Nguyên tắc khi cho trẻ đi chơi chỗ đông người ngày lễ Tết

Tết là dịp bé được nghỉ ngơi, chơi bời, giao lưu, gặp gỡ… Cũng là dịp ba mẹ cho con đi chơi xa để xả stress sau một năm học tập, làm việc. Trẻ nhỏ là đối tượng con rất thích và có nhu cầu giao lưu, đi đây đi đó; nhưng vì sức khỏe của trẻ, nếu chỗ bé chơi gặp những trường hợp sau thì mẹ nên bế con tránh đi nhé.tro-choi

Trẻ có mụn
Trẻ có mụn ở miệng, tay/ chân, lòng bàn tay/ lòng bàn chân, trong khoang miệng, vòm họng… là những biểu hiện của bệnh tay chân miệng hoặc thủy đậu ở trẻ em. Tay chân miệng/ thủy đậu rất dễ lây, nhất là ở những nơi công cộng, đông người, đặc biệt là khi có trẻ em mắc bệnh xuất hiện. Thông thường, bệnh nhi bị bệnh tay chân miệng/ thủy đậu hay được các bác sĩ nhắc nhở người nhà tránh cho con ra chỗ đông người, để tránh lây nhiễm cho người khác; nhưng có những cha mẹ vô tâm, thiếu hiểu biết mặc kể lời khuyến dụ ấy mà vô tư cho con đi công viên/ khu vui chơi… Chính vì thế, phòng bệnh hơn chữa bệnh: nếu thấy bé nào có biểu hiện nổi mụn ở lòng bàn tay, chân, trong khoang miệng, vòm họng (khi bé cười) thì tốt nhất mẹ hãy cho bé nhà mình tránh xa.

Trẻ thò lò mũi xanh
Bé bị sổ mũi thường liên quan đến cảm cúm/ viêm hô hấp. Dịch mũi và nước miếng cũng như hơi thở là nguồn lây lan bệnh rất nhanh. Mà cúm và các bệnh về đường hô hấp lại dễ lây, lâu khỏi; mỗi lần nhiễm cúm phải mất ít nhất 10 ngày để bé khỏi hẳn bệnh. Do đó, nếu gặp bạn nhỏ nào đang sụt sịt, mũi dãi lòng thòng, nhất là mũi xanh/ vàng và có vẻ không được vệ sinh sạch sẽ cho lắm thì mẹ đừng cho bé nhà mình lại gần. Dịp tết (mùa xuân, giao mùa) thời tiết khó chịu, bé dễ bị mắc bệnh lắm, nên mẹ hãy cẩn thận để giữ gìn sức khỏe cho con ăn tết vui vẻ nha.


Trẻ bị sốt

Trẻ bị sốt có biểu hiện lừ đừ, quấy khóc, mắt đỏ, thở mạnh, thân nhiệt cao. Sốt thì không lây, nhưng lại là triệu chứng của rất nhiều bệnh liên quan như viêm họng cấp, viêm amidan cấp, viêm phế quản, thanh quản, viêm phổi cấp tính hoặc amiđan, sốt xuất huyết, sốt phát ban do sởi, do thủy đậu hoặc sốt thương hàn, nhiễm khuẩn huyết, viêm não – màng não, sốt vàng da chảy máu… Hấu hết các bệnh trẻ em đều có thể gây sốt; do đó, việc tránh xa những bé bị sốt có thể sẽ giúp bé của mẹ thoát khỏi việc lây các bệnh trẻ em khác mà mẹ không hình dung ra.

Hắt hơi liên tục
Hắt hơi nhiều là biểu hiện của bệnh cảm. Như ở trên đã nói, bệnh cảm rất dễ lây, chỉ cần tiếp xúc với bé bị cảm ở cự ly gần cũng có thể bị nhiễm bệnh, chứ chưa nói tới việc bé hắt hơi có thể làm văng vi trùng ra xung quanh và con bạn có thể hứng trọn. Tránh voi chẳng xấu mặt nào, mẹ hãy bế bé tránh những bạn bị hắt hơi, tránh một cách tế nhị nhé, để không gây cảm giác buồn bã hay sốc cho bé bị bệnh.

Theo webtretho

Leave a Reply

Or