Mẹo muối dưa giòn, không màng, không khú, để được lâu ngày ăn suốt Tết

Trong bữa cơm gia đình, ngoài các món chính thì mọi người cũng cần chuẩn bị các món ăn kèm, chẳng hạn như dưa muối để đỡ ngán. Mặc dù dưa muối làm sẵn được bày bán ở chợ rất nhiều, nhưng để đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe cả nhà thì mọi người nên tự làm và có những điều quan trọng cần lưu ý, như vậy thành phẩm mới giòn, không bị màng hay bị khú nhé. Đặc biệt, mấy ngày Tết là nên có lọ dưa muối để ăn dần ạ.

Mẹo làm dưa muối giòn ngon

Chọn mua cải

Để làm được món ăn ngon thì khâu chọn nguyên liệu cực kỳ quan trọng và đối với dưa muối cũng vậy. Chị em nên biết chọn cải già nhưng vẫn đảm bảo độ tươi, thông qua lá cứng xanh, không có dấu hiệu dập nát. Đừng nghe lời người bán chọn cải non, chưa phát triển đủ, không đảm bảo độ giòn cũng như không giàu dinh dưỡng, đem đi muối là tổ trác.

hình ảnh

Ảnh minh họa – Nguồn: Tintuconline

Sơ chế cải

Sau khi đã chọn được cải chất lượng mua về, mọi người chuẩn bị chậu nước muối pha loãng rồi thả hết thảy vào ngâm tầm 15 phút để loại bỏ tạp chất bám dính. Đủ thời gian, mọi người rửa cải lại với nhiều lần nước rồi vớt ra rổ cho ráo.

Nhưng để dưa muối được giòn ngon thì đòi hỏi mọi người phải cho nó tác dụng nhiệt, vậy nên tốt nhất hãy dàn đều ra và đem phơi dưới ánh nắng mặt trời, tiết kiệm thời gian. Còn nếu hôm ấy trời không có nắng thì mọi người cứ phơi dưa cải ở nơi khô ráo, thoáng gió đến khi thấy lá se lại là được. 

Trường hợp mọi người không có chỗ phơi hoặc vội đem muối thì có thể đun nước sôi rồi trụng cải vào, tầm 10 giây vớt ra. Để cải ráo nước và nguội hẳn mới đem muối. Với cách làm này, dưa vẫn giòn ngon nhưng do cách ứng phó cấp bách nên màu sắc sau khi thành phẩm sẽ kém vàng hơn bình thường một chút đấy ạ.

Chuẩn bị dụng cụ muối dưa

Dụng cụ muối dưa nên là lọ thủy tinh được rửa sạch và tiệt trùng bằng cách luộc hoặc tráng qua nước sôi rồi để khô ráo hoàn toàn. Vỉ nén dưa cũng cần được làm sạch tương tự.

Gia vị muối dưa

Thường thì muối dưa chỉ cần cho thêm hành lá, nhưng mọi người có thể thêm hành khô thái lát, tỏi, ớt tùy thích với những nhà có thành viên thích ăn cay.

Pha nước muối dưa

Nước muối dưa bắt buộc phải đun sôi, để nguội, muối cho vào nước làm dưa phải hơi đậm đà. Mọi người có thể cho thêm chút đường để dưa nhanh chua, tuy nhiên lưu ý không cho quá nhiều vì dưa cũng nhanh bị nhớt hơn. 

Muối dưa

Khi đã chuẩn bị tươm tất hết, mọi người tiến hành muối dưa, bắt đầu bằng việc xếp rau cải đã cắt khúc vào lọ rồi từ từ đổ nước muối dưa vào, thêm hành lá, hành khô, tỏi ớt rồi đổ nước muối vào ngập mặt dưa. Sau đó chèn vỉ dưa lên trên, đậy kín nắp để từ 2 – 3 ngày cho dưa chua. Toàn bộ rau phải ngập trong nước vì nếu nổi lên sẽ có màng hay bị khú. Khi dưa đã chua, mọi người cho vào ngăn mát tủ lạnh, tới bữa cơm cứ lấy ra ăn dần thôi. 

hình ảnh

Ảnh minh họa – Nguồn: Tintuconline

Sai lầm khi muối dưa cần tránh

Không thêm bột ngọt vào dưa muối

Bột ngọt là loại gia vị không thể thiếu khi chế biến món ăn nhưng riêng với dưa muối thì ngoại lệ. Mặc dù công nhận thêm bột ngọt vào sẽ giúp dưa muối đậm đà hương vị nhưng khi kết hợp với tính kiềm, axit sẽ sinh ra chất độc hại và gây nguy hiểm cho người ăn. Thế nên, khi muối dưa cải mọi người đừng quen tay cho bột ngọt, hại cái thân thì không đáng đâu nha.

Không muối dưa trong bình nhựa

Như đã nói trên, mọi người chỉ nên muối dưa trong dụng cụ thủy tinh, nếu nhà không có sẵn thì nên đi mua chứ không được muối trong dụng cụ bằng nhựa. Hãy bỏ suy nghĩ sử dụng bình nhựa để tiết kiệm chi phí cũng như không sợ đổ vỡ khi lỡ tay làm rơi rớt, vì muối dưa bằng bình nhựa chính là nguyên nhân dẫn đến ngộ độc, đe dọa tính mạng đấy ạ.

Lý giải về việc ăn dưa muối trong bình nhựa dẫn đến ngộ độc là do trong quá trình lên men dưa sẽ sinh ra nhiều axit, đáng nói là lượng axit này có thể ăn mòn nhựa, giải phóng các chất độc hại và ngấm vào dưa khiến dưa muối cũng bị nhiễm độc theo và tất nhiên khi con người ăn vào sẽ gây bất lợi cho sức khỏe, thậm chí biến đổi thành chất gây ung thư. Do đó, để đảm bảo an toàn, mọi người nên nghe lời chỉ dùng lọ thủy tinh hoặc dùng bình sành, sứ để muối dưa thôi nha.

Không ăn dưa muối khi còn xanh

Ngoài việc lưu ý cách làm thì mọi người không được chủ quan khi ăn. Tuyệt đối không được ăn dưa muối khi còn xanh vì tiềm ẩn mối nguy hại. Cụ thể, mọi người ăn dưa muối chưa ngấm đều như vậy không những không ngon mà còn dễ bị ngộ độc, vì lúc này trong dưa muối còn chứa nitograt – chất có thể làm mệt tim, thở dốc, tức ngực. Nguy hiểm hơn, người ăn dưa muối còn xanh thường xuyên khiến nitograt tích tụ lâu thì dễ mắc bệnh ung thư đấy ạ.

St

Leave a Reply

Or