9 loại trái cây mùa hè tốt cho mẹ bầu

Dưới đây là 9 loại trái cây hàng đầu, tốt cho sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi.

1. Quả chuối

9 loại trái cây mùa hè tốt cho mẹ bầu 1

Chuối là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, trong chuối có nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Trong chuối, hàm lượng kali chiếm tỉ lệ rất cao, chứa nhiều loại đường thiên nhiên cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể. Ăn chuối sẽ giúp phụ nữ mang thai giảm bệnh thiếu máu do trong chuối có nhiều chất sắt có tác dụng kích thích sự sản sinh của hồng cầu trong máu.

Chứng chuột rút trong những tháng cuối thai kỳ luôn là nỗi ám ảnh đối với phụ nữ mang thai. Với lượng kali dồi dào, chuối không chỉ là món ăn chống chuột rút cho phụ nữ mang thai mà còn cho người lao động nặng, vận động viên,… Kali trong chuối còn giúp trí não hoạt động nhạy bén và linh hoạt.

Khi mang thai, bà bầu thường bị chứng táo bón nhiều. Chuối rất giàu chất xơ nên có tác dụng nhuận tràng, tránh táo bón, bà bầu nên dung nạp hàng ngày. Mỗi ngày ăn 2 quả chuối khi bụng đói hoặc ninh chín chuối (ninh cả vỏ), có tác dụng nhuận tràng lợi tiểu, giảm hiện tượng đi ngoài ra máu.

2. Xoài

9 loại trái cây mùa hè tốt cho mẹ bầu 2

Ăn xoài là cách giúp bà bầu có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Một cốc nhỏ xoài vàng óng ánh có hơn 100kalo. Hầu hết năng lượng của xoài là do hàm lượng đường tự nhiên cao. Ngoài vị ngọt dịu của xoài chín, bạn sẽ nhận được 3g chất xơ, vitamin A và vitamin C trong mỗi phần xoài.

3. Dưa hấu

9 loại trái cây mùa hè tốt cho mẹ bầu 3

Loại quả không khó mua, giá rẻ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Nếu ăn thường xuyên, dưa hấu có thể giúp tăng bài tiết, từ đó đào thải lượng nước thừa trong cơ thể từ đó tiêu trừ sưng phù chân cho bà bầu.

Trong thời gian đầu của thai kỳ, dưa hấu có thể giúp các bà bầu giảm bớt mệt mỏi, loại bỏ cảm giác nôn nao, ốm nghén. Trong những ngày cuối thai kỳ, bà bầu thường mệt mỏi với chứng phù nề và huyết áp tăng cao hơn bình thường.. Dưa hấu giúp lợi tiểu, giảm phù nề; giảm huyết áp, giúp bà bầu lấy lại trạng thái cân bằng trong cơ thể.

Tuy nhiên, các bác sĩ dinh dưỡng cho rằng, bà bầu có thể ăn dưa hấu, đặc biệt trong những ngày hè oi bức, nhưng không nên ăn dưa hấu ướp lạnh vì dễ khiến bà bầu bị đau bụng và tiêu chảy.

4. Quả dâu tây

9 loại trái cây mùa hè tốt cho mẹ bầu 4

Dâu tây là thực phẩm giàu vitamin C, kali và mangan. Do đó, loại quả này cần thiết để giảm huyết áp, đảm bảo hệ miễn dịch khỏe mạnh cho bà bầu. Ngoài ra, dâu tây còn dồi dào vitamin nhóm B có tác dụng duy trì sức khỏe tim mạch.

Các sợi tự nhiên trong dâu tây giúp thai phụ có cảm giác nhanh no và duy trì vóc dáng lý tưởng khi mang thai.

5. Quả anh đào

9 loại trái cây mùa hè tốt cho mẹ bầu 5

Trong số tất cả các loại trái cây, anh đào rất giàu chất sắt (cao hơn 20 lần so với táo và cam), caroten, và các vitamin khác như vitamin B1, B2, C, axit citric, canxi, phốt pho.

Bổ sung loại quả này thường xuyên sẽ giúp tăng cường máu, cải thiện chức năng tiêu hóa, tốt cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là những phụ nữ kém ăn thì việc bổ sung thêm trái anh đào sẽ rất có lợi trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh, giúp thai nhi có làn da trắng sáng và khỏe mạnh.

