúc trẻ đói bụng. Trẻ sẽ khóc lóc, quẫy đạp lung tung. Và cũng không nên tắm khi mới vừa cho chúng ăn no xong, bởi vì những cử động mạnh sẽ dễ làm trẻ bị ộc thức ăn.

Bỏ bé một mình trong chậu để đi lấy đồ

Không bao giờ được để bé một mình khi tắm để đi lấy đồ, hay làm gì đó dù 1-2 phút. Bởi lẽ, chậu nước dù chỉ có 1-2 phân nước cũng gây nguy hiểm cho bé.

Đổ nước nóng vào trước, nước lạnh vào sau

Khi pha nước, nên đổ nước lạnh trước, sau đó pha thêm nước nóng, để vừa ấm. Luôn thử độ ấm của nước bằng khuỷu tay bạn, để có độ ấm chính xác, thích hợp với bé.

Tắm cho bé nơi thoáng gió

Nhiều cha mẹ chọn cho bé tắm nơi thoáng gió. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tắm nơi thoáng gió là một sai lầm, bởi kể cả trong mùa hè, gió cũng làm cho bé lạnh và rất dễ bị cảm.

Để móng tay dài khi tắm cho trẻ

Nhiều cha mẹ sơ ý để móng tay dài khi tắm cho bé. Điều này khiến cho trẻ dễ bị xước da, gây tổn thương da của trẻ.

 Theo baomoi

Leave a Reply

Or