Nêm gia vị cho bé ăn dặm, nên hay không?

Có rất nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề có nên thêm gia vị cho bé ăn dặm vào cháo hoặc bột của bé hay không. Câu trả lời cho vấn đề trên là gì hãy cũng Mẹ&Con tìm hiểu nhé!

Trong giai đoạn ăn dặm từ 6 tháng đến 1 tuổi của bé. Ngoài việc lựa chọn phương pháp ăn dặm tốt nhất cho con thì việc có nên cho gia vị cho bé ăn dặm như đường, mắm, muối, mì chính… vào thức ăn của bé hay không cũng là một câu hỏi khó khiến nhiều mẹ đau đầu. Không cho thì có vẻ nhạt nhẽo mà cho vào thì lại không tốt. Mẹ nên làm thế nào bây giờ?

Nêm gia vị cho bé ăn dặm – Nên hay không? (Ảnh minh họa).

Theo các bác sĩ ở Viện dinh dưỡng quốc gia cho biết, việc thêm các loại gia vị như mắm, muối, đường, hạt nêm, mì chính… vào đồ ăn dặm của bé là một sai lầm thường gặp của các mẹ khi nấu ăn cho bé bởi trên thực tế, điều này là không cần thiết.

Để lí giải về sự không cần thiết này, các bác sĩ giải thích rằng. Về mặt sức khỏe, việc thêm muối hoặc nước mắm vào cháo hay bột ăn dặm của bé sẽ khiến thận và não của bé bị tổn thương do các bộ phận này của bé chưa phát triển toàn diện nên không thể chuyển hóa được các loại gia vị trên.

Thêm vào đó, thói quen nêm muối hoặc mắm vào thức ăn dặm của bé từ khi còn nhỏ của các mẹ sẽ vô tình tạo cho bé có thói quen ăn mặn khi lớn hơn gián tiếp khiến bé phải đối mặt với nguy cơ mắc các loại bệnh liên quan đến huyết áp và tim mạch.

Trẻ ăn dặm có được đáp ứng đủ lượng i ốt cần thiết để phát triển bình thường, khỏe mạnh? (Ảnh minh họa)

Mặc dù vậy, vẫn có nhiều mẹ thắc mắc về vấn đề phát triển bình thưởng của bé nếu thiếu một số lượng vi chất cần thiết cho trẻ sơ sinh  có trong các loại gia vị đặc biệt là i ốt chứa chủ yếu trong muối ăn.

Để lí giải điều này, các bác sĩ cho biết, muối là một vi chất không thể thiểu đối với sự phát triển của cơ thể. Điều này đúng với cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên, ở độ tuổi ăn dặm, bé chỉ cần một lượng muối rất nhỏ chưa tới 1g/ngày trong chế độ ăn uống. Và các bác sĩ cũng cho biết thêm rằng, lượng muối khoáng này hoàn toàn có thể được bổ sung đầy đủ trong rau củ quả, sữa mẹ mà mẹ cho bé ăn mỗi ngày.

Tương tự vậy, chất ngọt và các loại vị khác cũng có trong các thực phẩm. Vì vậy, các mẹ không cần phải bổ sung thêm bất kỳ gia vị nào khác trừ dầu ăn dành cho trẻ em vào đồ ăn dặm của bé. Vì theo các bác sĩ nghiên cứu, dầu ăn hoặc mỡ động vật là gia vị cho bé ăn dặm duy nhất cần phải bổ sung vào khi nấu nướng đồ ăn cho bé vì đây là loại gia vị thuộc nhóm chất béo. Mà chất béo lại là nhóm chất dinh dưỡng rất quan trọng, đóng vai trò chính trong quá trình cung cấp năng lượng cho bé, giúp bé hình thành mô mỡ có chức năng điều hòa thân nhiệt. Thiếu chúng, bé sẽ khó hấp thu các vitamin để phát triển khỏe mạnh, bình thường.

Táo nghiền nhuyễn cho bé ăn dặm (Ảnh minh họa).

Như vậy, có thể thấy rằng, biết được những điều trên, mẹ sẽ không cần phải quá lo lắng chuyện bé ăn nhạt miệng, ăn không thấy ngon hoặc không đủ chất nếu không được nêm nếm các loại gia vị cho bé ăn dặm vào cháo hay bột ăn dặm của bé nữa mà thay vào đó mẹ hãy xây dựng cho bé một thực đơn hằng ngày đủ chất, phong phú, đa dạng các loại thực phẩm. Ngoài ra, mẹ nên tập cho bé ăn các loại hoa quả tươi dầm nhuyễn cho bé ăn dặm như chuối tiêu nghiền, uống nước cam, xoài xay… để vừa bổ sung lượng chất cần thiết cho bé vừa giúp bé phân biệt được các loại mùi vị một cách đơn giản và chuẩn xác.

Khi bé nhà bạn đạt đến cột mốc 1 tuổi, mẹ có thể bắt đầu cho các loại gia vị vào đồ ăn của bé theo số lượng từ ít đến vừa đủ để tăng khẩu vị cũng như đáp ứng nhu cầu về vi chất cần thiết cho bé.

Nguồn: mevacon

Leave a Reply

Or