Những dưỡng chất mẹ bầu không thể bỏ qua

Không hấp thụ đủ dưỡng chất trong thai kỳ là nguyên nhân chính làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, làm giảm sức đề kháng và tăng nguy cơ bị các bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt, bạn không nên bỏ qua những dưỡng chất sau đây nếu muốn có một thai kỳ khỏe mạnh

Axit folic

Ống thần kinh là một cấu trúc hình thành trong giai đoạn phôi thai và sẽ từ từ phát triển thành não và cột sống của bé. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, việc bổ sung axit folic cho mẹ bầu có thể làm giảm nguy cơ bị khuyết tật ống thần kinh ở trẻ. Tuy nhiên, việc hình thành ống thần kinh thường sảy ra khá sớm, trong khoảng 28 ngày đầu tiên của thai kỳ và thời điểm này có rất ít mẹ bầu phát hiện ra mình đã mang thai. Vì vậy, bạn nên chú ý bổ sung thêm axit folic cho cơ thể ngay từ khi có ý định mang thai nhé!

Ngoài ra, bạn cũng nên bổ sung thêm vitamin B6 và B12 trong thai kỳ. Nó sẽ giúp bạn giảm bớt những căng thẳng, mệt mỏi và giúp thai nhi tao ra các tế bào mới.

Sắt

Thiếu máu do thiếu chất sắc là hiện tượng thường thấy của nhiều phụ nữ, nhất là những phụ nữ mang thai. Thông thường, một người phụ nữ bình thường cần ít nhất 15 mg chất sắt mỗi ngày và nhu cầu này sẽ tăng lên khi mang thai, khoảng 45mg mỗi ngày.

Trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kỳ, bạn nên đặc biệt chú ý đến việc bổ sung thêm chất sát trong mỗi bữa ăn của mình. Vì thiếu máu trong giai đoạn này sẽ dễ dẫn đến những hậu quả tai hại cho cả mẹ và bé, chẳng hạn như sẽ tăng nguy cơ sảy thai, thai chết lưu, sinh non…

me bau 1
Thịt bò chứa khá nhiều chất sắt

Thông qua những thực phẩm hàng ngày, cơ thể bạn chỉ hấp thu được một lượng sắt nhất định. Tùy vào thành phần bữa ăn, lượng sắt bạn hấp thu được sẽ giao động từ 20% cho những bữa ăn giàu dinh dưỡng và vitamin C và khoảng 5% đối với những bữa ăn đơn giản từ ngũ cốc và rau củ. Bạn nên cung cấp cho cơ thể khoảng 600mg sắt mỗi ngày để đảm bảo rằng cơ thể bạn đang được bổ sung đầy đủ nhu cầu.

I-ốt

I-ốt đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể tổng hợp hormone điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh, phát triển một số bộ phận quan trọng của thai nhi. Nhiều nghiên cứu cho rằng, việc thiếu i-ốt khi mang thai có thể gây ra hiện tượng chậm phát triển ở thai nhi, khiến bé sinh ra sẽ bị chậm phát triển trí tuệ hoặc bị khuyết tật.

me bau 5
Rất ít mẹ bầu nhận thức được tầm quan trọng của i- ốt trong thai kỳ

Canxi

Việc bổ sung đầy đủ canxi trong quá trình mang thai sẽ giúp bé phát triển hệ xương và răng khỏe mạnh, đồng thời cũng góp phần vào sự phát triển tim và hệ thần kinh của bé. Nếu không bổ sung đủ canxi, thai nhi sẽ “hút cạn” canxi từ mẹ và làm sức khỏe mẹ bầu bị suy yếu rất nhiều. Đối với những thai nhi bị thiếu canxi từ trong bụng mẹ cũng sẽ có nguy cơ mắc các bệnh về xương như còi xương, biến dạng xương…

Chất béo

Nhiều mẹ bầu vì sợ lên cân nên thường hạn chế chất béo trong thực đơn hàng ngày của mình. Có thể bạn không biết nhưng cơ thể cần chất béo để phát triển các tế bào não, cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động và giúp cơ thể dễ hấp thụ các loại vitamin A, D, K cũng rất cần thiết cho thai kỳ.

Vitamin A

Thiếu vitamin A sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển tim, gan, phổi, thận và hệ thần kinh trung ương của thai nhi. Tuy nhiên, việc sử dụng quá liều vitamin A có thể gây dị tật bẩm sinh và ngộ độc gan. Chỉ cần ăn uống đầy đủ là mẹ bầu đã bổ sung đủ lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể mình rồi. Nên nếu như bạn có ý định dùng thêm thuốc bổ sung, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ nhé!

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or