Có phải sinh thường làm giãn âm đạo?

Cũng chính vì suy nghĩ đó mà ngày nay rất nhiều mẹ chọn phương pháp sinh mổ. Các mẹ còn cho rằng sau cuộc chuyển dạ cơ quan này chẳng thể nào quay lại kích thước ban đầu, làm ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng sau này. Thực hư điều này ra sao?

1. Ngay cả phụ nữ chưa sinh nở vẫn bị giãn nở âm đạo.

Bộ phận đáy chậu bao gồm âm đạo, tử cung, bang quang và trực tràng. Các cơ quan này được giữ đúng vị trí nhờ ba bộ phận hỗ trợ là các cơ, những dải mô dài gọi là cân và dây chằng.

Trong quá trình sinh con, thai nhi sẽ xuyên qua ống nên cơ, cân và các dây chằng giãn ra rồi trở nên yếu đi. Tình trạng yếu dần này có thể là nguyên nhân làm cho các cơ quan vùng đáy chậu bị lệch so với vị trí thông thường gây ra hiện tượng giãn sàn chậu, giãn âm đạo.

Tuy vậy, tình trạng này không chỉ xảy ra ở phụ nữ sinh nở nhiều lần mà còn gặp ở phụ nữ độc thân, người chưa từng sinh nở, phụ nữ có áp lực ổ bụng thường xuyên như lao động nặng nhọc – ho mãn tính – mang nịt bụng thường xuyên. Ngoài ra, mang thai cũng là yếu tố nguy cơ gây giãn sàn chậu dù không sinh ngả âm đạo. Bên cạnh đó tuổi già và béo phì cũng là nguyên nhân gây giãn sàn chậu.

Mang thai cũng là yếu tố nguy cơ gây giãn sàn chậu dù không sinh ngả âm đạo. Ảnh mi nh họa: Getty Images

 

2. Có cần thiết sinh mổ để tránh giãn nở?

Thật ra phương pháp sinh mổ không phải là cách tối ưu để dự phòng giãn sàn chậu,giãn âm đạo vì nhiều phụ nữ chưa sinh qua ngả âm đạo vẫn bị tình trạng này. Hơn nữa, những nguy cơ từ sinh mổ khá cao (mất máu nhiều hơn, nằm viện lâu hơn, chi phí cao hơn, ảnh hưởng tương lai sinh lần sau … ).

Cuộc sống chăn gối của vợ chồng có đạt được cảm xúc thăng hoa như ý muốn hay không không chỉ do âm đạo rộng hay hẹp mà còn tùy thuộc vào nhiều điều kiện khác nữa. Vì thế khi được chỉ định sinh thường, mẹ hãy bỏ qua nỗi lo giãn nở đi để có những điều tốt đẹp nhất cho quá trình vượt cạn và giai đoạn sau này nữa.

3. Những phương pháp phòng ngừa giãn nở

Tuy nhiên, nếu mẹ thật sự lo lắng việc giãn nở âm đạo và vùng chậu ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống thì có thể áp dụng những phương pháp khoa học dưới đây để điều trị và dự phòng.

Tập thể dục cho vùng sàn chậu

Bài tập thể dục Kegel dành cho phụ nữ, giúp cho cơ sàn chậu săn chắc và phòng ngừa són tiểu.

– Bước 1:

  • Tập co cơ chậm: khi mắc tiểu cố gằng kiềm chế bằng cách co thắt vùng cơ chậu từ 2-5 giây trước khi tiểu, mỗi ngày nên tập 3-5 lần.
  • Tập co thắt cơ âm đạo: có thể tập bài tập này bất kỳ lúc nào trong ngày và ở mọi tư thế nằm hay ngồi.
  • Tập nín trung tiện (co thắt cơ vòng hậu môn): thời gian tập từ 5-10 giây/lần và nên tập nhiều lần trong ngày. Ví dụ: khi co cơ cần đếm chậm từ 1 – 10, giãn cơ ra cũng đếm chậm từ 1 – 10. Lập lại nhiều lần động tác trên.

– Bước 2: co cơ nhanh và mạnh. Thời gian nên giữ lâu hơn từ 10 – 12 giây/lần. Nên tập nhiều lần trong ngày.

Phẫu thuật thu hẹp âm đạo

Với tác dụng góp phần thu nhỏ âm đạo. Phẫu thuật này hiện nay được sử dụng khá rộng rãi.

Phẫu thuật treo tử cung vào mỏm nhô

Nếu giãn sàn chậu độ 2, độ 3 phương pháp này đạt hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đây là một phẫu thuật lớn cần gây mê và yêu cầu phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or