Những hiện tượng báo hiệu sắp sinh

Càng đến gần cuối thai kỳ thì tâm trạng mẹ càng lo lắng nhiều hơn. Bởi không ai muốn mình phải đến viện trong tình trạng quá muộn. Nhưng đến sớm, nhìn những mẹ khác càng thấy căng thẳng hơn. Chính vì thế, việc làm thế nào để biết chắc mình sắp sinh là điều cần thiết và mẹ bầu cần chú ý đến những hiện tượng sau.

Khi các cơn co cách nhau từ 5 – 7 phút ít nhất trong một giờ thì nghĩa là bạn đang chuyển dạ. Ảnh minh họa: Internet

1. Dấu hiệu vỡ ối

Khi bạn thấy chất dịch lỏng chảy mạnh hay chảy từ từ thì đó có thể là dấu hiệu cho thấy màng ối đã bị vỡ, quá trình chuyển dạ bắt đầu.

Điều khó khăn của mẹ là làm sao phân biệt được đó là nước ối hay chỉ bị rỉ nước tiểu. Mẹ nên nhớ rằng, nếu vỡ ối thì một miếng băng vệ sinh không thể thể thấm hết được, và khi có cơn co là nước ối chảy ra.

Mẹ cần làm gì? Hãy gọi cho bác sĩ của bạn. Bạn cần nói rõ với bác sĩ về màu của chất lỏng, kết quả kiểm tra khuẩn liên cầu nhóm B (đã thực hiện trong tháng cuối mang thai). Nếu chất dịch lỏng trong suốt và xét nghiệm liên cầu khuẩn âm tính thì đó là dấu hiệu tốt cho thấy mọi thứ bình thường. Ngược lại, nếu kết quả xét nghiệm dương tính hay dịch lỏng có màu nâu hoặc xanh thì bác sĩ sẽ khuyên bạn đến bệnh viện ngay vì đó có thể là dấu hiệu nguy hiểm cần giám sát.

2. Dấu hiệu các cơn co tử cung

Thật khó để phân biệt các cơn co thật và giả. Khi gần đến ngày sinh, mẹ dường như cảm thấy cái gì đó như các cơn co không thoải mái và cường độ khác nhau. Không nhẹ nhàng như các cơn co chuyển dạ giả, chuyển dạ thật đau hơn nhiều. Chúng thường tạo nên cường độ mạnh đến mức bạn không thể đi lại hay thậm chí nói chuyện và nó lặp đi lặp lại liên tục.

Mẹ cần làm gì? Bạn có thể bấm giờ các cơn co ấy, khi các cơn co cách nhau từ 5 – 7 phút ít nhất trong một giờ thì nghĩa là bạn đang chuyển dạ. Nhưng chưa nhất thiết vào bệnh viện ngay nếu tiền sử sức khỏe của bạn tốt và khoảng cách từ nhà bạn đến bệnh viện không quá xa.

Thế nhưng, bạn cần chắc rằng bạn đã quá ngày sinh dự kiến, và nếu không phải là lần sinh đầu thì bạn nên gọi cho bác sĩ khi các cơn co cách nhau từ 10 – 15 phút. Lần chuyển dạ thứ 2 thường có xu hướng bằng một nửa thời gian so với lần đầu nên bạn sẽ có ít thời gian để đến bệnh viện hơn.

Khi bạn gọi báo cho bác sĩ cũng nên nói về những biểu hiện khác của mình kể từ lần thăm khám gần nhất. Và nếu bác sĩ bảo bạn cứ ở nhà chờ thêm thì hãy cố gắng thư giãn nhé. Việc đó sẽ làm lỏng các cơ và giúp bạn bớt đau trong khi sinh.

3. Bạn cảm thấy “rớt bụng”

Khi đầu bé xoay thấp xuống xương chậu là bé đã sẵn sàng để chào đời và thường được gọi là sa bụng. Sức nặng của em bé sẽ không còn đè lên cơ hoành của bạn lâu hơn nữa và bạn sắp được thở phào nhẹ nhõm vì sắp đón bé yêu.

4. Bạn bị tiêu chảy

Đôi khi, mẹ bầu sẽ bị tiêu chảy 1-2 ngày trước khi chuyển dạ. Đó là cách làm trống ruột của cơ thể để dạ con co lại tốt hơn. Rối loạn tiêu hoá và nôn cũng là những hiện tượng có khả năng xảy ra.

5. Bạn thấy mình như được tăng sức lực

Bạn đang kiệt sức, nhưng đột nhiên lại muốn xử lý xong những việc cần làm. Cảm giác đó có nghĩa bạn không muốn bỏ dở việc gì trong nhà trước khi sinh, nghĩa là thời điểm đã chín mùi đấy.

Theo ebe

Leave a Reply

Or