Giải pháp cho nỗi lo thai dị tật của mẹ bầu

Khi mang thai, điều các mẹ bầu lo lắng nhất là khuyết tật bẩm sinh do nhiễm sắc thể.

Căn bệnh thường gặp nhất hiện nay là hội chứng Down, bất thường do cặp nhiễm sắc thể số 21, gây nên thiểu năng trí tuệ, vấn đề tim mạch, tiêu hoá và các cơ quan khác. Kế đó là hội chứng Edward, do rối loạn cặp nhiễm sắc thể số 18, ảnh hưởng nhiều cơ quan của thai nhi, gây tử vong thai nhi, tử vong sớm sau sinh, hội chứng Patau từ tối loạn cặp nhiễm sắc thể 13, gây sẩy thai, thai lưu hoặc tử vong sớm sau sinh, trẻ sống sót bị khuyết tật lớn về não như não nhỏ, não thất duy nhất và vấn đề nghiêm trọng và sức khoẻ. Chăm sóc và xét nghiệm tiền sản vì thế ngày càng được xem trọng.

Nỗi lo tăng thêm khi làm xét nghiệm tiền sản xâm lấn!

Để phát hiện sớm các dị tật bẩm sinh, quy trình thăm khám trước sinh ngày càng có nhiều các bước xét nghiệm tiền sản: như siêu âm, thử máu của người mẹ đến chọc hút dịch ối, sinh thiết gai nhau.

Tâm trạng vui vẻ, thoải mái khi mang thai là điều tối cần thiết, song các bà mẹ ngày nay khó mà vô lo. Mỗi lần thăm khám có thể là mỗi lần hồi hộp. Một khi bác sỹ yêu cầu làm xét nghiệm tiền sản sâu hơn do có nguy cơ là bắt đầu chuỗi ngày lo lắng. Nhất là khi độ tuổi mang thai sinh nở cao lên, càng có nhiều bà mẹ trên 35 tuổi phải trải qua sàng lọc trước sinh. Cao nhất là việc phải đắn đo suy tính có chọc ối hay sinh thiết gai nhau không, bởi xét nghiệm xâm lấn sẽ có nguy cơ sẩy thai.

Sinh thiết gai nhau hoặc xét nghiệm chọc ối thường được dùng để chẩn đoán bất thường nhiễm sắc thể gây ra hội chứng Down. Xét nghiệm chọc ối được thực hiện sớm nhất từ tuần thứ 17, thêm 2 tuần sau chờ kết quả. Khi đó thai nhi thường đã qua tháng thứ 5, nếu thai phụ quyết định  bỏ thai ở thời điểm này thì quá tội vì thai đã lớn, hình hài đã đầy đủ hoàn thiện như một đứa trẻ.

Giải pháp toàn diện với NIPT (Non-invasive prenatal test) Harmony – xét nghiệm tiền sản sớm, không xâm lấn với độ chính xác 99,9%:

Giải pháp cho nỗi lo thai dị tật của mẹ bầu - 1
Xét nghiệm Harmony có thể thực hiện ngay từ rất sớm, từ khi thai nhi được 11 tuần

Xét nghiệm tiền sản không xâm lấn Harmony là xét nghiệm tiền sản được phát triển bởi Trung tâm chẩn đoán Ariosa Diagnostic, California, Hoa Kỳ. Đây là một trong những phòng xét nghiệm hàng đầu trên thế giới về xét nghiệm tiền sản không xâm lấn. Từ năm 2012, xét nghiệm Harmony đã được thử nghiệm trên 150.000 phụ nữ ở 50 quốc gia với độ chính xác đến 99,9% và là xét nghiệm tiên tiến nhất hiện nay.

Trong quá trình mang thai, các DNA tự do từ thai nhi sẽ qua nhau vào trong máu của người mẹ. Vì thế, xét nghiệm tiền sản Harmony thông qua mẫu máu của người mẹ, phân tích để phát hiện thai nhi có tam bội nhiễm sắc thể hay không (3 nhiễm sắc thể 21, 13 hay 18). Xét nghiệm có định hướng của Harmony cho hiệu quả cao hơn 99,9%, độ dương tính giả chỉ còn 0,01%. Phương pháp thử máu là không xâm lấn, loại bỏ được nguy cơ sẩy thai so với chọc ối hay sinh thiết nhau thai.

Xét nghiệm Harmony có thể thực hiện ngay từ rất sớm, từ khi thai nhi được 11 tuần. Một điểm mạnh nữa là NIPT Harmony Prenatal Test có thể áp dụng ngay cho các thai phụ có thai từ thụ tinh nhân tạo, song thai, thai phụ lớn tuổi.

Việc sàng lọc kết hợp với xét nghiệm Harmony là lựa chọn tối ưu, giải quyết được mọi lo lắng lớn nhất của các bà mẹ mang thai hiện nay, và chi phí rất hợp lý. Khi đã thực hiện Harmony test, bạn có thể tin rằng mình đã làm mọi điều tốt nhất cho con, khi còn trong bụng mẹ.

 Theo eva

Leave a Reply

Or