Người dân ‘phát sốt’ mua nước rửa tay khô để chống vi rút, bác sĩ nói rửa kiểu ‘xoa vài cái’ là sai bét

Người dân đang lùng mua nước rửa tay khô để chống lại sự lây lan của vi rút Corona. Tuy nhiên nếu không biết rửa tay khô đúng cách thì bạn vẫn có thể lây nhiễm vi rút gây bệnh.

Những ngày qua, ngoài khẩu trang thì nước rửa tay khô là mặt hàng khiến người dân lùng sục mua để chống lại sự lây lan của vi rút nCoV. Trên thị trường, giá nước rửa tay khô dao động từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng tùy loại, tùy kích cỡ. 

Tuy nhiên, thị trường nước rửa tay khô khan hiếm tới mức nhiều chị em không thể mua nổi và họ phải tự làm dung dịch rửa tay bằng cồn và tinh dầu. 

Nước rửa tay khô, một mặt hàng bình thường “ít ai ngó tới” bỗng trở nên khan hiếm trên thị trường. Ảnh minh họa.

Thi nhau mua nước rửa tay khô nhưng sự thật là không phải ai cũng biết sử dụng nó để ngăn ngừa lây nhiễm dịch bệnh. 

Trao đổi với PV Phụ nữ Sức khỏe, bác sĩ Ngô Đức Hùng, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai bày tỏ: “Tôi có để ý thấy nhiều người mua nước rửa tay khô về nhưng thực sự vẫn chưa biết cách dùng đúng, không phải chỉ động tác đổ ra rồi xoa xoa vài cái là xong. Mọi người nên chú ý các đầu ngón tay và kẽ móng tay, đó là nơi vi khuẩn trú ngụ nhiều nhất và dễ bị bỏ quên nhất khi rửa tay, đặc biệt khi dùng nước rửa tay khô”. 

Bác sĩ Ngô Đức Hùng, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sĩ Hùng khẳng định việc rửa tay đúng cách vô cùng quan trọng trong việc ngăn ngừa lây nhiễm vi rút Corona. 

Theo đó, thời gian rửa tay bằng nước và xà phòng thông thường mất 30 giây, khi sử dụng nước rửa tay khô, thời gian cũng tương tự.

“Rửa tay trước khi ra ngoài đường và trước khi về nhà, rửa tay sau khi đi vệ sinh hoặc khi tiếp xúc với các chất dịch hay nguồn nghi ngờ lây bệnh truyền nhiễm.

Sau khi làm sạch tay bằng nước rửa tay, bạn nên chờ khô tự nhiên, đừng đưa tay lên miệng ngay vì dung dịch làm sạch khi chưa kịp khô sẽ gây đắng và thói quen này cũng không hề tốt cho sức khỏe”, bác sĩ Hùng khuyến cáo. 

5 bước rửa tay khô đúng cách: 

Bước 1: Đổ 2ml dung dịch rửa tay vào lòng bàn tay

Bước 2: Chà sát 2 lòng bàn tay

Bước 3: Lần lượt chà mặt lưng 2 lòng bàn tay

Bước 4: Làm sạch các ngón tay

Bước 5: Làm sạch lần lượt các đầu ngón tay sau đó để khô tự nhiên,

Bác sĩ Ngô Đức Hùng, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai

Theo Phunusuckhoe

 
 

Leave a Reply

Or