Những dấu hiệu cho thấy con đang chuẩn bị chào đời

Bước sang tam cá nguyệt thứ 3, bạn có thể bắt đầu tự hỏi khi nào thì con mình sẽ sẵn sàng và tụt xuống vị trí để được sinh ra, và làm sao bạn nhận biết được điều đó?

Khi nào thì bé sẽ vào vị trí?

Thông thường, em bé sẽ xoay người để vào tư thế chúi đầu xuống, sau đó tụt dần vào khung chậu của mẹ. Bé có thể thay đổi tư thế trong tử cung của mẹ, xoay đi xoay lại nhiều lần trước khi ở được tư thế chúi đầu này, và thường thì phải đến sau tuần thứ 34 thì bé mới tụt xuống vị trí. Tuy nhiên, nếu bạn đã từng qua sinh nở thì quá trình này có thể diễn ra chỉ vài ngày, thậm chí vài giờ trước khi quá trình chuyển dạ thật sự bắt đầu.

Cũng có khi bé không chịu xoay nên rốt cuộc vẫn ở tư thế đầu hướng lên trên – gọi là tư thế ngôi mông – có thể gây nguy hiểm cho cả hai mẹ con trong quá trình sinh nở. Mẹ có thể dùng mẹo để giúp con xoay lại trước ngày dự sinh, nếu khó hơn thì phải nhờ đến bác sỹ cố gắng tác động, nếu bé vẫn không thể xoay lại thì mổ là giải pháp duy nhất để đảm bảo an toàn.


(Ảnh: Internet)

Khi con tụt xuống, bạn có thể nhận thấy một số dấu hiệu sau

  • Bạn có thể nhận thấy sự thay đổi hình dáng bụng, cảm giác như bụng mình xệ xuống, có thể tạo cảm giác nặng nề hơn;
  • Cảm giác áp lực ép lên bụng và phổi bớt đi, khiến một số dấu hiệu thai kỳ như ợ nóng có thể có thể giảm nhiều, bạn cũng cảm thấy thở dễ hơn do phổi đã được trả lại diện tích bị lấn chiếm;
  • Áp lực bớt đi ở trên sẽ được “bù lại” ở dưới, chẳng hạn như ở vùng chậu, khiến bạn thường xuyên phải đi vệ sinh hơn, nhiều hơn hẳn ấy, do bàng quang ngày càng bị chèn ép;
  • Ngoài bàng quang thì trực tràng cũng có thể phải chịu thêm lực, khiến mẹ bầu có thể bị trĩ. Bạn hãy cố gắng phòng tránh tình trạng táo bón bằng cách chú ý đến chế độ ăn uống, vận động, và bằng những mẹo nhỏ khác được chia sẻ;
  • Việc em bé tụt xuống cũng có thể khiến trọng tâm của cơ thể mẹ thay đổi, khiến mẹ đi lại khó nhọc hơn và có dáng lạch bạch như vịt!

Khi con tụt xuống có phải bạn đã sắp chuyển dạ?

Nhiều phụ nữ nghĩ rằng việc con tụt xuống đồng nghĩa với việc chuyển dạ chẳng mấy chốc nữa sẽ diễn ra, nhưng thực tế thường phải khá lâu sau bạn mới chuyển dạ. Thường mẹ cần chờ thêm khoảng 6 tuần, có khi đến tận 12 tuần nếu bé đã nhanh nhảu vào vị trí ngay từ tuần thứ 28 và ở đó cho đến tận tuần 40. Tuy vậy cũng có trường hợp khi mẹ chuẩn bị chuyển dạ thì bé mới “vội vàng” tụt xuống – đặc biệt là khi bé đã có anh/chị.

 Theo webtretho

Leave a Reply

Or