Những điều cần biết khi bảo quản sữa mẹ để tránh mất chất dinh dưỡng

Thời gian nghỉ sinh của bạn đã kết thúc và bạn buộc lòng phải đi làm trở lại. Tuy vậy, bạn vẫn muốn bé yêu của mình được uống sữa mẹ thường xuyên như trước đó. Và giải pháp được nhiều bà mẹ lựa chọn đó là bảo quản sữa ở nhiệt độ lạnh.

 

Lời khuyên của chuyên gia

Các chuyên gia nhi khoa cho rằng việc bảo quản sữa mẹ cần được tiến hành đúng cách mới đem lại hiệu quả, giúp sữa bảo toàn được tối đa chất dinh dưỡng. Trong đó, nhiệt độ bảo quản và thời gian bảo quản là hai nhân tố quan trọng nhất bạn cần lưu ý.

cach bao quan sua
Ảnh minh họa

– Trong điều kiện thường hay còn gọi là nhiệt độ phòng ở 25 độ C thì sữa mẹ bảo quản được trong vòng 4 giờ.

– Nếu để sữa trong hộp lạnh và túi giữ lạnh thì có thể bảo quản được sữa mẹ tối đa là 24 giờ.

– Trong ngăn mát của tủ lạnh, tương đương với 4 độ C hoặc có thể là thấp hơn, có thể bảo quản sữa trong vòng 4 – 5 ngày.

– Nếu bạn bảo quản sữa trong tủ lạnh thì có thể giữ được trong vòng 48 tiếng.

– Còn nếu sữa được giữ lạnh trong ngăn đá ở nhiệt độ 0 độ C hoặc dưới 0 độ thì có thể bảo quản đtrong vòng 6 tháng.

Cho trẻ uống sữa bảo quản thế nào là đúng?

– Nếu sữa mẹ được bảo quản trong ngăn đá, trước hết bạn cần đặt bình sữa xuống ngăn mát để giã đông. Sau đó mới hâm nóng sữa bằng cách ngâm vào 1 bát nước nóng trước khi cho bé “thưởng thức” sữa mẹ.

– Tuyệt đối không hâm nóng sữa mẹ bằng lò vi sóng bởi điều này sẽ khiến các dưỡng chất vốn có trong sữa mẹ bị thất thoát ra bên ngoài. Tương tự, tránh cho sữa vào nồi đun trực tiếp cũng sẽ gây nên hiện tượng thất thoát chất dinh dưỡng trong sữa. 

bao quan sua 1
Ảnh minh họa

– Nếu trẻ không bú hết lượng sữa đã hâm nóng, hãy bỏ phần sữa thừa đó đi thay vì tiếc rẻ mà để trẻ uống lại lần sau. Nguyên nhân là sau khi giã đông và đưa ra môi trường bên ngoài, sữa đã có thể bị nhiễm khuẩn. Nếu bạn tiếp tục cho trẻ uống sữa đó, trẻ có thể bị đau bụng, tiêu chảy, ngộ độc.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ khi uống sữa bảo quản, các chuyên gia khuyên nên chọn bình chứa sữa có chất liệu bằng nhựa hoặc kim loại vì nó có khả năng chịu được nhiệt độ cao và nhiệt độ thấp, thích hợp cho việc để vào ngăn đá của tủ lạnh lẫn dội nước sôi qua. 

Xem thêm: 7 sai lầm của mẹ khi cho con bú có thể lấy mạng trẻ

Tác hại của việc bảo quản sữa mẹ

Việc bảo quản sữa mẹ cho trẻ dùng dần chỉ nên thực hiện khi thật cần thiết. Bởi trẻ được bú trực tiếp từ bầu sữa mẹ sẽ giúp hạn chế được sự thất thoát dưỡng chất vốn có trong sữa, đồng thời giúp mẹ và trẻ gắn kết tình cảm.

Nếu mẹ lạm dụng bảo quản sữa ở nhiệt độ lạnh có thể khiến trẻ gặp một số tác dụng phụ không mong muốn: 

– Bảo quản ở nhiệt độ lạnh sẽ khiến sữa bị mất đi một số loại dưỡng chất. 

– Không cho trẻ bú trực tiếp có thể làm tăng nguy cơ tắc tia sữa, khiến sữa bị vón cục tiềm ẩn nguy cơ ung thư vú về sau.

– Trẻ không được bú mẹ thường xuyên sẽ không gắn kết được tình cảm giữa mẹ và trẻ. 

– Trong sữa mẹ có chứa lipase là một loại men tiêu hóa chất béo, vẫn còn hoạt tính trong khi sữa mẹ được làm đông lạnh. Nếu mẹ có hàm lượng lipase trong sữa cao và khi làm tan đông, sữa sẽ có mùi và vị không mấy dễ chịu, khiến trẻ từ chối sữa mẹ bảo quản.

Theo suckhoe

 

Leave a Reply

Or