6. Quả nho

9 loại trái cây mùa hè tốt cho mẹ bầu 6

Nho giàu chất sắt, phốt pho, canxi, axit hữu cơ, caroten, lecithin, vitamin C, vitamin B1…đây là những chất dinh dưỡng rất tốt cho phụ nữ đang mang thai. Khi mang thai, phụ nữ thường bị thiếu sắt, vì vậy, việc bổ sung trái cây này là rất cần thiết

Vitamin A và hợp chất flavonol trong nho có tác dụng phát triển thị giác cho bé ngay từ khi còn nằm trong bụng mẹ. Nho rất nhiều vitamin B, có tác dụng kiểm soát tỷ lệ trao đổi chất ở phụ nữ mang thai.

Folate được tìm thấy trong nho là chất quan trọng với thai kỳ vì nó giúp tránh các khuyết tật ống thần kinh cho bé.

Kali và natri trong nước ép nho kích thích phát triển hệ thần kinh cho thai nhi.

Phốt pho trong nho còn giúp hoàn thiện các gene trong bào thai vì phốt pho là một phần của axit nucleic.

Magiê trong nho giúp giảm chuột rút cho bà bầu.

Lưu ý : Vỏ nho có thể gây khó tiêu cho phụ nữ mang thai. Điều này có thể gây táo bón. Bởi thế, nên loại bỏ vỏ khi ăn nho. Ăn quá nhiều nho có thể gây tiêu chảy.

7. Đu đủ chín

9 loại trái cây mùa hè tốt cho mẹ bầu 7

Đu đủ chín rất tốt cho hệ tiêu hóa và sắc đẹp của mẹ bầu vì chứa nhiều chất chống oxy hóa. Ngoài vitamin A, C, đu đủ chín còn cung cấp nhiều folate (nguyên liệu chính phòng ngừa dị tật bào thai) và lưu trữ một loại enzyme giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Đu đủ chín tuy dồi dào chất dinh dưỡng có lợi, tốt cho sức khỏe của mẹ bầu nhưng lại là một loại thực phẩm chứa rất ít hàm lượng calo nên khi mẹ bầu ăn vào vẫn bổ sung được các vitamin và khoáng chất cần thiết nhưng lại không gây tăng cân nhanh, béo phì. Trong 100g đu đủ chín chỉ chứa khoảng 32 kcal thôi nên mẹ bầu nào đang sợ lên cân nhanh thì hãy lựa chọn đu đủ chín cho thực đơn dinh dưỡng hằng ngày của mình.

Đu đủ chín có chứa rất nhiều vitamin C, không chỉ giúp mẹ bầu có đôi mắt khỏe mạnh, thúc đẩy hệ miễn dịch tốt mà còn giúp chống lại tình trạng viêm và đau khớp rất khó chịu hay xảy ra ở bà bầu.

Mùa hè mẹ bầu có thể làm sinh tố đu đủ ăn vừa mát lại vừa bổ dưỡng mà không bị chán.

8. Quả mận

9 loại trái cây mùa hè tốt cho mẹ bầu 8

Mận là loại trái cây có tác dụng làm giảm nhiệt trong mùa hè cũng như giảm cơn khát của bạn vào một ngày nóng, ngoài ra còn giúp dễ tiêu hóa, tiêu thũng, trị táo bón…Vì vậy, nó có lợi cho phụ nữ mang thai.

Phụ nữ mang thai cũng có thể sử dụng nước ép trái cây này để uống.

Cây mận rất dễ trồng và dễ đậu quả nên người ta thường ít sử dụng thuốc trừ sâu. Vì vậy, nó rất an toàn với bà bầu. Tuy nhiên, cũng không nên ăn quá nhiều và cần bổ sung thêm các dưỡng chất khác từ các loại thực phẩm.

9. Quả sung

9 loại trái cây mùa hè tốt cho mẹ bầu 9

Thật ngạc nhiên là quả sung chứa rất nhiều chất xơ, tương tự bất kỳ một loại rau xanh hay quả tươi nào nên rất tốt cho những bà bầu bị táo bón trong thai kỳ.

Hàm lượng kali trong quả sung cao hơn quả chuối vì vậy giúp kiểm soát huyết áp. Do đó, nó ngăn chặn tăng huyết áp liên quan tới tiền sản giật – một dấu hiệu rất nguy hiểm khi mang thai.

Ngoài ra, chất kiềm trong sung giúp kiềm chế cảm giác thèm ăn trong thời kỳ mang thai. Điều này giúp mẹ có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, hạn chế thừa cân, béo phì.

Sung cũng giàu vitamin B6, vitamin từ lâu đã được chứng minh là mang lại lợi ích trong việc giảm táo bón. Nó cũng chứa một lượng đáng kể omega 3, cần thiết cho sự phát triển thai nhi, cũng như giảm nguy cơ sinh non.

 

 

theo: phunutoday

Leave a Reply

Or