Món ăn vặt thơm ngon, bổ dưỡng cho bé

Tháp dinh dưỡng dành cho trẻ 6-11 tuổi được Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến nghị có 6 tầng, đầy đủ các nhóm thực phẩm với tỷ trọng trong khẩu phần khác nhau. Dinh dưỡng ở giai đoạn này đóng vai trò nền tảng giúp phát triển năng lực trí tuệ và thể chất cho trẻ. Các con có nhu cầu ăn nhiều bữa phụ bên cạnh bữa chính, các món ăn nhẹ cũng phải hợp khẩu vị và thu hút, thỏa mãn sở thích cá nhân của trẻ.

Dưới đây là 5 gợi ý món ăn vặt thơm ngon, an toàn và giúp con xây dựng ý thức và thói quen ăn uống lành mạnh từ sớm, mẹ tham khảo nhé!    

1. Hạt sấy khô: Hương vị tự nhiên bổ sung đạm thực vật

Các sản phẩm sấy khô từ hạt như hạnh nhân, óc chó, yến mạch, điều, đậu nành… được yêu thích nhờ độ giòn, vị ngon, hàm lượng dinh dưỡng cao, thậm chí nhiều người dùng để thay thế hoặc phụ trợ các bữa ăn nhờ độ tiện lợi của chúng.

Ngoài ra, hạt sấy khô cũng chứa đạm thực vật tốt cho sức khỏe và chất chống oxy hóa, không chỉ hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch mà còn cung cấp năng lượng hiệu quả cho con. Các mẹ nên ưu tiên sản phẩm hạt nguyên chất, có quy trình làm sạch và sấy khô nghiêm ngặt; hạn chế các loại tẩm ướp nhiều gia vị như đường, muối, dầu mỡ không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

hình ảnh

Vitamin và khoáng chất trong các loại hạt phong phú hơn nhiều loại thực phẩm thông thường khác (ảnh: Freepik)

2. Sữa chua: Nguồn lợi khuẩn cần thiết cho hệ tiêu hóa

Trong sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn probiotics hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về đường ruột, giúp bé ăn uống ngon miệng hơn. Bên cạnh các loại sữa chua trên thị trường, mẹ có thể thử một vài công thức mới hoặc tự làm sữa chua tại nhà. Trong bữa ăn phụ, sữa chua dễ dàng kết hợp cùng nhiều loại thực phẩm khác như hoa quả tươi hay các loại hạt để gia tăng hương vị và cho con thêm sự hào hứng khi ăn uống.

hình ảnh

Sữa chua cung cấp canxi hỗ trợ xương chắc khỏe và góp phần ổn định trọng lượng cơ thể (ảnh: Freepik)

4. Rong biển sấy khô: chất xơ tốt thúc đẩy nhuận tràng, tăng cường trao đổi chất

Một sự lựa chọn khác có thể kể đến là các loại rong biển ăn liền, phổ biến bằng cách bẻ vụn rồi rắc lên các món hằng ngày. Rong biển sấy khô chứa nhiều vitamin A, C, B2, chất xơ, i-ốt, chất khoáng… hỗ trợ các bé tiêu hóa và trao đổi chất thuận lợi hơn. Tuy nhiên, thực phẩm này không phù hợp cho trẻ suy dinh dưỡng, trẻ dưới 6 tháng tuổi và được khuyến cáo chỉ nên dùng khoảng 1-2 gram mỗi lần ăn.

hình ảnh

Rong biển sấy khô có thể ăn liền hoặc dùng kèm các bữa chính (ảnh: Freepik)

5. Phô mai: Chất béo tốt cho quá trình chuyển hoá năng lượng

Phô mai là chế phẩm từ sữa sở hữu hàm lượng đạm, chất béo và canxi rất cao. Đây là món ăn phụ huynh không thể bỏ qua để con phát triển xương, răng cũng như tích trữ năng lượng cho các hoạt động vui chơi, học tập. Song, các mẹ cần đọc kỹ hướng dẫn về cách bảo quản, đồng thời đảm bảo lựa chọn sản phẩm uy tín, được kiểm định chất lượng chặt chẽ vì đây là thực phẩm lên men.

hình ảnh

Hàm lượng canxi trong phô mai cao gấp 3-7 lần sữa, sữa chua (ảnh: Freepik)

Leave a Reply

Or