Nghịch đồ ăn giúp trẻ học hỏi nhiều hơn

Nếu bạn từng bực bội khi con mình làm bẩn hết quần áo và vật dụng xung quanh vì tự xúc ăn thì không cần thiết. Nếu bé càng nghịch ngợm trong lúc ăn bao nhiêu thì càng học hỏi được nhiều điều bấy nhiêu.

Có một điều khác nhau cơ bản giữa cách nuôi dạy con của các bà mẹ Việt Nam và các bà mẹ phương Tây, đó là trong khi chúng ta thường bón cho con ăn thì các bà mẹ phương Tây thường để con tự xúc ăn.

Việc để trẻ tự xúc ăn vừa thường lâu hơn vừa có thể làm bẩn quần áo và xung quanh. Tuy nhiên, theo các nhà khoa học Mỹ chưa hẳn những điều này là hoàn toàn vô ích. Tự ăn cũng là một cách học hỏi đối với trẻ.

Kết quả một cuộc nghiên cứu mới nhất do các nhà khoa học Mỹ thực hiện cho thấy, tất cả những hành động nghịch ngợm trong lúc ăn như: ném đồ ăn, đập vỡ đồ ăn đều có thể giúp bé thu nhận thông tin về thế giới của chúng ta và chúng có tác dụng rất lớn đối với việc học của bé trong tương lai.

Theo họ quá trình này gọi là quá trình học hỏi tích cực và khi trẻ nhỏ được tiếp cận với môi trường xung quanh bằng tất cả các giác quan sẽ giúp trẻ tạo nên những mối liên kết tốt hơn. Những nghiên cứu đã chứng minh trẻ nhỏ thường học về các đồ vật cứng nhanh hơn. Vì chúng dễ nhận dạng đồ vật thông qua hình dạng và kích thước của chúng.

Các chuyên gia Mỹ đã nghiên cứu trên 72 trẻ trên 16 tháng tuổi. Họ đưa cho các trẻ nhiều loại thức ăn mềm và đồ uống như: súp táo, cháo yến mạch, nước quả… Các loại đồ uống này được các chuyên gia tự gọi bằng những cái tên tự tạo đơn giản, rồi sau đó đưa vào những đồ vật có hình dạng và kích thước khác nhau, sau đó cho trẻ nhận diện lại những loại thực phẩm đó. Kết quả cho thấy những trẻ làm đồ ăn dây bẩn nhiều nhất, tức là chơi đùa với đồ ăn, đồ uống nhiều nhất có khả năng gọi đúng tên đồ ăn, đồ uống tốt hơn các trẻ còn lại.

Vì vậy, nếu trẻ có nghịch ngợm với đồ ăn nhiều hơn là ăn chúng thì các bậc cha mẹ cũng không nên lo lắng. Đó không phải là quá trình chơi đùa thông thường mà chính là quá trình học tập cho trẻ. Có thể các bạn sẽ phải dành thời gian nhiều hơn cho mỗi bữa ăn của trẻ, nhưng rõ ràng đó là điều mà bạn nên làm nếu đang nuôi con nhỏ để giúp bé phát triển tốt hơn.

 

 

theo: camnanggiadinh

Leave a Reply

Or