Những mối nguy hiểm có thể gặp phải khi bầu bí

Trong quá trình mang thai, cơ thể người mẹ có nhiều thay đổi, sức đề kháng kém hơn nên việc giữ gìn sức khỏe là vô cùng quan trọng. Những mối nguy hiểm có thể gặp phải khi bầu bí có thể kể đến là huyết áp cao, tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, sảy thai, thiếu máu, nôn ói nặng và sinh non.

 

 Cơ thể người mẹ có rất nhiều thay đổi trong suốt 9 tháng mang thai. Nhiều biến chứng nguy hiểm có thể xuất phát từ chính những thay đổi này. Vì vậy để phòng ngừa những rủi ro có thể xảy ra thì mẹ bầu nên thêm vào cẩm nang bà bầu của mình những biến chứng được liệt kê dưới đây.
1 Huyết áp cao
Huyết áp cao là một dấu hiệu của tiền sản giật và nhiễm độc thai nghén. Những bệnh lý này thường xuất hiện sau tuần 20 của thai kỳ và có các triệu chứng như đau dạ dày, đau đầu, mờ mắt và huyết áp cao đột ngột. Hầu hết các thường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định các sản phụ phải sinh non. Đối với những mẹ đã qua 37 tuần thì đây không phải còn là vấn đề nguy hiểm nhưng bác sĩ sr cân nhắc để cho thai phụ uống thuốc hạ huyết áp và nghỉ ngơi nếu thai kỳ vẫn còn quá sớm.
nhung_moi_nguy_hiem_co_the_gap_phai_khi_bau_bi_2
2 Tiểu đường thai kỳ
Các mẹ bầu thường rất dễ bị tiểu đường thai kỳ do thay đổi nội tiết tố hoặc do ăn uống quá nhiều các đồ ngọt. Khi bầu bí, các mẹ thường dễ mắc bệnh tiểu đường và căn bệnh chứa nhiều hiểm họa này không chỉ tới sức khỏe mẹ bầu mà còn tới cả thai nhi khiến thai nhi béo phì, thai nhi quá to hoặc quá trình sinh nở có thể gặp nhiều rủi ro.
3 Tiền sản giật
Chứng tiền sản giật ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ bầu và có thể làm giảm lưu lượng máu đến thai nhi, triệu chứng này thường xuất hiện sau tuần thứ 20 của thai kỳ. Những đối tượng có nguy cơ bị tiền sản giật là những người bị béo phì, tiểu đường, cao huyết áp, từng bị tiền sản giật trong lần sinh trước hoặc lịch sử gia đình từng có người bị mắc căn bệnh này. Nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa nếu mẹ bầu thấy xuất hiện những vấn đề sau: – Đau đầu vào khoảng thời gian cố định hoặc đau đầu thường nhật – Chân tay phù nề, sưng nặng – Đau bụng phải nhiều – Tăng cân nhanh chóng (ví dụ: tăng 10kg trong 4 ngày) – Mắt mờ – Cảm thấy mình như bị cúm nhưng không đau họng hay chảy nước mũi
nhung_moi_nguy_hiem_co_the_gap_phai_khi_bau_bi_1
4 Sảy thai
Các mẹ bầu luôn bị rình rập bởi mối đe dọa lớn nhất chính là việc sảy thai. Theo thống kê, tỷ lệ các ca kết thúc bằng sảy thai chiếm từ 15 tới 20%. Việc sảy thai có thể có nguyên nhân hoặc không. Một trong số những nguyên nhân chính của sảy thai là thai nhi yếu hoặc mẹ gặp vấn đề bất thường ở tử cung.
5 Thiếu máu
Ở giai đoạn mang thai, cơ thể cần rất nhiều sắt để nuôi dưỡng thai nhi nên tỷ lệ những mẹ bầu bị thiếu máu khá cao. Dấu hiệu của bệnh thiếu máu chính là chóng mặt, hoa mắt, khó thở hoặc thậm chí là ngất xỉu. Mẹ bầu cần lập riêng cho mình một chế độ ăn uống khoa học, nạp đủ sắt bằng những thực phẩm giàu dưỡng chất để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.
nhung_moi_nguy_hiem_co_the_gap_phai_khi_bau_bi_3
6 Nôn ói nặng
Thai phụ luôn cảm thấy mệt mỏi và khó chịu khi ốm nghén. Điều này chỉ diễn ra trong thời kỳ đầu mang thai và hoàn toàn không có hại. Tuy nhiên, vẫn có một số thai phụ bị ốm nghén quá nặng và thường mắc phải các triệu chứng như thường xuyên nôn ói, không thể ăn uống được gì vì càng ăn càng nôn, rất ít hoặc không đi tiểu. Khi mắc phải những dấu hiệu này, chứng tỏ bạn đang rơi vào tình trạng mất nước nghiêm trọng và điều này còn ảnh hưởng tới cả thai nhi. Ngoài ra, cả mẹ và bé có thể nguy hiểm nếu như thai phụ mắc phải chứng ghén cận ngày (nghén HG) mà không được theo dõi và điều trị sát sao. Các chị em nên tới khám chuyên khoa để được tư vấn hoặc truyền nước nếu thấy mình có những biểu hiện nghén bất thường.
7 Sinh non
nhung_moi_nguy_hiem_co_the_gap_phai_khi_bau_bi_4
Một biến chứng vô cùng nguy hiểm trong quá trình mang thai chính là sinh non. Người mẹ luôn bị căng thẳng hay gặp vấn đề về nhau thai là nguyên nhân chính gây ra biến chứng này. Các chị em cần đi khám thai thường xuyên theo lịch hẹn của bác sĩ, ăn uống đầy đủ dưỡng chất và tạo cho mình lối sống khoa học để phòng ngừa tình trạng sinh non.

Theo lamsao

Leave a Reply

Or