Những điều mẹ bầu ‘cấm’ làm khi mang thai

Những thói quen bình thường hàng ngày nhưng khi mang thai mẹ bầu nên tránh để bảo vệ an toàn, sức khỏe cho bản thân và cả thai nhi.

Những điều mẹ bầu 'cấm' làm khi mang thai
Khi mang thai bạn không nên nằm ngửa. 
Không mặc quần áo quá chật

Một số phụ nữ mang thai thuộc thế hệ 9X rất coi thường việc cấm kỵ khi mang thai, dù bầu bí nhưng họ vẫn mặc váy bó sát, quần bó chật. Khi mẹ mặc quần áo quá chật sẽ khiến thai nhi không thể phát triển. Chính vì vậy mẹ bầu nên chú ý mặc quần áo thoáng mát, rộng rãi.  

Đi giày cao gót là điều cần tránh khi mang thai

Đây là việc làm cực kỳ nguy hiểm dù biết giày cao gót giúp bạn trông đẹp hơn, tôn dáng hơn nhưng khi mang thai thì bạn tuyệt đối nói không với phụ kiện này nhé. Vì chỉ cần một chút sơ sẩy do giày cao gót mang lại như sẩy chân, gãy gót giày, cũng sẽ mang lại hậu quả khôn lường như thai bị tổn thương, sẩy thai thậm chí tử vong cho cả mẹ và thai nhi.

Không nằm ngửa

Khi bụng bầu to dần mà mẹ nằm ngửa sẽ rất khó để ngồi dậy, ngoài ra nằm ngửa còn làm khối lượng thai nhi chèn ép lên các vùng tĩnh mạch của mẹ, gây cản trở sự lưu thông máu từ chỗ thấp của cơ thể mẹ lên tim. Thói quen nằm ngửa trong thời gian dài còn gây trở ngại quá trình vận chuyển máu và dinh dưỡng từ cơ thể mẹ tới nhau thai. 

Với nhóm thai phụ mắc chứng cao huyết áp thì tư thế nằm ngửa còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình tiếp nhận oxy và dinh dưỡng của bào thai. Vì vậy, các chuyên gia luôn khuyên mẹ bầu nên nằm nghiêng sang trái, để thoải mái hơn mẹ có thể đặt thêm một chiếc gối ôm bên cạnh. Mẹ bầu cũng cần chú ý nếu đang nằm ngửa thì khi dậy không nên ngồi bật dậy luôn sẽ gây căng cơ lưng, mẹ nên nằm nghiêng sang một bên và nhờ sự hỗ trợ của anh xã để ngồi dậy một cách dễ dàng.

Kiêng leo trèo, làm việc nặng

Nếu thường xuyên leo trèo hoặc khuân vác đồ nặng trên vai,.. thì dễ bị trượt ngã, nguy hiểm cho thai nhi và bản thân. Do đó, khi mang thai nên tránh những việc này và đừng ngần ngại nhờ người khác giúp đỡ nhé!

Kiêng gập người lên xuống thường xuyên

Những tư thế cúi người dễ gây ảnh hưởng đến cột sống, chưa kể khi cúi người máu tụ lên đầu dễ gây choáng váng và té ngã… Vì thế, khi cần thiết các bạn nên nhờ người giúp đỡ hoặc quỳ gối xuống từ từ để làm.

Kiêng bắt chéo chân hay gập gối

Thói quen bắt chéo chân góp phần làm hạn chế lưu thông máu, giãn tĩnh mạch nhất là khi mang thai. Các bạn bầu bí nên chuyển sang tư thế ngồi khép chân, nghiêng một bên để vừa duyên dáng lại vừa thoải mái. Còn thói quen gập gối sẽ khiến lưng dưới bị đặt nặng áp lực. Tốt nhất nên phân đều lực lên cả hai chân và ngồi thẳng lưng.

Không chơi những trò chơi có cảm giác mạnh

Tàu trượt, lướt sóng hay một số trò chơi cảm giác mạnh khác mang lại cảm giác thú vị nhưng có thể rất nguy hiểm cho thai nhi trong bụng, thậm chí có thể dẫn đến sảy thai.

Không gọi điện thoại quá lâu

Theo một nghiên cứu của Đại học Y Yale, bức xạ điện thoại di động ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi. Nghiên cứu cũng cho thấy, khi trẻ đã chào đời, thói quen nói chuyện luyên thuyên của người mẹ có thể khiến trẻ bị tăng động giảm chú ý.

Chụp X-quang

Trong trường hợp mẹ cần một chẩn đoán X-quang, hãy nhớ để cho bác sĩ biết mẹ đang mang thai. Mặc dù việc chụp chiếu này thường là an toàn và rủi ro thấp nhưng các chuyên gia thường khuyên phụ nữ có thai nên hoãn việc chụp X-quang nếu như không cần thiết lắm cho đến khi sau sinh. Mức độ an toàn phụ thuộc vào loại X-quang và chính xác là có bao nhiêu bức xạ mẹ sẽ phải tiếp xúc khi chụp. Nếu X-quang không liên quan đến vùng bụng, mẹ nên sử dụng tạp dề chì để bảo vệ thai nhi.

Tự ý mua, uống thuốc khi mang thai

Bởi vì có nhiều loại thuốc có thể giúp bạn nhanh lành bệnh, an toàn cho mẹ nhưng lại gây nguy hiểm cho thai nhi, do đó khi bị bệnh bạn cần đến bác sỹ để được hướng dẫn điều trị phù hợp, tuyệt đối không được tự kê đơn cho bản thân khi chưa hỏi ý kiến bác sỹ nhé. Việc sử dụng thuốc trong quá trình mang thai cần cẩn thận cả về loại thuốc, liều lượng, thời điểm uống thuốc để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé nhé.
Theo camnangcuocsong

Leave a Reply

Or